CafeLand - Theo GlobalData, công ty phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh, ngành bảo hiểm tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 3,4% vào năm 2020, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 13,6% trong năm năm 2019.

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm nói chung dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6,6% trong giai đoạn 2019-2024, thấp hơn so với mức 13,7% trong giai đoạn 2015-2019. Điều này xảy ra chủ yếu do các hoạt động kinh tế bị chậm lại vì đại dịch Covid-19.

Sangrsan Biswas, chuyên gia phân tích tại GlobalData nhận xét: “Mức tăng trưởng kinh tế chậm chạp do ảnh hưởng xấu của đại dịch Covid-19 đã khiến ngành bảo hiểm gặp nhiều vấn đề. Các hoạt động giao thương chậm lại, lượng khách du lịch giảm cùng với những thiệt hại do bão lũ gây ra gần đây tại Việt Nam được cho là sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng kinh tế của đất nước, dẫn đến nguồn thu nhập từ phí bảo hiểm thấp hơn”.

Tác động rõ ràng nhất có thể kể đến bảo hiểm về xe máy. Doanh số bán xe mới trong 9 tháng đầu năm 2020 đã giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó làm giảm doanh thu phí bảo hiểm xe máy. Bên cạnh đó, các biện pháp của chính phủ nhằm thúc đẩy doanh số bán ô tô cùng nhu cầu sử dụng xe máy giảm đi cũng sẽ gây ra sự nghiêm trọng đối với việc thu phí bảo hiểm xe máy trong ngắn hạn.

Điều tương tự cũng xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm hàng hải, hàng không và quá cảnh (MAT), các lĩnh vực chiếm 10,8% tổng phí bảo hiểm chung trong năm 2019. Mặc dù xuất khẩu tăng mạnh trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2020 nhưng chuỗi cung ứng bị gián đoạn trong nửa đầu năm 2020 và sự sụt giảm của các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản dự kiến ​​sẽ làm giảm nguồn thu nhập phí bảo hiểm xuống còn 3,3% vào cuối năm 2020.

Bảo hiểm sức khỏe, lĩnh vực chiếm 1/3 doanh thu bảo hiểm nói chung trong năm 2019, dự kiến ​​sẽ tăng do nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng. Tăng trưởng trong lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe được kỳ vọng sẽ phần nào khắc phục được tác động của việc sụt giảm trong các ngành kinh doanh khác.

Ông Biswas kết luận: “Sự bất ổn của nền kinh tế hiện nay kết hợp với nguy cơ bùng phát của đại dịch Covid-19 có thể ​​sẽ hạn chế sự tăng trưởng của ngành bảo hiểm tại Việt Nam trong năm 2020”.

Anh Nguyễn (Global Data)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.