Đất đình làng Trang Quan (xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng) bị thu hồi hơn chục năm trước để phục vụ dự án phát triển nhà của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng PG (Công ty PG). Chủ dự án hứa hẹn sẽ dành một phần đất xây đình làng hoàn trả cho dân, nhưng đến nay chưa triển khai. Chờ đợi quá lâu người dân Trang Quan đã “nhảy dù” vào khu đất đình đã giao cho dự án xây ngôi đình mới.

Dựng đình trong khu dự án
Sáng 14/3/2016, cả trăm người dân thôn Trang Quan tập trung tại khu vực đất còn bỏ trống tại Dự án khu đô thị PG An Đồng của Công ty PG để khởi công xây dựng đình làng. Người dân căng biểu ngữ, đưa máy xúc đào đất làm móng xây dựng đình làng, bất chấp việc chính quyền yêu cầu dừng thi công.
Công ty PG cho biết đã có đơn “kêu cứu” gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép này. Chính quyền xã, huyện liên tiếp vận động, lập biên bản nhưng tình hình không được vãn hồi, người dân vẫn tiếp tục dựng đình làng trên khu đất dự án.
Theo ghi nhận, chiều 20/5, có hàng chục người dân, trong đó có nhiều cụ già tập trung bên ngôi đình đang xây dựng. Công trình đã xây cao bằng khẩu, tường cao chừng hơn 3m, với các cột bê tông, cùng các thanh dầm chờ dựng mái. Bên cạnh đó là những đống gạch, cát sỏi, sắt thép đổ ngổn ngang.
Người dân cho biết hơn 10 năm nay thôn Trang Quan không có nơi thờ cúng nên đã quyên góp tự ý xây dựng đình làng trên đất dự án vì chờ “dài cổ” mà chủ đầu tư không hoàn trả đình làng.
Hứa rồi để đó
Đình Trang Quan có từ thời hậu Lê, năm 1702, đã được các triều đại ban 9 đạo sắc phong. Năm 2002, UBND TP có quyết định thu hồi đất hơn 15ha đất giao cho Công ty PG thực hiện dự án khu đô thị PG An Đồng, trong đó có khu đất đình với gần 2.600m2.
Ông Vũ Nhật Vịnh, Trưởng thôn Trang Quan, cho biết khi thu hồi đất, Công ty PG hứa sẽ phục dựng đình làng nên người dân đã bàn giao đất. Tuy nhiên, sau đó lời hứa rơi vào quên lãng.
Theo ông Vịnh, năm 2007, người dân Trang Quan đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng và Công ty PG cho xây dựng đình làng trên phần đất 1.500m2 còn bỏ trống để người dân có nơi thờ cúng. Phía PG chỉ đồng ý dành 200m2 đất xây dựng đình làng, dân không chấp thuận. Sau nhiều lần thỏa thuận, Công ty PG đồng ý bỏ ra 2,5 tỷ đồng xây dựng đình làng trên diện tích 360m2 đất công viên dự án.
Đầu năm 2010, UBND TP Hải Phòng đồng ý cho Công ty PG xây dựng đình Trang Quan trong dự án PG An Đồng cho dân. Tuy nhiên, những hộ dân mua đất dự án làm nhà phản đối việc lấy đất công viên dựng đình làng. Việc phục dựng đình làng bị dừng ở đó.
Không dừng thi công
Sau khi người dân “nhảy dù” vào dự án, tháng 4/2016, Công ty PG đã đồng ý dành 2 lô đất biệt thự trên nền đình cũ diện tích 288m2, đồng thời bỏ ra 5,5 tỷ đồng xây đình cho người dân. Ngày 15/4, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu huyện An Dương dừng các hoạt động xây dựng trái phép của người dân.
Đồng thời đồng ý cho Công ty PG dành 2 lô biệt thự 288m2 để xây dựng đình làng Trang Quan cho dân. Nhưng dân không đồng ý vì, theo ông trưởng thôn Trang Quan, dân không tin vào doanh nghiệp nữa. Công trình trái phép vẫn được người dân thi công tiếp.
Đỗ Hoàng (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.