Với khoảng 400 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đang hoạt động trên khắp cả nước là điều kiện thuận lợi để những người có nhu cầu có thể tiếp cận và dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp. Nhưng trên thực tế, số lượng người mua đến giao dịch trực tiếp tại các sàn BĐS rất ít.
Giao dịch qua sàn BĐS chưa hấp dẫn?
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Không có tính chuyên nghiệp

Nghị định 71, thông tư 153 về vấn đề giao dịch BĐS phải thông quan sàn giao dịch là một bước ngoặt lớn, một thành công lớn của các cơ quan quản lí nhằm minh bạch thị trường BĐS và hạn chế các yếu tố gây ảnh hưởng xấu tới thị trường.

Tuy nhiên, số sàn hoạt động có hiệu quả, có chất lượng như kỳ vọng của nhà đầu tư, nhà lập pháp thì chưa nhiều.


Sự phát triển của thị trường BĐS trong thời gian vừa qua đã cho thấy một nghịch lý là đại đa số bộ phận người dân khi tham gia thị trường đều thông qua các sàn dịch vụ môi giới bên ngoài, dẫn tới tình trạng nhiều nhà đầu tư bị lừa hoặc mua phải các BĐS không đúng với giá trị thực. Trong khi đó, số lượng khách hàng đến giao dịch tại các sàn lại thưa thớt.


Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên nhưng chủ yếu là do người dân không có niềm tin bởi thiếu tính chuyên nghiệp trong hoat động giao dịch. Đặc biệt thời gian gần đây, một số sàn BĐS đã vi phạm làm giá, thu chênh lệch, không công khai thông tin đã tác động xấu và làm ảnh hưởng không tốt đến tâm lý nhà đầu tư.


"Có một vài yếu tố làm cho người tiêu dùng không yên tâm khi đến các sàn giao dịch đó là bản thân các quản lý, cá nhân của sàn giao dịch đó không nắm được các thông tin về dự án, các khu chung cư để tư vấn cho khách hàng. Chẳng hạn, những yếu tố pháp lý cần phải được thông qua của một dự án như quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng, được giải phóng mặt bằng đến đâu và việc cam kết tiến độ thi công của chủ đầu tư… Người mua hiện nay rất linh hoạt, họ không mua bán những mặt hàng BĐS không rõ ràng, không được cam kết. Vì vậy, những sàn BĐS hoạt động không có quy mô, không có tính chuyên nghiệp sẽ không được khách hàng lựa chọn”, - anh Xuân Hùng, một nhà đầu tư cá nhân nhận xét.


Làm ăn “chộp giật” khó tin


Gia đình chị Dung sau nhiều năm cố gắng tích cóp cũng được một khoản tiền khá khá để dành mua một căn hộ cho đỡ cảnh thuê nhà nay đây mai đó. Nhưng cầm số tiền hơn 1 tỷ đồng, vợ chồng chị tìm dòng dã mấy tháng trời vẫn chưa mua được kể cả những khu chung cư nằm xa trung tâm. Lúc đầu, chị thông qua các sàn BĐS và môi giới nhưng sau vài lần được dẫn đi xem nhà chị cảm thấy chán nản. Căn hộ nào cũng được “cò nhà đất” mô tả rất đẹp, rất vừa ý nhưng đến khi đến xem tận mắt thì khác xa một trời một vực.


Chính vì sự hoạt động không chuyên nghiệp của các sàn đã dẫn tới sự mất niềm tin nơi người mua. Theo chị Dung, nhiều sàn giao dịch hiện nay làm ăn rất “chộp giật”, thậm chí là lừa đảo gây chán nản cho những người đã và sẽ tìm đến các địa chỉ này để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Đó là chưa kể không ít sàn muốn thu hút khách đã ra sức mô tả những ưu điểm của dự án BĐS mà lờ đi những nhược điểm, khiến người mua không nắm được thực tế chất lượng của sản phẩm. Khi đến tận nơi, thấy dự án BĐS không như mong đợi người mua nảy sinh cảm giác thất vọng và mất niềm tin.


Sàn BĐS là “cầu nối” giúp người có nhu cầu thực tiếp xúc được với người cần bán sản phẩm. Họ tuy là đơn vị trung gian nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình diễn ra hoạt động mua bán giữa hai bên, thậm chí sàn giao dịch còn là địa chỉ “tin cậy” ký gửi hàng trực tiếp từ chủ đầu tư. Nhưng nhiều sàn giao dịch lại không phát huy được vai trò này của mình. Thậm chí, để khách hàng đã từng đến với mình rồi không dám quay lại nữa bởi cái họ nhận được từ sự hợp tác giữa hai bên là “lừa đảo”, “mất uy tín”…


Tình trạng trên cũng thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của thị trường BĐS. Vì thiếu chuyên nghiệp, nên người mua và người bán gặp nhau mà không tin nhau. Điều đó cũng chứng tỏ rằng, thị trường không thực sự công khai minh bạch, phần khuất của thị trường, phần giao dịch ngầm hoặc những hoạt động kinh doanh BĐS trái phép, như "dự án ma", hay bán nhà trên giấy trái pháp luật... khiến cho niềm tin của người dân về sự công khai, minh bạch đối với thị trường ngày càng giảm sút.


Như vậy, để sàn giao dịch BĐS hoạt động có hiệu quả và chất lượng hơn thì hơn hết bản thân các sàn giao dịch cần tìm hiểu một cách chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn những thông tin liên quan đến các dự án. Và quan trọng nhất là phải đảm bảo lợi ích hài hòa của nhà đầu tư và người tiêu dùng nhằm tạo dựng niềm tin cho người dân khi đến tham gia giao dịch. chỉ có như vậy mới thúc đẩy được sự phát triên của thị trường BĐS trong thời gian tới.

Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.