Chiều 20-4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố tổ chức họp báo thông báo về tình hình thực hiện dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (gọi tắt là Metro) số 1, 2 và 5.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, dự kiến đến giữa năm 2017 có thể vận hành đoạn đường trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), rút ngắn hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu (năm 2020).

Mô hình tuyến Metro số 1 sẽ được điều chỉnh hoàn thiện trong thời gian tới.

Hiện tại tuyến đường sắt đô thị số 1 đã có mặt bằng “sạch” để thi công. Đối với gói thầu số 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố” và gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son”, đang được các đơn vị thi công khẩn trương thi công. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực. Nếu có chuyển vị vượt quy định cho phép thì lập tức dừng thi công để đưa ra biện pháp khắc phục ngay.

Đối với gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot” dài 17,1km, đã ký hợp đồng với nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco 6 vào tháng 5-2012, giá trị 45,588 tỷ Yên Nhật, thời gian thực hiện 54 tháng. Nhà thầu đã triển khai thi công đại trà từ cuối tháng 4-2103, hiện khối lượng thực hiện đạt 30%.

Gói thầu số 3 “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” đã kỳ kết với Nhà thầu Hitachi tháng 6-2013. Tháng 8-2013, nhà thầu Hitachi bắt đầu triển khai thực hiện hợp đồng, giá trị 39,427 tỷ Yên Nhật, thời gian thực hiện 56 tháng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, tại tuyến Metro số 2, gói thầu CS3 đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ thầu và thương thảo hợp đồng với nhà thầu xếp hạng thứ nhất. Hiện nhà tài trợ ADB đang xem xét thông qua dự thảo hợp đồng để đủ điều kiện trao hợp đồng cho nhà thầu. Gói thầu CS4 đã hoàn thành công tác sơ tuyển, phát hành hồ sơ mời thầu đến các nhà thầu. Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị đang thực hiện việc xét thầu theo các hướng dẫn của nhà tài trợ và quy định của Việt Nam.

Gói thầu CP1, đang triển khai thi công phần móng cọc ép. Theo tiến độ thực hiện, sẽ hoàn thành phần thô của công trình năm 2015, hoàn thiện và sử dụng quý 2-2016.

Còn tuyến Metro số 5, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã thu xếp được đầy đủ nguồn vốn đầu tư cho dự án với tổng mức đầu tư sau khi các nhà tài trợ thẩm tra vào tháng 11-2014 là 1.563 triệu Euro, tương đương 41.615 tỷ đồng.

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, đối với mô hình đầu máy toa xe đã được vận chuyển về Việt Nam và đang được trung bày để lấy ý kiến các Sở, ban ngành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân đến tham quan và góp ý hình dáng, màu sắc đoàn tàu.

Đến nay, có tổng cộng 1.500 lượt người tham quan, có 1.250 phiếu đóng góp ý kiến. Các ý kiến đóng góp chủ yếu về hình dáng đầu tàu chưa mềm mại, tay nắm hành khách thấp/cao, tăng cường tay vịn chống đứng. Ban quản lý đường sắt đô thị sẽ tổng hợp ý kiến thống nhất với nhà thầu chỉnh sửa theo đa số ý kiến góp ý và báo cáo với UBDN TP Hồ Chí Minh quyết định.
Hà Phạm (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.