Nhiều doanh nghiệp sản xuất xe gắn máy, ôtô đã cho ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường chạy bằng nhiên liệu điện.
Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố cam kết của Việt Nam giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
Để hiện thực hóa cam kết này, Việt Nam phải giải quyết nhiều thách thức, trong đó có việc thay đổi căn bản cơ cấu nền kinh tế, hướng đến đầu tư và sử dụng công nghệ xanh trong mọi lĩnh vực.
Trong đó, xu hướng phát triển giao thông xanh, giao thông thông minh là hướng đi đúng đắn để tạo ra sự bền vững.
Bà Trần Minh Ái, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Quản lý Bất động sản Savills Việt Nam, cho rằng trên thực tế, việc chuyển đổi từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện là xu hướng chung trên toàn thế giới. Mặc dù Việt Nam là quốc gia đi sau, song tốc độ tăng trưởng ghi nhận khá nhanh.
Tuy nhiên, so với tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện chạy bằng xăng, dầu, nhóm người dân sử dụng các phương tiện xanh còn rất thấp.
Theo thống kê tại các dự án do Savills quản lý, hiện tại các phương tiện sử dụng điện chỉ chiếm khoảng 2-3%/dự án và đa số là xe máy điện và xe đạp điện, còn xe hơi chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất xe gắn máy, ôtô đã cho ra mắt các sản phẩm thân thiện với môi trường chạy bằng nhiên liệu điện.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với các cư dân sinh sống trong các khu chung cư tại đô thị lớn là thiếu trạm sạc chuyên dụng.
Theo đánh giá của bà Ái, dù tỷ lệ sử dụng phương tiện dùng nhiên liệu xanh còn thấp, song nhu cầu về trạm sạc tại các khu dân cư là hoàn toàn có thật.
Ban đầu, tại nhiều dự án chung cư vẫn có tình trạng những người sử dụng xe đạp hay xe máy điện mang cục sạc lên căn hộ để tự sạc điện.
Trong những năm trở lại đây, tại nhiều dự án, cư dân được yêu cầu không được mang cục sạc lên căn hộ để tự sạc, bởi việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về cháy nổ bên trong căn hộ cũng như trong thang máy.
Theo chuyên gia của Savills, hiện nay có 2 giải pháp để đáp ứng nhu cầu sạc phương tiện sử dụng điện tại các dự án.
Thứ nhất là tìm hiểu và hợp tác với các đơn vị cung cấp về trạm sạc trên thị trường. Các đơn vị này sẽ hỗ trợ thiết bị đảm bảo an toàn điện, đóng ngắt điện, chống cháy nổ hay các phần mềm cần đăng ký cho hoạt động tự ngưng khi sạc đầy, tính chi phí sạc. Tuy nhiên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trạm sạc cũng không nhiều, hiện chỉ có 2 đơn vị trên thị trường.
“Chúng tôi đã làm việc với cả 2 doanh nghiệp này, song khả năng phủ sóng của các dịch vụ này tại các tòa nhà chung cư/văn phòng vẫn còn nhiều hạn chế do các quy định về PCCC và các thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng khi thay đổi thiết kế tòa nhà”, bà Ái cho biết.
Bên cạnh đó, về mặt kinh tế, với tỷ lệ người sử dụng phương tiện chạy bằng điện thấp như hiện nay, dịch vụ này cũng không quá hấp dẫn để đầu tư. Chính vì vậy, số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này còn đang rất thiếu.
Thứ hai, Savills cũng đang tự tổ chức bố trí thêm điểm sạc trong các dự án. Các điểm sạc này được quy hoạch tại những khu vực rộng và cách xa hoàn toàn đối với các phương tiện sử dụng xăng, có thể ở trên gần sảnh hoặc sau lưng tòa nhà thay vì bố trí dưới hầm.
Bên cạnh đó, những điểm sạc này cũng đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện, phòng chống cháy nổ và trong tầm quan sát 24/7 của lực lượng nhân viên Ban quản lý.
Tuy nhiên, bà Ái cho rằng cách làm này vẫn chỉ là giải pháp tạm thời và đòi hỏi một hệ thống quản lý về việc tự ngắt khi sạc đầy hay tính tiền sạc để đảm bảo tất cả người dân có sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện có thể sử dụng luân phiên.
Sau hai năm thực hiện, công ty này đã nhận được một số hướng dẫn của cơ quan chức năng về việc đảm bảo an toàn PCCC cho các địa điểm tổ chức sạc. Mặc dù vậy, vẫn thiếu một hướng dẫn cụ thể về các bước thiết lập và tiêu chuẩn xây dựng của một trạm sạc tại các khu cư dân.
“Chính vì vậy, chúng tôi rất hy vọng trong thời gian tới sẽ có những quy định, hướng dẫn rõ ràng để các cư dân có một khu vực sạc an toàn và hợp pháp”, đại diện Savills nhấn mạnh.
-
Gần 11 triệu USD phát triển giao thông xanh Sài Gòn
TP HCM sẽ nhận 10,77 triệu USD để phát triển hệ thống giao thông xanh với định hướng lấy giao thông công cộng làm cơ sở phát triển đô thị.
-
Giao dịch đất nền bật tăng
Trong quý 4/2022, lượng giao dịch đất nền thành công là 149.197 giao dịch, bằng khoảng 130% so với quý trước đó.
-
Khó chồng khó, doanh nghiệp bất động sản phá sản tăng gần 40%
Theo Bộ Xây dựng, năm 2022 số doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể tăng khoảng 38,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Bất động sản 2022: Một năm lạ lùng
Đầu năm 2022, sốt giá bất động sản diễn ra tại nhiều nơi. Giá đất tăng từ 2 đến 3 lần, nhưng cuối năm thị trường gần như đóng băng, nhiều nhà đầu tư muốn cắt lỗ cũng không thành. Gam màu xám được dự báo sẽ còn phủ lên thị trường bất động sản cho đến ...