Nhiều nhà đầu tư cá nhân bị “kẹt” khi đầu tư vào căn hộ chung cư đang chuyển hướng sang cho thuê khi thanh khoản của thị trường xuống thấp.
Giao dịch căn hộ trầm lắng
Với nguồn cung dồi dào, giá thuê căn hộ tại Hà Nội hiện khá “mềm”. Ảnh: Đức Thanh
Cho thuê là thượng sách

Khi tính thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội xuống thấp, những nhà đầu tư cá nhân không phải bán tháo căn hộ, họ xoay sang phương án cho thuê, nhằm vớt vát phần nào trong tình hình thị trường trầm lắng hiện nay.


Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) là nơi có nhiều căn hộ chất lượng tốt cho thuê với giá khá “mềm”. Căn hộ 80 – 110 m2, với đầy đủ nội thất tiện nghi được chào thuê với mức giá 6,5 - 7,5 triệu đồng/tháng. Những căn hộ nhỏ hơn có mức giá cho thuê từ 5,5 đến 6,5 triệu đồng/tháng.


Trong thời điểm thanh khoản của thị trường xuống thấp như hiện nay, việc cho thuê có thể được xem là phương án tối ưu.


Với diện tích và nội thất tương tự như ở Việt Hưng, nhưng giá cho thuê căn hộ tại các khu vực khác của Hà Nội như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm cao hơn từ 1,5 đến 2 lần. Tất nhiên, vốn đầu tư ban đầu cho các căn hộ tại các khu vực này cũng cao hơn nhiều lần so với Việt Hưng. Giá thuê căn hộ diện tích từ 80 đến 120 m2 tại khu vực Trung Hoà – Nhân Chính dao động 12 - 15 triệu đồng/tháng. Tại các khu vực khác như Phùng Khoang, Trần Thái Tông (Cầu Giấy), Mỹ Đình (huyện Từ Liêm), giá cho thuê “mềm” hơn: 7 - 10 triệu đồng/tháng với diện tích căn hộ tương tự.


Theo báo cáo của một số công ty tư vấn bất động sản, mức giá thuê căn hộ tại Hà Nội có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm 2012, khi thị trường căn hộ cao cấp cho thuê bão hòa và hàng loạt dự án căn hộ đến hạn giao nhà.


Nhà thuê sẽ là xu hướng chủ đạo


Đầu năm 2012, khi triển khai nhiệm vụ ngành xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh việc tái cấu trúc thị trường bất động sản, trong đó, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho thuê… là một hướng đi bắt buộc.


Ông Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu trình Chính phủ xây dựng các chính sách riêng cho các nhóm đối tượng nhà ở xã hội. Theo đó, một mặt, Nhà nước có chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội; mặt khác, Nhà nước sẽ trực tiếp đầu tư để có quỹ nhà tái định cư, nhà cho thuê giá rẻ hoặc nhà cho thuê mua giá rẻ, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là người dân đô thị.


Cũng theo ông Dũng, trong Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Bộ Xây dựng sẽ kiên quyết đưa giá bất động sản xuống mức phù hợp với thu nhập của đại bộ phận nhân dân và khẳng định rằng, “giải quyết vấn đề nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân”. Như vậy, sức ép với các dự án căn hộ sẽ ngày một lớn hơn, buộc các chủ đầu tư phải cơ cấu lại diện tích, giá bán và có những phương án linh hoạt trong việc giải toả nguồn cung căn hộ.


“Mấu chốt vấn đề cần giải quyết tận gốc, tức là doanh nghiệp bất động sản phải cơ cấu lại hoạt động đầu tư của mình. Nếu như trước đây, doanh nghiệp bất động sản tập trung vào những sản phẩm phục vụ người có tiềm lực lớn về tài chính, thì nay họ phải cơ cấu lại theo hướng phát triển những sản phẩm có quy mô vừa và nhỏ để phù hợp với đa số đối tượng”, ông Dũng nói.


Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, GS-TSKH Đặng Hùng Võ cho biết, tại những nước phát triển, hình thức thuê nhà khá phổ biến. Ví dụ ở Mỹ, đa số người dân ở nhà thuê. Trong khi đó, với mức thu nhập thấp như nước ta, người dân lại có tâm lý phải sở hữu nhà mới “an cư, lạc nghiệp”.


Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để người dân thay đổi quan điểm, thói quen về nhà ở và sở hữu nhà ở. “Để làm được điều này, cần phải tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được quỹ nhà cho thuê với giá hợp lý, chất lượng tốt và thuận lợi cho sinh hoạt”, vị chuyên gia khuyến nghị.

Theo Hà Quang (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.