CafeLand - Các khu chung cư cũ tại Hải Phòng được xây dựng từ năm 1960 đến 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngay trong nội đô thành phố có những chung cư chỉ chờ sập làm nhiều hộ dân thấp thỏm không yên.

Theo thống kê năm 2017, thành phố này có tới 205 tòa nhà chung cư cũ với gần 7.400 hộ dân và đứng thứ 3 cả nước về số lượng nhà chung cư cũ.

Sau các dự án cải tạo, xây mới chung cư cũ bằng hình thức BT (xây dựng và chuyển giao), Hải Phòng còn tới gần 200 tòa chung cư đang chờ thành phố định đoạt số phận. Trong số đó, ngay trong nội đô thành phố có những chung cư chỉ chờ sập làm nhiều hộ dân thấp thỏm không yên.

Phường An Dương là một trong số phường tập trung nhiều chung cư cũ xuống cấp tại Hải Phòng. Trong ảnh là mái bạt căng để tránh vữa rơi xuống tầng 1 ở.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hoa tập thể số 9, lô 6, khu tập thể Tổng hợp An Dương trở thành nhà kho chứa đồ từ nhiều năm nay. “Nhìn tường ẩm thấp, cửa hỏng hết, thông ra tận cửa phường. Tính ra vẫn mất các chi phí nhà 4,2 triệu/năm nhưng nhà thì không ở được. Cuối năm ngoái có nhà còn rơi tảng vữa, may người không sao”, bà Hoa vừa kể vừa chỉ tay vào căn nhà không người ở của mình.

Căn hộ của nhà bà Trần Thị Phòng, lô 6, khu tổng hợp An Dương gồm 4 người lớn sống trên diện tích 28m2 gần 40 năm nay, tính ra chỉ thấp hơn diện tích bình quân 20m2/người trên toàn thành phố hiện nay.

Các căn hộ cũ không đáp ứng nhu cầu sử dụng nên các hộ dân thường phải cơi nới, ảnh hưởng tới kết cấu và tuổi thọ công trình. Trong ảnh là tầng 1 chung cư Lô 6 Xi Măng (phường Lam Sơn, quận Lê Chân) được cơi nới, tạo cho tầng 2 có một khoảng sân trước cửa mỗi nhà.

Chung cư nguy hiểm tại ngõ 47 Lê Lai (phường Máy Chai, Q. Ngô Quyền) vẫn còn tới 32 hộ dân đang sinh sống ở tầng 1, mặc dù chính quyền Hải Phòng đã triển khai di chuyển người và tài sản ra khỏi nơi này từ cuối năm 2020 để làm công viên.

Có 337 hộ gia đình từ tầng 2 trở lên của chung cư này đã được bố trí tạm cư khi các tường gạch, mái dầm nứt vỡ nguy hiểm.

Chung cư khu Vạn Mỹ (phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) gồm 10 tòa tập thể cũ đã trơ gạch.

Cầu thang và tường hành lang tòa A5 chung cư khu Vạn Mỹ nứt vỡ, gây nguy hiểm cho người đi lại.

Thành phố Hải Phòng dự kiến khởi công 3 tòa nhà tái định cư cao 36 tầng với chi phí 2.402 tỷ đồng vào tháng 9 năm nay ngay tại vị trí này và bằng nguồn ngân sách thành phố.

Bên cạnh 178 chung cư xuống cấp ở cấp độ D – cấp đặc biệt cần phá dỡ, xây dựng lại thi còn tới 27 chung cư cần nâng cấp. Trong hình là chung cư Nguyễn Thái Học (Q. Hồng Bàng) dự kiến sẽ triển khai cải tạo ở giai đoạn 2 từ 2025 – 2030.

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.