Những cơn sốt đất ảo và sự tăng giá chưa có dấu hiệu dừng của phân khúc nhà ở khiến người mua lo ngại có thể bị “hớ” bất cứ lúc nào.

Thị trường đang có một nhu cầu mãnh liệt về một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác.

Điều này cho thấy thị trường đang có một nhu cầu mãnh liệt về một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác. Nguồn dữ liệu ấy sẽ giúp thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt điên cuồng về giá.

Thời gian gần đây, một số công cụ phân tích thị trường, phần mềm xây dựng website và quản lý khách hàng cho ngành bất động sản được ra đời.

Đại dịch Covid-19 tạm đi qua, song đã đặt ra nhiều thách thức trong giao dịch bất động sản mà trước đó ít ai nghĩ tới.

Đó là cảnh các doanh nghiệp bị giới hạn trong việc tiếp cận và chăm sóc khách hàng, giảm năng suất vận hành.

Các nhà môi giới bất động sản khó khăn trong tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc, tư vấn, tương tác với khách hàng cũ.

Thậm chí, những người có nhu cầu mua bán bất động sản cũng bị giới hạn thông tin, trải nghiệm khi tìm hiểu sản phẩm bất động sản…

Những cản trở này đòi hỏi phải có sự hỗ trợ về công nghệ để thị trường có cơ hội phục hồi, phát triển trở lại.

Tại một sự kiện ra mắt giải pháp Smart Proptech 5.0 – xây dựng website và quản lý khách hàng toàn diện cho ngành bất động sản mới đây, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản cho rằng việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản không chỉ tới từ startup mà chính các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản truyền thống như các ông lớn Vinhomes, Masterise Homes, Cenhomes, Houze Agent…

Bên cạnh đó, những người mua cá nhân, nhà đầu tư cũng đang có xu hướng ứng dụng tốt hơn công nghệ trong quá trình mua bán.

Báo cáo về chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam nửa cuối 2022 của một đơn vị nghiên cứu bất động sản có tiếng tại Việt Nam cho thấy, người Việt đang trở nên thích ứng tốt hơn với công nghệ trong hành trình mua hàng.

Cụ thể, 72% lựa chọn bất động sản qua mạng, 62% tương tác với người mua, người bán và môi giới trực tuyến, 60% thương lượng giá qua mạng, tỷ lệ ký hợp đồng mua bán online là 6%.

Những con số này mang đến kỳ vọng rằng trong tương lai, khi những giải pháp công nghệ, công cụ phân tích thị trường cũng như quá trình chuyển đổi số được đẩy mạnh, thị trường sẽ tiếp tục định hình sự thay đổi hành vi của người dùng, từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp, đơn vị không ngừng nghiên cứu để cho ra những sản phẩm tối ưu trải nghiệm của khách hàng.

Một chuyên gia khác nhận định, việc phân tích dữ liệu bất động sản nhằm tiếp cận, hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đưa ra tư vấn phù hợp và giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm bất động sản thật sự sẽ làm gia tăng quyết định mua hàng của khách. Do đó, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong bất động sản là vô cùng cần thiết.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), để thị trường phát triển lành mạnh, cần xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu bất động sản đảm bảo công khai, minh bạch, giảm thiểu tính bất đối xứng hay sự méo mó thông tin trên thị trường.

Đặc biệt, phải nâng cao chất lượng gắn với việc khai khác thông tin, kết quả từ việc thống kê và nghiên cứu, phân tích thông tin về thị trường bất động sản; đổi mới tư duy, phương pháp thống kê đối với ngành bất động sản theo nghĩa mở rộng.

Bên cạnh đó, cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động thống kê theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế; xây dựng, cập nhật, bổ sung hệ thống thông tin, dữ liệu chỉ tiêu thống kê thông qua hoạt động khảo sát thực tế và kỹ lưỡng hơn đối với các vận động của thị trường bất động sản.

Theo ông Đính, phải nâng cao chất lượng, độ tin cậy của dữ liệu thông tin; thực hiện việc công bố thông tin diễn diến thị trường một cách đầy đủ, đều đặn.

Xây dựng nguồn dữ liệu mang tính chu kỳ, giúp người mua, người bán dễ nắm bắt được tổng quan và so sánh giữa các giai đoạn để có thể đưa ra những đánh giá, phán đoán và quyết định đúng đắn.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
  • Công nghệ bất động sản là xu thế

    Công nghệ bất động sản là xu thế

    Đây là nhận định được được nhiều chuyên gia đưa ra tại diễn đàn Houze Day 2021 với chủ đề “Proptech - Vị thế mới dẫn dắt thị trường Bất động sản”.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.