Giá vàng thế giới bất ngờ lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng 200.000 đồng/lượng, giá USD tự do lên gần 19.700 đồng.


Biến động mạnh của giá vàng trong nước chiều nay khiến các doanh nghiệp trở nên thận trọng - Ảnh: Reuters.

Những quyết định ngoài dự đoán về lãi suất cơ bản được đưa ra trong ngày hôm nay đã đẩy giá vàng thế giới tăng hơn 10 USD/oz và lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch tại châu Âu.

Được tiếp sức từ giá vàng thế giới, giá vàng đầu giờ chiều nay trong nước đội thêm gần 200.000 đồng/lượng so với buổi sáng, tiến gần hơn tới ngưỡng 32 triệu đồng/lượng.

Giá USD thị trường tự do cũng tiếp tục leo thang mạnh và đã lên gần 19.700 đồng.

Lúc 15h chiều nay, giá vàng miếng các thương hiệu đã được các doanh nghiệp đẩy ngưỡng cao lịch sử mới: xấp xỉ 31,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 31,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Trước đó, vào buổi sáng, giá vàng giảm nhẹ so với chiều ngày hôm trước và được niêm yết ở 31,6 triệu đồng/lượng đối với chiều bán ra.

Biến động mạnh của giá vàng trong nước chiều nay khiến các doanh nghiệp trở nên thận trọng. Khoảng chênh lệch giữa giá mua và bán vàng được áp dụng phổ biến là hơn 100.000 đồng/lượng, từ mức chênh bình quân 50.000 đồng/lượng vào sáng nay.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC tại Phú Quý được báo giá lúc 15h15 ở mức 31,7 triệu đồng/lượng và 31,83 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). Cùng thời điểm, Sacombank-SBJ tại Tp.HCM niêm yết giá vàng hiệu SBJ ở mức 31,75 triệu đồng/lượng và 31,79 triệu đồng/lượng. Tính tới 15h05, doanh nghiệp này đã điều chỉnh giá vàng niêm yết tới 9 lần.

Dù giao dịch trầm lắng, giá vàng vật chất trong nước đang biến động rất nhạy cảm trước giá vàng thế giới. Thậm chí, tốc độ tăng của giá vàng trong nước ở nhiều thời điểm còn cao hơn giá vàng thế giới.

Sự gia tăng mạnh của giá USD thị trường tự do gần đây cũng được cho là góp phần đẩy giá vàng trong nước lên, bên cạnh đà tăng vững của giá vàng thế giới.

Lúc 15h chiều nay, giá USD tại Hà Nội đã được nâng lên mức 19.660 đồng (mua vào) và 19.690 đồng (bán ra). Mức giá này cao hơn so với đầu giờ sáng nay 30 đồng mỗi USD.

Đảo ngược xu thế giảm vào sáng nay tại châu Á, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch chiều nay tại châu Âu tăng tốc mạnh. Lúc 15h30 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại London theo báo giá trên bảng điện tử trực tuyến Kitco tăng 11 USD/oz so với giá đóng cửa đêm trước tại New York, đứng ở 1.327 USD/oz, cao chưa từng có từ trước tới nay.

Những quyết định bất ngờ về lãi suất mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) đưa ra ngày hôm nay được xem là nhân tố đẩy giá vàng leo thang mạnh trở lại.

Trái dự đoán của giới phân tích, sau cuộc họp chính sách tiền tệ 2 ngày kết thúc vào ngày hôm nay, BoJ hạ lãi suất cơ bản đồng Yên về 0-0,1% từ mức 0,1% trước đó. Đồng thời, BoJ còn thành lập một quỹ trị giá 60 tỷ USD để mua trái phiếu, hỗ trợ tăng trưởng. Tại Australia, RBA cũng gây bất ngờ khi giữ nguyên lãi suất cơ bản ở 4,5% tháng thứ 5 liên tiếp, thay vì tăng lên như dự báo trước đó.

Động thái trên của hai ngân hàng trung ương lớn tại châu Á được thị trường đón nhận như một tín hiệu cho thấy những bất ổn trong tăng trưởng còn tiếp tục. Thêm vào đó, chính sách tiền tệ lỏng lẻo tiếp tục được kéo dài làm giới đầu tư thêm mất niềm tin vào tiền giấy và tìm đến với những kênh đầu tư an toàn hơn như vàng.

Nhiều chuyên gia dự báo, sắp tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể cũng sẽ phải tăng cường chính sách nới lỏng định lượng để hỗ trợ tăng trưởng. Đồng USD chiều nay đã giảm giá về mức 1,38 USD/Euro từ mức 1,37 USD/Euro vào buổi sáng. Sự suy yếu của USD xuất phát từ khả năng FED nới lỏng cung tiền là nhân tố quan trọng giúp giá vàng thế giới lập kỷ lục thời gian gần đây.

Theo nhận định của Sacombank-SBJ, hiện vẫn chưa có dấu hiệu về sự đảo chiều trong xu hướng tăng mà giá vàng đã thiết lập suốt hơn 2 tháng qua.

Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland