Nhiều chuyên gia địa ốc dự báo, cuối năm nay thị trường bất động sản sẽ hình thành mặt bằng giá mới, với mức giảm 20- 35% so với giá hiện tại.

Mức giá của Cty CP Địa ốc Dầu Khí (PVL) với 85 căn hộ dự án PetroVietnam Landmark ở quận 2 TP.HCM dù còn gây nhiều tranh cãi nhưng sự thực, đã mở màn cho một làn sóng đại hạ giá bất động sản (BĐS).


Giảm trên 20%, giá căn hộ ở Việt Nam vẫn “ảo“?
Ảnh minh họa

Cty S ài Gòn Mekong đưa ra giá bán 14,4 triệu đồng/m2 cho căn hộ đã hoàn thiện nội thất tại Dự án BĐS của An Tiến, huyện Nhà Bè. Giảm giá từ 25-35%, mà giảm thật sự, không qua mấy trò “tiểu xảo” bốc thăm, trả tiền mặt… như PVL.


Nhiều dự án BĐS chưa giảm giá trực tiếp nhưng để giảm lỗ cũng đã áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi lớn. Mặc dù vậy, giới đầu tư vẫn giữ tâm lý chờ đợi vì cho rằng, các chủ dự án chỉ có thể chịu đựng thêm được một thời gian ngắn và bắt buộc phải bán tháo, và rằng: “giá BĐS hiện này là giá ảo, giá thực chỉ vào khoảng 40-50% mà thôi”.


Từ một góc độ khác, ông Neil MacGregor, Phó Giám đốc Điều hành, Công ty Savills Việt Nam cho biết, thị trường BĐS Việt Nam đang ở trong giai đoạn suy giảm, chủ yếu do những hạn chế từ nguồn hỗ trợ tài chính từ phía ngân hàng, dự kiến có nhiều hơn các thương vụ mua bán và sáp nhập diễn ra trong 12 tháng tới.


Mặc dù đối mặt với không ít những rào cản như khung pháp lý chưa chặt chẽ, tính minh bạch của thị trường thấp, thủ tục cấp phép phức tạp và chênh lệch trong kỳ vọng về giá cả, số lượng các thương vụ mua bán, sáp nhập vẫn được dự đoán là sẽ tăng lên.


Khảo sát trên hơn 50 nhà đầu tư, phát triển BĐS tại TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, có hơn 70% nhà đầu tư BĐS có kế hoạch điều chỉnh kinh doanh, trong đó 50% đã thay đổi loại hình sản phẩm, 20% chọn thay đổi vị trí đầu tư dự án, 20% chọn thay đổi phong cách bán hàng để đối phó với những khó khăn.


Theo các thông tin ban đầu, Cty CP Đầu tư Địa ốc Khang An đã bán 80% vốn góp ở dự án khu dân cư tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM cho Tập đoàn Dacin của Đài Loan. Thông qua công ty con CVH Sparkle Pte. Ltd, CapitaValue Homes Limited đã mua lại 65% cổ phần của Cty TNHH Quốc Cường Sài Gòn (thành viên của Cty Quốc Cường Gia Lai) với giá khoảng 121 tỷ đồng. Hợp doanh, liên kết, bán đứt dự án của các công ty nhỏ cho các tập đoàn lớn để giải vây những khó khăn của BĐS là xu thế đang diễn ra.


Trong khi đó, các nhà đầu tư hiện chỉ quan tâm, sau khi các dự án BĐS thay tên đổi chủ, giá BĐS sẽ còn giảm tới mức nào. Ngoài tác nhân từ ngân hàng và bất ổn kinh tế vĩ mô, chính tâm lý chờ “bắt đáy” của nhà đầu tư cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cho thị trường u ám thêm không biết đến bao giờ. Kế hoạch giảm giá vì vậy, trước hết chính là để doanh nghiệp tự cứu mình, nếu không muốn phá sản.

Theo Mị Na (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.