Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành rà soát toàn bộ dự án BOT đã hoàn thành và đưa vào khai thác để tiến hành điều chỉnh, giảm phí BOT. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, động thái này chỉ mang tính chất xoa dịu dư luận, giống như sử dụng thuốc “hạ sốt” chứ không có tác dụng “trị bệnh” dứt điểmã
Dự kiến, nếu được thông qua, hầu hết các trạm BOT đều giảm giá vé cho phương tiện trong tháng 11 tới. Ảnh: Nguyễn Thanh.
Áp lực quá lớn nên... giảm
Thời gian qua, những bất cập, sai phạm tại các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đã không ít lần trả lời báo chí về những sai phạm ở các dự án BOT cụ thể hay đầu tư BOT giao thông nói chung, câu trả lời quen thuộc của đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải là Bộ luôn làm đúng quy trình, có sự tính toán kỹ lưỡng về mức đầu tư, giá phí cũng như thời gian thu phí. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Giao thông vận tải lại chính là đơn vị tiến hành rà soát, giảm phí BOT cho đúng với thực tiễn.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: Thực tế, các dự án BOT có quá nhiều khuất tất, lợi ích nhóm, làm biến tướng một chủ trương tốt đẹp khiến người dân bức xúc. Sự phản ứng gay gắt từ người dân, dư luận xã hội tạo ra áp lực lớn đến mức Quốc hội, Chính phủ phải “vào cuộc”. Chính những điều này đã tạo áp lực xuống khiến Bộ Giao thông vận tải khiến Bộ này phải tiến hành “sửa sai”, mà cụ thể trước mắt ở đây là rà soát lại để giảm phí BOT.
Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng: Việc Bộ Giao thông vận tải rà soát, giảm phí BOT là triển khai theo chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2017, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành phải đẩy mạnh giảm các loại phí chính thức và không chính thức cho DN, người dân. Đối với lĩnh vực giao thông, việc giảm phí đó chính là nỗ lực giảm phí BOT.
Theo luật sư Nguyễn Tiến Lập, Văn phòng Luật sư NHQuang và cộng sự (Hà Nội): Việc giảm phí BOT bắt nguồn từ những phản ứng dữ dội của người dân về bất cập của dự án BOT. Tuy nhiên, ở đây phải xem xét kỹ lưỡng xem có thực sự giảm phí BOT hay chỉ đơn thuần là giảm giá vé cho phương tiện qua trạm BOT. “Nếu là giảm giá vé, đó chỉ là động thái mang tính tạm thời, giống như sử dụng Paracetamon để “hạ sốt” chứ không phải là giải pháp giúp “trị bệnh” dứt điểm. Giảm giá vé mà lại kéo dài thời gian thu phí thì tổng mức phí vẫn cao. Việc này giống như đời cha chưa gánh hết phí thì đời con gánh tiếp”, ông Lập nhấn mạnh.
Phải giám sát chặt chẽ
Nhìn nhận sự rà soát giảm phí BOT mà Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành là chậm, song các chuyên gia cũng cho rằng đó là chút tín hiệu tích cực đáng ghi nhận. Theo ông Thanh, song song với việc rà soát giảm phí này, các cơ quan có thẩm quyền phải tham gia giám sát chặt chẽ, rà lại toàn bộ tổng mức đầu tư các dự án, mức phí, giá phí… xem việc giảm phí thực sự đúng chưa. Điều này tránh tình trạng mức phí có thể được giảm xuống 20-30% so với hiện tại nhưng lại kéo dài thời gian thu phí. Đặc biệt, mọi thông tin rà soát, kết quả ra sao cần được thông báo công khai, minh bạch để người dân biết, giám sát.
Xung quanh câu chuyện này, ông Liên bổ sung: Thực tế, bất cập nổi cộm của các dự án BOT giao thông ngoài giá phí cao còn có vị trí đặt trạm chưa phù hợp và việc thu phí cả đoạn đường mà người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ, không cho dân có quyền lựa chọn. Bởi vậy, sau khi làm “yên lòng dư luận” qua việc rà soát, giảm phí, cần xem xét lại toàn bộ các vấn đề đầu tư BOT để giải quyết cả những bất cập kể trên.
Luật sư Nguyễn Tiến Lập phân tích kỹ lưỡng hơn: Điều xã hội trông đợi không phải đơn thuần làm giảm giá vé cho phương tiện qua các trạm BOT mà là đánh giá lại tổng thể các dự án BOT giao thông về đầu tư ra sao, kiểm toán sổ sách rõ ràng, đánh giá chất lượng có tương xứng hay không…
Trên cơ sở đó mới đưa ra giá phí, thời gian thu phí chính xác. “Trước mắt, tôi cho rằng nên dừng việc đầu tư BOT, chờ Luật BOT ra đời để mọi quy định liên quan được chặt chẽ, rõ ràng hơn. Trong tương lai nên hạn chế đầu tư BOT giao thông đường bộ mà đẩy mạnh đầu tư BOT trong các lĩnh vực khác như đầu tư xây dựng cảng biển, dự án xử lý chất thải, trường học, bệnh viện… Nếu tiếp tục đầu tư BOT giao thông đường bộ, cần đảm bảo người dân có quyền lựa chọn đi đường mất tiền hay không mất tiền”, ông Lập nói.
Theo Bộ Giao thông vận tải: Hiện Bộ này đang rà soát toàn bộ hơn 50 dự án BOT đã hoàn thành và đưa vào khai thác để điều chỉnh mức phí theo hướng giảm. Hiện, đã có 31 dự án BOT được điều chỉnh giảm mức giá vé khi qua trạm. Dự kiến, sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát với chủ đầu tư các dự án để thống nhất điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm phí cho người dân trong vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí cũng như giảm chung cho các phương tiện hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét, phê duyệt. Nếu được thông qua, tháng 11 tới sẽ tiến hành giảm phí tại hầu hết các trạm BOT. |
Chủ đề: Các dự án BT, BOT
Thanh Nguyễn (Hải quan)
VIP
Bán nhà hẻm Quận 10 Cao Thắng ngang 9m dài 6m 1 trệt 2 lầu hoàn công đủ.
5 tỷ 600 triệu- 54m2
Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0963141***
VIP
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP
Top 1 Bất động sản Đà Nẵng đầu tư 2024 - Sun Ponte Residence - Căn hộ sông Hàn
Thương lượng- 0m2
Sơn Trà, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0922156***
VIP
Ngân Hàng thanh lý 10 lô đất ngay trung tâm thành phố Đồng Xoài giá 850 triệu/lô
850 triệu- 174m2
Đồng Xoài, Bình Phước
Hôm nay
0966755***
VIP
Căn Hộ Cao Cấp 69,7m2 gồm 2PN+2WC cách quận 1 chỉ 14km giá cực sốc chỉ 2,9 tỷ
2 tỷ 900 triệu- 69.7m2
Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0966755***
VIP
Cần bán gấp nhà phường 12, Quận 8 giảm hơn 2 tỷ, giá chào mới nhỉnh 20 tỷ.
20 tỷ 300 triệu- 179m2
Quận 8, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0988383***
VIP
CHỈ TỪ 1,2 TỶ - SỞ HỮU NGAY CĂN HỘ FULL NỘI THẤT 5 SAO LIBERA NHA TRANG
Thương lượng- 0m2
Nha Trang, Khánh Hòa
Hôm nay
0328138***
VIP
Bắc Hà Thanh - Mở bán quỹ đất nền liền kề, shophouse - Chính sách tốt nhất TT
Thương lượng- 80m2
Tuy Phước, Bình Định
Hôm nay
0964372***
-
Thái Bình dừng hợp đồng BOT dự án tuyến đường bộ gần 2.600 tỷ đồng từ thành phố đi cầu Nghìn
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Ng...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý....
-
Cận cảnh khu đất vừa được Hà Nội cho phép xây dựng công trình nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5
Ngày 31.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của Khu đô thị Thanh Hà A, B – Cienco 5 (tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông).
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.