Cả hai đầu đường bị chặn bởi các khu dân cư chưa giải tỏa nên dự án phải đắp chiếu kéo dài. Trong khu vực đường dở dang được quây tôn bao kín, nhiều nơi cây dại um tùm, vài chỗ bị biến thành nơi đổ trộm rác thải, xà bần.
Dự án đường Đông Khê 2 phải đắp chiếu kéo dài do quy mô thu hồi đất hai bên đường quá lớn. Ảnh: ĐỖ HOÀNG
Bà Lục Thị Mùi (phường Đông Khê) có căn nhà mặt tiền đường Đông Khê cũ, cách đoạn đường mới làm dở chỉ vài bước chân. Rơi vào vùng dự án đường Đông Khê 2 nên nhiều năm qua gia đình bà phải sống trong tình trạng thấp thỏm của dự án treo. “Họ thông báo ngoài làm đường còn lấy đất của dân hai bên đường để làm dự án đô thị, thương mại, lấy vào rất sâu ảnh hưởng nhiều hộ dân nên không được ủng hộ. Người dân chỉ ủng hộ làm đường, không đồng thuận với việc lấy đất làm cái khác” - bà Mùi cho biết.
Theo UBND quận Ngô Quyền, ngoài diện tích xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 dài 1,97 km với mặt cắt ngang 25 m, dự án còn thu hồi hơn chục hecta của người dân hai bên đường. Phần đất hai bên đường này để xây dựng hạ tầng kỹ thuật 13 lô nhà ở liền kề, ba khu nhà ở biệt thự, khu tái định cư, khu đất ở đô thị, các khu đất dịch vụ công cộng, các khu thương mại dịch vụ, công viên cây xanh.
Diện tích thu hồi lớn, ảnh hưởng nhiều hộ dân, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) rơi vào vướng mắc vì người dân không ủng hộ việc “lấy đất nuôi đường”. Sau khi quận Ngô Quyền thu hồi được đất của 55 hộ dân, bảy tổ chức với diện tích hơn 4,75 ha để nhà thầu triển khai xây dựng được đoạn đường hơn 670 m thì dự án bế tắc. Trong các năm từ 2018 đến 2020, TP Hải Phòng không bố trí vốn nên dự án phải đắp chiếu kéo dài.
Sau khi rút kinh nghiệm từ dự án đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 đã hoàn thành công tác GPMB rất nhanh sau nhiều năm đắp chiếu, TP Hải Phòng đã điều chỉnh dự án đường Đông Khê 2, đồng thời chuyển sang Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.
UBND TP Hải Phòng đã điều chỉnh dự án theo hướng xây dựng đường Đông Khê 2 chiều dài 1,97 km, mặt cắt 25 m, cùng một khu tái định cư 2,7 ha với 275 lô đất để bố trí cho người dân diện bị thu hồi đất. Bên cạnh đó dừng thu hồi diện tích đất hai bên đường dự định thu hồi để đấu giá làm khu đô thị, thương mại. Quy mô thu hồi đất của dự án từ 20,5 ha với gần 1.200 hộ dân trước đây đã giảm chỉ còn hơn 6,73 ha với 446 hộ dân và 10 tổ chức trong diện phải thu hồi đất.
Đề xuất này của UBND TP Hải Phòng đã được Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đồng ý về chủ trương. Ông Thành yêu cầu cơ quan chức năng và quận Ngô Quyền khẩn trương GPMB phần diện tích làm đường và hệ thống vỉa hè, phấn đấu hoàn thành tuyến đường Đông Khê 2 vào cuối năm 2021.
Thực hiện chỉ đạo này, UBND quận Ngô Quyền cho biết trong tháng 3 vừa qua, quận đã tiến hành kiểm đếm được phần lớn các hộ dân và toàn bộ tổ chức phải thu hồi đất. Quận này sẽ hoàn thành việc kiểm đếm đo đạc, lập phê duyệt phương án bồi thường đối với các hộ bị thu hồi đất, bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai xây dựng để có thể thông tuyến trong năm 2021.
Dự án đường Đông Khê 2 có chiều dài toàn tuyến 1,97 km, từ nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn Cao tới đường Lê Lợi, có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, do UBND quận Ngô Quyền làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2015. Dự án có quy mô thu hồi đất 20,5 ha, ảnh hưởng tới gần 1.200 hộ dân thuộc các phường Đằng Giang, Đông Khê, Gia Viên. |
-
Điểm danh các chung cư “chờ sập” tại Hải Phòng
CafeLand - Các khu chung cư cũ tại Hải Phòng được xây dựng từ năm 1960 đến 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngay trong nội đô thành phố có những chung cư chỉ chờ sập làm nhiều hộ dân thấp thỏm không yên.
-
eMagazine: Dấu ấn bất động sản Hải Phòng, giữa thời kỳ khủng hoảng
Giữa vòng xoáy khủng hoảng, thị trường bất động sản Hải Phòng vẫn có những dấu ấn riêng. Mặc dù không nằm ngoài vùng ảnh hưởng, nhưng khu vực này vẫn có những phân khúc được coi là điểm sáng, thu hút được nhiều nhà đầu tư nửa cuối năm 2023....
-
Bàn chuyện quy hoạch đô thị mới 26.910 ha tại nơi sẽ lên thành phố năm 2025 với loạt dự án bất động sản KHỦNG
Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đến năm 2045 với tính chất là đô thị loại III vào năm 2025 hướng tới đô thị loại II năm 2035 với mô hình thành phố thuộc thành phố Hải Phòng....
-
Sắp thông xe cầu gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng – Quảng Ninh
Dự kiến ngày 13/5 tới đây, cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.