Mục đích chủ đạo của việc siết chặt thị trường vàng, ngoại tệ là chỉ hướng người dân buôn bán, giao dịch ngoại tệ đúng nơi quy định. Cần phải khẳng định rằng, đến bây giờ vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào của Nhà nước cấm người dân mua vàng, mua USD. Nhà nước chắc chắn không bao giờ cấm người dân mua vàng, mua USD, nhưng chỉ yêu cầu người dân giao dịch đúng nơi, đúng chỗ.

alt


TS. Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã nhấn mạnh điều này khi trao đổi về chính sách thắt chặt thị trường vàng và ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước. Ông nêu rõ, hệ thống ngân hàng thương mại đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu ngoại tệ của người dân, phục vụ cho việc du học, chữa bệnh tại nước ngoài, nếu có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua USD chính đáng của người dân, Ngân hàng Nhà nước đang chủ trương cho phép ngân hàng thương mại thu phí 2% so với tỷ giá chính thức khi bán ngoại tệ cho nhu cầu chính đáng của người dân.

Về việc mua ngoại tệ để đi du lịch, thăm thân nhân tại nước ngoài thì sao, TS. Nguyễn Đức Kiên cho rằng, nguồn dự trữ ngoại tệ trong nước còn mỏng, trong khi phải ưu tiên để phục vụ nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, nguyên nhiên vật liệu là đầu vào của nền kinh tế, thì không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua ngoại tệ để đi du lịch, thăm thân nhân tại nước ngoài của người dân.

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, mua ngoại tệ để đi du lịch nước ngoài khó như vậy nên người dân cần sử dụng thẻ thanh toán vì Nhà nước đâu có cấm sử dụng thẻ thanh toán. Có một số người đi du lịch ngại không muốn thanh toán bằng thẻ tại nước ngoài, phần khác họ không muốn bị phát hiện việc chi tiêu tại nước ngoài.

TS. Nguyễn Đức Kiên nêu rõ, nhiều người luôn có suy nghĩ thậm chí suy diễn rằng, đồng nội tệ ngày càng mất giá. Nếu so với USD thì đúng là VND gần đây mất giá ít nhiều, nhưng so với đồng nội tệ của các quốc gia khác trong khu vực thì VND không hề mất giá. Việc cấm ngân hàng thương mại bán USD cho người dân để gửi vào ngân hàng là hoàn toàn đúng với chủ trương chống đô la hoá và nước nào trên thế giới cũng làm như vậy, không riêng gì Việt Nam.

Nhiều người muốn gửi tiết kiệm bằng USD thay vì VND do lãi suất tiết kiệm USD của chúng ta hiện cao nhất nhì thế giới, thậm chí cao gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi USD tại Mỹ, quốc gia sở hữu đồng USD. Đây là điều bất hợp lý! Vì vậy, muốn xoá bỏ tình trạng này thì phải hạ lãi suất tiền gửi USD xuống. Nếu khoảng cách về lãi suất tiền gửi VND và USD có độ chênh lệch đáng kể, nhu cầu mua USD gửi ngân hàng sẽ giảm, áp lực lên tỷ giá cũng giảm đáng kể.

TS. Nguyễn Đức Kiên cho rằng, số người đang tỏ ra hoang mang trước việc thặt chặt thị trường vàng và ngoại tệ chắc chắn không phải là 7 triệu cán bộ, công chức, viên chức… đang làm việc ở khu vực Nhà nước và cũng không phải 13 triệu công nhân đang làm việc trong ngành dệt may, da giày, thủy sản…, với thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Số những người hoang mang chắc chắn cũng không phải là hàng chục triệu nông dân, hàng triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội. Như vậy, số người hoang mang chỉ là thiểu số - đó là những người đầu cơ, “lướt sóng” trên thị trường vàng, thị trường ngoại tệ - hoạt động không được khuyến khích, vì gây bất ổn đến nền kinh tế.


CafeLand - Theo Vinacorp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland