Thị trường vật liệu xây dựng những tháng cuối năm luôn sôi động, đồng thời cũng là giai đoạn quyết định để các công ty sản xuất vật liệu tạo bứt phá về doanh thu trong 1 năm.
Nhu cầu xây dựng của người dân tăng cao vào những tháng cuối năm
Đảo qua một vòng các quận vùng ven TP.HCM, không khó để bắt gặp những công trình dân dụng đang được gấp rút hoàn thiện. Bởi với tâm lý xây nhà đón Tết, những tháng cuối năm được coi là thời điểm “vàng” của việc xây sửa nhà ở.
Đơn cử như trên đoạn đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), công trình của gia đình anh Vũ Thanh Tùng đã hoàn thiện gần xong tầng trệt và đang chuẩn bị đổ mái để xây thêm tầng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Tùng cho biết, để có nhà đón năm mới, công trình của gia đình anh đã được xây cách đây hơn 3 tháng. Hơn nữa, anh xây sớm để tránh tình trạng càng đến ngày cận Tết thì giá vật liệu xây dựng sẽ càng tăng.
Cũng trong tâm lý tương tự, ông Nguyễn Bá Thế, hướng về căn nhà tương lai của mình nói, do quan niệm của người Việt không muốn xây nhà 2 năm nên ông muốn công trình phải hoàn thiện trước Tết Nguyên đán.
“Sở dĩ tôi phải xây sớm vì sợ những tháng cuối năm, giá các mặt hàng vật liệu sẽ tăng. Như vừa rồi giá cát tăng cao nên công trình của gia đình tôi cũng có tăng thêm vài chục triệu so với dự tính ban đầu”, ông Thế cho biết.
Để tìm hiểu thực hư chuyện giá cả các mặt hàng vật liệu xây dựng có tăng vào những tháng cuối năm như nhiều khách hàng vẫn suy nghĩ hay không, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã có cuộc khảo sát tại các công ty sản xuất vật liệu xây dựng và các cửa hàng trên thị trường. Thực tế năm nay thị trường không hẳn diễn biến như tính toán.
“Từ nay đến cuối năm, các công trình đều bước vào giai đoạn hoàn thiện nên các mặt hàng phục vụ ngành xây dựng sẽ bước vào giai đoạn cao điểm bán hàng. Nhưng do thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu trong và ngoài nước cạnh tranh gay gắt nên các nhà cung cấp cũng khó có thể tăng giá”, anh Văn, chủ đại lý vật liệu xây dựng trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) cho biết.
Để lấy ví dụ minh chứng cho điều này, anh Văn cầm trên tay tấm gạch ốp lát bằng đá, có kích thước 80x80 cm rồi nói, đây là dòng sản phẩm của các doanh nghiệp nội địa với giá khoảng từ 160.000 - 180.000 đồng/m2. Còn cũng cùng kích thước và mẫu mã như vậy nhưng hàng có xuất sứ từ Trung Quốc chỉ bán với giá 130.000 đồng/m2.
“Sản phẩm Trung Quốc thì giá thấp hơn hẳn nên cũng có nhiều khách hàng lựa chọn do túi tiền ít. Trong khi đó, nhiều thương hiệu gạch ốp lát của nước ngoài dù giá cao hơn nhưng do mẫu mã đẹp nên được nhiều người lựa chọn so với thương hiệu trong nước”, anh Văn nhấn mạnh.
Ghi nhận từ thực tế, giá cát xây dựng trong thời gian vừa qua tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm. Đến thời điểm hiện tại, giá mặt hàng này dao động từ 450.000 - 500.000 đồng/m3, vẫn cao gấp 3 - 4 lần so với đầu năm nhưng đã giảm so với lúc cao điểm là 600.000 đồng/m3.
Còn đối với mặt hàng thép, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, sau khi đã tăng giá lên khá cao thì từ nay đến cuối năm, giá nguyên vật liệu thế giới sẽ khó tăng mạnh. Do đó, giá thép xây dựng trong nước dự báo cũng sẽ không biến động nhiều.
Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, mặc dù có sự biến động mạnh của giá thép và cát, nhưng tổng quan thị trường vật liệu xây dựng từ đầu năm đến hết quý III/2017 đều khá bình ổn. Chẳng hạn như sản lượng thép xây dựng tiêu thụ tăng hơn 14% so cùng kỳ năm trước. Sản xuất gạch ốp lát cũng đạt 416 triệu m2, tăng 4% so cùng kỳ 2016 và sứ vệ sinh sản xuất đạt 9,9 triệu sản phẩm, cũng tăng 4%...
Bên cạnh đó, các loại vật liệu xây dựng khác vẫn khá ổn định về giá. Chẳng hạn, xi măng vẫn ở mức 88.000 - 90.000 đồng/bao (bán lẻ), gạch xây dựng tuynel (Bình Dương) khoảng 1.000 - 1.100 đồng/viên, gạch ống xi măng 2.000 đồng/viên, ngói chính 13.000 - 13.500 đồng/viên…
Chia sẻ với phóng viên Đầu tư Bất động sản, ông Đỗ Hữu Nhơn, Giám đốc Kinh doanh Hãng sơn Galaxa Việt Nam cho biết, chỉ khi nào giá nguyên vật liệu hay chi phí cho sản xuất tăng ở mức đáng kể thì công ty mới tăng giá sản phẩm và trước khi tăng cũng sẽ phải thông báo cho khách hàng trước 1 tháng để chuẩn bị tâm lý.
Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh, anh Trịnh Hùng Dũng, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Dũng Mến trên đường Tăng Nhơn Phú (quận 9) cho biết, những tháng cuối năm thường giá cả có tăng hơn so với các tháng còn lại. Còn tăng bao nhiêu, nhiều hay ít thì còn tùy thuộc vào nhà sản xuất và các đại lý.
“Trường hợp mỗi cửa hàng bán một giá trong những tháng cuối năm không phải là hiếm do chính sách chiết khấu. Tuy nhiên, đến thời điểm này tôi thấy giá cả hầu hết mặt hàng vẫn khá ổn định”, anh Dũng chia sẻ.
Việt Dũng (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.