Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình Phát triển giao thông xanh TP HCM do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Dự án nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao ở TP HCM.
Tổng vốn của dự án là 10,77 triệu USD. Trong đó, 10,5 triệu USD viện trợ không hoàn lại của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) ủy thác WB quản lý, vốn đối ứng 0,27 triệu USD (tương đương 5,955 tỷ đồng).
Dự án sẽ quy hoạch phân khu từng quận huyện dọc hành lang và thiết kế đô thị dọc hành lang được điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện cho việc thực hiện quy hoạch phát triển theo định hướng TOD (định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở phát triển đô thị).
TP HCM sẽ có cơ chế khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng giao thông công cộng; khung pháp lý và quy định nhằm phát triển đô thị tinh gọn, bền vững...
TP HCM sẽ tập trung nguồn vốn để phát triển hệ thống giao thông công cộng. Ảnh: Lê Quân.
Bên cạnh đó, không gian công cộng điển hình được xây dựng dọc hành lang nhằm tăng tính thu hút của hệ thống BRT (buýt nhanh) và việc phát triển đô thị xung quanh trạm dừng BRT.
Dự án đặt mục tiêu số lượng hành khách sử dụng hệ thống xe buýt nhanh tăng từ 24.700 hành khách/ngày lên 27.000 hành khách/ngày tại thời điểm năm thứ 5 sau khi bắt đầu dự án và từ 27.000 hành khách/ngày lên 29.000 hành khách/ngày vào năm thứ 6.
Dự án được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2020. UBND Tp HCM là cơ quan chủ quản dự án.