Chậm bàn giao căn hộ, trốn nghĩa vụ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ, thậm chí chủ đầu tư còn "lặn mất tăm"... khiến hàng trăm khách hàng không biết bấu víu vào đâu. Vụ việc cũng đã được đưa ra tòa án, nhưng khả năng thực thi bản án có thể sẽ rất gian nan.

Dự án Cụm cao ốc Khang Gia Gò Vấp

Khoảng cuối tháng 6/2016, thông tin Chi cục Thuế quận 10 (TP.HCM) xác nhận CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) bị đóng mã số thuế khiến nhiều khách hàng “đứng ngồi không yên”. Thông báo từ cơ quan này còn cho biết, Công ty Khang Gia đã rời khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, Công ty Khang Gia chuyển địa chỉ văn phòng từ số 103 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM sang số 20-22 đường 9A, Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM, song mọi liên lạc với lãnh đạo Công ty đều bất thành. Hiện tại, website của Công ty Khang Gia đã ngừng hoạt động, tin tức về chủ đầu tư này cũng như "bóng chim, tăm cá".

Gần đây, trước thông tin Công ty Khang Gia đang làm thủ tục giải thể, hàng trăm khách hàng mua dự án do công ty này làm chủ đầu tư tỏ ra rất hoang mang vì lo ngại quyền lợi bị xâm phạm, nhất là với những khách hàng mua căn hộ tại dự án Cụm cao ốc Khang Gia Gò Vấp.

Dự án này được bàn giao cho khách hàng từ năm 2015, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân. Đã có khách hàng đưa vụ việc ra tòa án với hy vọng Công ty Khang Gia sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, trong suốt quá trình tố tụng, chủ đầu tư này liên tục vắng mặt không có lý do.

Theo bản án năm 2017 của Tòa án nhân dân quận 10, vợ chồng bà Hoàng Thị Ngọc T. đã ký hợp đồng mua căn hộ diện tích 60,4 m2 thuộc dự án Cụm cao ốc Khang Gia Gò Vấp với giá 828 triệu đồng. Thời gian bàn giao căn hộ dự kiến vào quý IV/2013, nhưng đến cuối năm 2015, chủ đầu tư mới bàn giao nhà.

Đặc biệt, kể từ ngày bàn giao cho đến nay, Công ty Khang Gia không làm các thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Khách hàng yêu cầu Công ty phải trả lãi phát sinh do chậm bàn giao nhà và phải tiến hành các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Bản án đã tuyên theo hướng chấp thuận các yêu cầu của khách hàng. Công ty Khang Gia đã vi phạm Mục 5.7, Điều 5 của Hợp đồng mua bán và Khoản 4, Điều 13 - Luật Kinh doanh bất động sản về trách nhiệm chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, trừ trường hợp các bên có văn bản thỏa thuận khác.

Theo quy định, các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ. Như vậy, nếu quá thời hạn trên, Công ty Khang Gia không có ý kiến phản đối, bản án đương nhiên sẽ có hiệu lực pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh), trong trường hợp bản án có hiệu lực pháp luật, khách hàng cần đề nghị cơ quan thi hành án buộc chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình, trong đó có việc hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng (bên mua).

Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết, cơ quan thi hành án có thể phối hợp với các bên liên quan như Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và chi cục thuế tại địa phương trong việc thực thi bản án. Pháp luật hiện hành đã quy định và ràng buộc các nghĩa vụ của doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.

Thậm chí, Bộ luật Hình sự cũng quy định các hành vi trốn thuế (chẳng hạn như không nộp hồ sơ đăng ký thuế, không nộp hồ sơ khai thuế, không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp…) đều phải chịu trách nhiệm hình sự.

“Bên cạnh việc đề nghị thi hành án, khách hàng cũng có thể gửi đơn kiến nghị đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương (cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền chia sẻ thêm.

Đỗ Mến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.