Gần 6 tháng sau khi có quyết định của UBND TPHCM về việc thu hồi quyết định giao đất cho Công ty TNHH MTV An Phú làm chủ đầu tư dự án khu đô thị An Phú Hưng nhưng đến nay, cuộc sống người dân nơi đây vẫn phập phù

Dự án trên được UBND TP ra quyết định giao đất từ năm 2004, với diện tích 650 ha nằm ở 2 xã Tân Thới Nhì và Tân Hiệp, huyện Hóc Môn - TPHCM. Sau gần 10 năm được giao đất, chủ đầu tư chỉ đền bù được 2,56% diện tích quy hoạch khiến đời sống hàng trăm hộ dân ở khu vực này gặp nhiều khó khăn.


Nhiều căn nhà cấp 4 dọc đường Đặng Công Bỉnh chờ sửa chữa sau khi dự án xóa “treo”

Sau nhiều lần chính quyền địa phương kiến nghị, ngày 8-10-2012, UBND TPHCM đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 573/QĐ-UB ngày 12-2-2004 về thu hồi, tạm giao đất cho Tổng Công ty An Phú (nay là Công ty TNHH MTV An Phú) thực hiện dự án khu đô thị An Phú Hưng. Lý do phải thu hồi là sau gần 10 năm giao đất, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực tế, Công ty TNHH MTV An Phú không còn làm chủ đầu tư mà chuyển sang cho một công ty con khác.

UBND TPHCM cũng chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn phải công bố quyết định này để người dân theo dõi, giám sát. Ngoài ra, UBND xã Tân Thới Nhì, Tân Hiệp và các đơn vị liên quan phải giải quyết các quyền lợi hợp pháp về đất đai cho người dân theo quy định.

Thế nhưng, ghi nhận thực tế cho thấy rất ít hộ dân hợp thức hóa nhà đất. Thậm chí, nhiều người không quan tâm đến việc dự án đã được xóa “treo” vì theo họ, sau nhiều năm lên xuống UBND huyện, xã làm giấy tờ không được nên đã quá chán nản. Tuy xóa “treo” nhưng quy hoạch vẫn còn thì quyền lợi về đất đai của người dân vẫn bị “treo”.

Nhiều người dân cho biết muốn xây nhà vẫn phải chờ làm sổ đỏ, sổ hồng, trong khi thanh tra xã kiểm tra suốt, chỉ cần đổ đống cát là bị nhắc nhở ngay. Muốn bán đất phải bán cả thửa chứ không được tách nhỏ. Muốn xây thêm nhà cho con cái ra riêng cũng không được mà phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất… Chưa kể, theo nhiều người dân, quy hoạch còn lơ lửng trên đầu thì không ai dám mạnh dạn đầu tư vào ruộng đất nên nhiều mảnh ruộng mà Báo Người Lao Động từng phản ánh trong bài Quá khổ vì dự án treo (ngày 18-5-2012) vẫn bị bỏ hoang, cỏ dại mọc đầy.

Ông Hoàng Văn Tưởng (ngụ đường Đặng Công Bỉnh, ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì) cho biết: Hầu hết người dân ấp Nhị Tân 2 đều chưa có sổ đỏ vì đa số mua đất bằng giấy tay từ trước năm 2000, đến khi có quy hoạch khu An Phú Hưng thì không được hợp thức hóa. Nay tuy đã gỡ “treo” nhưng nếu một chủ đầu tư khác “nhảy vô” nữa thì người dân sẽ càng khổ.

Một thực trạng khác là rất nhiều hộ dân sống dọc đường Đặng Công Bỉnh bị vướng nhiều dự án đang được quy hoạch nên cũng khó làm được sổ đỏ. “Nhà tôi dài hơn 30 m nhưng khúc đầu vướng hành lang an toàn bảo vệ kênh An Hạ, khúc giữa “dính” đường dự phóng, khúc đuôi lại “đụng” dự án khu đô thị An Phú Hưng. Nghe nói dự án này đã xóa “treo”, tôi mang hồ sơ lên huyện làm lại giấy tờ nhà thì được hướng dẫn phải đo đạc làm bản vẽ mới rồi chờ xem có hợp quy hoạch không mới làm giấy tờ tiếp” - ông Tưởng cho biết.
Tương tự, vợ chồng ông Lê Minh Khái sau nhiều năm vất vả làm giấy tờ nhà khi nghe xóa “treo” liền lại lục giấy tờ mang lên huyện. Tuy nhiên, họ đang hồi hộp chờ huyện xem lại quy hoạch rồi mới quyết có làm giấy tờ được hay không.

Ít người dân hợp thức hóa nhà đất

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì, tuy đã hủy bỏ việc giao đất cho chủ đầu tư nhưng vẫn ít người dân đến hợp thức hóa nhà đất. Nhiều người đến chủ yếu là để tách thửa chia đất cho con cái hoặc mua bán đất. Việc tách thửa phải tuân theo Quyết định 19, mua bán, chuyển nhượng phải đầy đủ giấy tờ theo quy định. Cũng theo ông Hùng, xóa “treo” nhưng quy hoạch vẫn còn nên quyền lợi về đất đai của người dân như tách thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng vẫn phải tuân theo quy hoạch.

Thu Hồng (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.