Những bức xúc xung quanh việc quản lý, điều hành của khu chung cư cao cấp Keangnam chưa lắng xuống, Báo Hànộimới lại nhận được đơn "tố khổ" của người dân khu chung cư Golden Westlake (GW) ở số 151 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ liên quan đến diện tích sử dụng chung, riêng và phí trông giữ xe ô tô.
Golden Westlake - Tây Hồ: Chung cư cấp cao, dịch vụ… cấp thấp
Lối đi tòa nhà phía đông của GW bị ngăn lại để không gian bên trong trở thành một phòng lớn.

Cả đời dành dụm mới mua được một căn hộ tại đây, chúng tôi mong muốn được hưởng một môi trường sống có dịch vụ xứng đáng với số tiền đầu tư. Thế nhưng, những gì đang xảy ra thật đáng thất vọng. Sau hai năm, tòa nhà chưa có ban quản trị, lối đi bị ngăn lại cho thuê kiếm lời, các gia đình chở đồ về nhà mình cũng phải đóng phí 100.000 đồng/lượt, ngoài tiền đóng theo hợp đồng mua nhà, mỗi gia đình phải đóng thêm 2% phí bảo trì…" - một cư dân trong khu nhà "nhiều tỷ đồng" bức xúc nói.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, GW gồm 370 căn hộ, có giá dao động từ 1.400 USD/m2 đến 4.000 USD/m2, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing (HVTS). Dự án có hai tòa cao tầng phía đông và phía tây; người dân nhận bàn giao căn hộ và đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nay. Ngay sau khi được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã bịt hai lối vào cầu thang máy, thang bộ từ sảnh hai đầu hồi phía đông và phía tây, thành một phòng lớn rộng cả trăm mét vuông. Đây là hai lối đi được thiết kế riêng cho cư dân mỗi tòa nhà. Hiện toàn bộ cư dân phải đi chung lối vào sảnh chính nằm giữa hai tòa nhà, rất bất tiện vì phải đi vòng vèo khá xa mới đến được khu vực cầu thang máy. Việc làm này vi phạm thiết kế xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Điều này cũng thể hiện rõ trong văn bản số 34-11/HTS ngày 17-10-2011 của chính HVTS gửi cư dân GW: Lối đi vào cầu thang máy của tòa nhà dành cho các cư dân theo thiết kế được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt, đã được thiết kế tại các đầu hồi của tòa nhà và riêng biệt hoàn toàn với sảnh chính.


Đầu tháng 11-2011, thêm một thông báo được dán ở cổng bảo vệ: Tất cả xe tải chở hàng hóa vào và ra GW phải trả phí 100.000 đồng/xe/lượt. Chị Thanh, chủ căn hộ 2012 bức xúc: "Như vậy chúng tôi mua đồ đạc, thuê xe tải chở về nhà mình cũng phải trả phí, còn gì vô lý hơn? Năm hết, Tết đến, nhà nào chẳng phải sắm sửa, mua một cái cây hay bộ bàn ghế mới, về đến đây có vài mét đường phải đóng cả trăm ngàn đồng. Chúng tôi mua nhà là đương nhiên phải có đường đi, chủ đầu tư làm như vậy là đã hạn chế quyền tự do đi lại của cư dân". Chị Hồng Anh, một cư dân khác của tòa nhà cho biết, hiện chủ đầu tư đưa ra hai hình thức thuê chỗ đỗ ô tô ngắn hạn (1 triệu đồng/xe/tháng) và dài hạn (đóng tiền một lần sử dụng trong 38 năm, mức giá từ 800 triệu đồng/xe). Và chủ đầu tư yêu cầu những người dân không đóng tiền thuê dài hạn phải chuyển xe xuống tầng hầm B2, trong khi nơi này luôn chật chội, đi lại khó khăn, dành tầng B1 cho những người thuê chỗ đỗ dài hạn. Ông Tô Hồng Sơn, Ban đại diện lâm thời khu chung cư GW khẳng định: Việc này chẳng khác nào bắt bí người dân, vì thu tiền phí một lần như vậy là hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận, nhất là nếu so sánh với lãi suất gửi tiết kiệm như hiện nay...


Một bức xúc khác của cư dân GW liên quan đến việc mỗi chủ sở hữu căn hộ phải đóng thêm 2% giá trị căn hộ, gọi là phí bảo trì. Theo luật sư Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng Văn phòng Luật Nguyễn Hoàng Hải & cộng sự, tại GW toàn bộ hợp đồng đặt mua nhà được ký vào thời điểm 2007 và hợp đồng mua bán nhà ký vào cuối năm 2009, tức là sau thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực (ngày 1-7-2006), nên chịu sự điều chỉnh của luật này và Nghị định 90/2006/NĐ-CP. Hợp đồng mua bán nhà ký theo các quy định thời điểm đó, trách nhiệm của chủ đầu tư phải trích nộp khoản phí bảo trì 2%. Tuy nhiên, vào thời điểm giao nhà, chủ đầu tư đã lợi dụng mong muốn nhanh chóng được nhận nhà của người mua sau thời gian dài sai hẹn, HVTS đã buộc bên mua phải nộp thêm khoản phí bảo trì 2% mới được giao nhà, trái với thỏa thuận trong hợp đồng đã ký. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến việc sử dụng tầng hầm, sảnh lễ tân, lối đi chung… cũng đang là nguyên nhân gây nên nỗi bức xúc của cư dân GW khi HVTS khẳng định, đó là sở hữu riêng của chủ đầu tư, không phù hợp với quy định tại Điều 70, Luật Nhà ở về các diện tích sử dụng chung.


Để giải tỏa những bức xúc của người dân tại khu chung cư GW, đề nghị các cơ quan chức năng sớm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra những việc làm chưa đúng quy định của HVTS và có kết luận rõ ràng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo của vụ việc.
Theo Văn Ngọc Thúy (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.