CafeLand - Là loại cây khá phổ biến ở nước ta, cây tràm ngoài có tác dụng làm thuốc chữa bệnh còn được sử dụng trong công nghiệp làm giấy. Đặc biệt, đồ nội thất được làm từ gỗ tràm như bàn ghế, kệ, tủ khá được ưa chuộng trên thị trường.

Gỗ tràm là gì?

Gỗ Tràm được khai thác từ cây Tràm hay có tên gọi khác là khuynh diệp, chè cay, keo lưỡi liềm hay keo lá tràm. Loại cây này có độ cao từ 10 – 15m, đường kính khá lớn từ 50 – 60cm, vỏ ngoài mỏng, bong thành nhiều lớp màu trắng xám.

Gỗ Tràm

Cây tràm có lá cây đơn mọc sole, hoa màu trắng, trắng xanh hoặc trắng vàng, quả dạng nang chứa nhiều hạt.

Cây tràm trên thế giới phần lớn phân bố tại Úc, Malaysia. Tại nước ta, rừng tràm phân bố nhiều ở khu vực phía Bắc, Bắc Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên,…

Đặc điểm của gỗ tràm

Gỗ Tràm thuộc nhóm IV – nhóm gỗ có màu tự nhiên, thớ mịn, bền, dễ gia công theo bảng phân loại các nhóm gỗ ở nước ta.

- Chất lượng gỗ của cây tràm rất tốt, gỗ có đường kính lớn.

- Cốt gỗ khá cứng và chắc với tỷ trọn khoảng 650kg/m3 và có khả năng chống va đập tốt.

- Bề mặt gỗ có màu vàng sáng tự nhiên với thớ gỗ mịn và khả năng bám sơn rất tốt.

- Gỗ tràm có hệ vân thẳng và trải dọc không quá đặc biệt.

- Trong chất gỗ có chứa một lượng tinh dầu cao có khả năng xua đuổi côn trùng và chống mối mọt hiệu quả.

- Sản xuất gỗ tràm không cần qua các công nghệ và máy móc hiện đại mà vẫn có khả năng chống thấm, chống nước tốt, ít bị cong vênh.

Đặc điểm và phân loại gỗ Tràm

Chất lượng gỗ của cây tràm rất tốt, gỗ có đường kính lớn

Trên thế giới có nhiều loại tràm, tuy nhiên ở Việt Nam phổ biến 2 loại là tràm trà và tràm gió. Trong đó, tràm gió được dùng nhiều trong trị bệnh, còn tràm trà được dùng phổ biến để làm đẹp. Gỗ Tràm có giá trị kinh tế cao, cả 2 loại gỗ cũng được sử dụng rất nhiều trong sản xuất đồ dùng nột thất, làm giấy,..

Gỗ Tràm thường được khai thác sau 13 năm với đường kính lớn nên dễ tạo hình sản phẩm, có màu vàng đẹp mắt, ít khuyết điểm, không bị mối mọt hay sứt mẻ. Loại gỗ này chắc chắn, có khả năng chống mối mọt, chống thấm, chống nước tốt, độ bền cao, ít bị cong vênh.

Gỗ tràm có những loại nào?

Tràm bông vàng

Tràm bông vàng

Tràm bông vàng còn được biết đến với các tên khác như tràm keo, keo lưỡi liềm hay keo lá tràm. Trên thực tế đây là một loại gỗ thuộc chi keo và được xếp vào nhóm IV trong các loại gỗ được sử dụng nước ta.

Tràm gió

Tràm gió mọc thành những cánh rừng tự nhiên ở nước ta, loại tram này có hoa trắng, lá to dài 7-8cm với chiều cao khoảng 7m, vỏ cây có nhiều mảng mỏng màu trắng xốp.

Tràm gió được sử dụng chủ yếu để sản xuất tinh dầu tràm có tác dụng giảm đau, trị bệnh đau xương, thấp khớp. Lá tràm gió để điều trị cảm cúm, ho, nước sát khuẩn, trị mụn nhọt, làm nước xông, rửa các vết thương nhẹ.

Tràm cừ

Cây tràm cừ chủ yếu được dùng để làm móng nhà, gia cố đất

Cây tràm được khai thác khi có tuổi thọ từ 5-6 năm để làm cọc cừ tràm. Hiện nay, cây tràm cừ chủ yếu được dùng để làm móng nhà, gia cố đất… và rất nhiều ứng dụng khác trong xây dựng.

Tràm đất

Cây tràm bầu hay tràm đất có màu sắc khá bắt mắt, có thể chống chịu mối mọt tốt nên thường được sử dụng để làm đồ nội thất, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ với giá trị thẩm mỹ cao và chất lượng tốt.

Tràm trà

Loại này không phổ biến ở Việt Nam mà chỉ tập trung ở Australia, Đông Nam Queensland, bờ biển phía Bắc và dãy liền kể của New South Wales với mật độ lớn.

Cây tràm trà cũng ra hoa màu trắng giống tràm gió nhưng lá cây nhỏ hơn, thường được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực mỹ phẩm như kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội đầu.

Ứng dụng của gỗ tràm

Là nguyên liệu làm giấy

Gỗ tràm là một trong những nguyên liệu chính trong ngành công nghiệp sản xuất giấy.

Theo đó, giấy làm từ bột gỗ cây tràm sáng đẹp và mịn, chất lượng tốt và không bị loang màu mực nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Làm đồ nội thất

Gỗ tràm có tính thẩm mỹ và bền bỉ, gỗ tràm được sử dụng khá nhiều trong các thiết kế nội thất. Gỗ sau quá trình xử lý sẽ được đưa vào sản xuất và tạo thành những sản phẩm cần thiết trong mọi gia đình như giường ngủ, tủ tivi, bàn ghế phòng khách, giá sách, bàn trang điểm…

Ứng dụng của gỗ Tràm

Bộ bàn ghế làm từ gỗ tràm được sơn phủ PU

Nhờ ưu điểm cứng chắc, khi sử dụng gỗ cây tràm vào sản phẩm nội thất, bạn sẽ không cần phải lo lắng vì gỗ khó bị cong vênh, có thể chịu được nhiều điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Hơn thế, nhờ tinh dầu trong từng thớ gỗ nên gỗ có mùi thơm nhẹ đặc trưng, chống lại được các tác nhân như mối mọt làm hư hại sản phẩm.

Tủ bếp gỗ tràm

Tủ bếp gỗ tràm

Làm dược liệu

Ngoài ra, cây tràm còn được trồng nhiều thành rừng giúp chống xói mòn đất. Lá tràm có tác dụng kháng khuẩn, giảm cảm và giảm đau, nên được dùng để điều trị các vết thương, vết bỏng, cảm lạnh, cúm và kích thích tiêu hóa trong y học.

Ngoài ra, người ta còn chiết xuất tinh dầu tràm để phòng ngừa cảm cúm, kích thích tiêu hóa, điều trị các vết thương ngoài da cũng như làm mỹ phẩm.

Ứng dụng của gỗ tràm hiện nay

Tinh dầu tràm được dùng xoa bóp ngoài chữa đau khớp, nhức mỏi,… là nguyên liệu sản xuất các loại cao

  • Ứng dụng của gỗ Sưa trong đời sống

    Ứng dụng của gỗ Sưa trong đời sống

    Gỗ sưa là một loại gỗ tự nhiên quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, các sản phẩm nội thất làm từ gỗ Sưa được giới nhà giàu ưa chuộng, giúp thể hiện được đẳng cấp của gia chủ cũng như tạo không gian sống sang trọng, quý phái.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.