Mua căn hộ thuộc dự án Phú Lợi 1 tại P.7, Q.8 được giảm giá 2%, căn hộ thuộc dự án Orient Apartment tại Q.4 được chiết khấu đến 5% và giảm 2 lượng vàng SJC… là những lời rao đầy hấp dẫn trên mạng nhưng vẫn không thu hút được khách hàng.
Đây đều là những dự án nằm ở vị trí đẹp, được ngân hàng cho vay tới 75% giá trị căn hộ, giá tương đối mềm và có nhiều ưu đãi nhưng khách hàng vẫn không mặn mà. Cụ thể, dự án Phú Lợi 1 nằm góc đường Nguyễn Văn Linh và Phạm Thế Hiển, Q.8, giá chỉ từ 11,7 triệu đồng/m2, được ngân hàng cho vay 75% giá trị căn hộ trong 15 năm, chỉ phải thanh toán 100 triệu sau khi ký hợp đồng, phần còn lại khi nhận nhà mới phải thanh tóan. Hay như dự án Orient Apartment, tọa lạc ngay mặt tiền đường Bến Vân Đồn, Q.4, giáp Đại lộ Đông Tây, chỉ cách trung tâm Q.1 mấy bước chân, giá từ 27 triệu đồng/m2, không gian bố trí hợp lý, thiết kế trang nhã, nội thất cao cấp, sàn lát gỗ, có sẵn máy lạnh, bếp, máy hút khói… Hoặc dự án căn hộ Thịnh Vượng cao 15 tầng ở 531 Nguyễn Duy Trinh, P.Bình Trưng Đông, Q.2, giá bán chỉ từ 18 triệu đồng/m2, chỉ phải thanh toán trước 30% giá trị căn hộ, 70% giá trị còn lại được ngân hàng cho vay….

Trước đây những dự án ở những vị trí như vậy khách hàng phải chen chân đặt chỗ nhưng cũng không dễ gì mua được, giá lại cao hơn hiện tại từ 20 - 30%. Thậm chí như dự án Orient Apartment, nếu tung hàng vào thời điểm cuối năm 2007, đầu năm 2008, giá chắc chắn không dưới 30 triệu đồng/m2 và mua cũng không dễ. Vậy nhưng nay giá gốc đã thấp lại còn được giảm tới 5% nhưng giao dịch vẫn chậm. Nhiều khách hàng giải thích: “Quảng cáo thì như vậy nhưng vay được tiền ngân hàng để mua nhà thời điểm này không phải dễ. Mà dù có vay được thì cũng không thể chịu đựng được với lãi suất khủng như hiện nay. Với lãi suất vay lên đến gần 2%/tháng thì có tiền chỉ gửi tiết kiệm là an toàn và chắc ăn nhất mà thôi”.

Một nguyên nhân khác được các chuyên gia đưa ra là, dự án chung cư bung ra quá nhiều trong cùng thời điểm khiến cung vượt cầu nên bị “dội hàng”. Tất nhiên, nhu cầu ở thì vẫn còn cao nhưng người mua để ở thật sự thì rất ít nên khi lãi suất ngân hàng cao, nguồn tiền khan hiếm, các nhà đầu tư trở nên thờ ơ với kênh đầu tư BĐS. Để kích cầu, theo các chuyên gia, nhà nước cần phải có chính sách hỗ trợ thiết thực cho những người có nhu cầu ở thực sự như cho vay ưu đãi lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi phương thức kinh doanh, chuyển từ hình thức xây nhà để bán sang hình thức xây nhà cho thuê. Đối với loại hình này, nhà nước nên có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.


Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland