Nút giao Túy Loan, vị trí then chốt nối QL14B với các cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, La Sơn – Túy Loan đúng ra đã hoàn thành từ hơn 1 năm trước. Tuy nhiên, vì công tác giải phóng mặt bằng ì ạch, việc triển khai nút giao này rơi vào thế giằng co, cứ nổ máy thi công thì dân ra cản trở.

Ông Long cho biết việc cản trở thi công là bất đắc dĩ.

Thế giằng co kiểu đơn vị thi công cứ nổ máy móc định thi công thì dân lại kéo ra cản trở, địa phương lại thuyết phục, giải thích, và rồi tiến độ dự án lại dẫm chân tại chỗ diễn ra hơn 1 năm qua. Ông Trần Hồng Đô, cán bộ Cty 501, đơn vị thi công 2 nhánh D1, C2 của dự án cho biết đã hoàn thành phần tường chắn, mương dạo, 1/2 bê-tông đường. Khối lượng công việc còn lại chỉ là 1/2 bê-tông đường là hoàn thiện.

Tuy nhiên, từ tháng 8-2017 đến nay, hàng chục phương tiện, nhân công của đơn vị cứ “ngồi chơi, xơi nước” trên công trường. “Nếu có mặt bằng, với khối lượng còn lại, chỉ 2 tháng là chúng tôi có thể hoàn thiện. Nhưng cứ đà này, không biết đến bao giờ dự án mới xong”- ông Đô chia sẻ.

Lãnh đạo H. Hòa Vang cho biết đã hoàn thành giao mặt bằng để thực hiện nút giao Túy Loan trong dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, do một số hộ dân trước đây ở mặt tiền QL14B đang buôn bán mưu sinh, giờ có cao tốc qua, chuyển sang mặt tiền đường gom nhỏ hơn nên có nhu cầu giải tỏa hẳn, vì thế phát sinh thêm 39 hộ. Sau khi đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận, TP đã giao cho H. Hòa Vang và các đơn vị liên quan thực hiện di dời, giải tỏa các hộ dân này nhằm tạo mặt bằng cho đơn vị thi công dự án. Sau 1 năm thực hiện, đến nay có 28 hộ đã được giải quyết, còn 11 hộ vướng mắc, cản trở không cho đơn vị thi công.

Trong số các hộ dân chưa giao mặt bằng, cản trở thi công thì có trường hợp chưa thống nhất phương án đền bù, một số trường hợp chưa có đất để tái định cư, một số khác yêu cầu được hỗ trợ cao hơn... Cụ thể như hộ bà Lê Thị Xuân đã bốc lô 3 lần nhưng vẫn chưa nhận được đất TĐC, hộ ông Đinh Văn Long hệ số 1,2 chưa bốc được lô, chưa nhận các khoản hỗ trợ, hộ bà Trần Thị Thọ yêu cầu hỗ trợ chênh lệch từ đường lớn xuống đường nhỏ...

Riêng doanh nghiệp Thịnh Quốc Phong mở xưởng sửa chữa ô-tô và trạm xăng, tập kết ô-tô trong phạm vi thi công nhánh C2, yêu cầu đường bê-tông xi-măng đủ rộng để cho xe của DN lưu thông. TP đã có văn bản chỉ đạo H. Hòa Vang về việc bổ sung đường gom này. Trách nhiệm giải phóng phần mặt bằng nằm ngoài Dự án là của địa phương, tuy nhiên đến nay địa phương chưa bố trí được mặt bằng để thi công đoạn đường gom còn lại khoảng 20m.

Hiện trạng nham nhở của dự án gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên QL14B.

Một số hộ dân xung quanh dự án chia sẻ, việc cản trở thi công là bất đắc dĩ. Họ rất muốn bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, tuy vậy trước tiên địa phương phải giải quyết nhanh việc đền bù, bố trí tái định cư hợp lý để họ ổn định cuộc sống. Ông Đinh Văn Long (tổ 3, Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, H. Hòa Vang) cho biết, đã rất mệt mỏi sống trong cảnh thấp thỏm chưa biết đi ở như thế nào.

Hai lần địa phương gọi ông Long xuống bốc đất nhưng đều bốc phải đất đã có chủ. Ông Long nói, nhà mình ở 2 mặt tiền QL14B, mưu sinh bằng nghề buôn bán nhỏ, giờ đến nơi tái định cư cũng có nguyện vọng nhận lô đất 2 mặt tiền để buôn bán là hoàn toàn chính đáng.

Tuy vậy, việc giải quyết cứ nhì nhằng, kéo dài mãi, đi lại không biết bao lần vẫn chưa xong. “Tôi đồng ý cho đơn vị thi công dự án, nhưng trong 10 ngày địa phương phải giải quyết dứt điểm giải tỏa, đền bù, tái định cư cho tôi. Họ hứa, nhưng rồi thi công hơn 10 ngày mà việc của tôi cũng chưa được giải quyết, tôi đành phải cản trở thi công”- ông Long nói.

Mỗi lần đơn vị thi công bị cản trở đều lập biên bản, các hộ dân đứng ra cản trở đều ký vào biên bản, nêu rõ lý do vì sao cản trở. Hộ ông Đinh Văn Trợ (hồ sơ 2019) cản trở thi công với lý do: chưa giải quyết triệt để, chưa có giấy tờ bảng giá thông báo, hoàn trả 2 lô mặt tiền nhưng chưa có, nhận lô ống được bù giá nhưng không có thông báo, các khoản hỗ trợ không cho nhận tiền...

Các biên bản này ngày càng dày thêm mà vẫn chưa tìm ra lối thoát cho dự án. Không chỉ người dân bức xúc, đơn vị thi công mệt mỏi mà việc chậm trễ hoàn thiện nút giao Túy Loan còn để lại nhiều hệ lụy xấu. Mùa mưa đang đến, cảnh ngổn ngang, dang dở của dự án không chỉ mất mỹ quan mà còn là nguy cơ gây hiểm nguy cho người dân, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL14B. Và cái cảnh giằng co để thi công từng mét vuông của dự án nút giao Túy Loan không biết bao giờ mới kết thúc.

Hải Quỳnh (CADN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.