Nhờ cú hích từ thị trường quốc tế và những thông tin khả quan về việc vàng miếng có thể vẫn được mua bán bình thường trong sự quản lý của nhà nước, giá vàng "nội" sáng nay đã tăng hơn 200.000 đồng một lượng.
Ngay từ lúc mở cửa, giá bán vàng miếng SBJ được nâng lên 37,14 triệu đồng một lượng. So với đầu ngày hôm qua, mỗi lượng vàng bán ra đắt hơn 280.000 đồng, thu gom tăng 260.000 đồng, lên 37,02 triệu. Biên độ mua bán cũng được Sacombank-SBJ nới rộng lên 120.000 đồng.

Các thương hiệu vàng miếng khác, ngay từ sáng sớm cũng tăng mạnh chiều mua và bán lần lượt là 240.000 đồng và 200.000 đồng, đưa giá niêm yết lên mức cao 37,04-37,11triệu đồng một lượng.


Người dân đang có xu hướng đi mua vàng nữ trang. Ảnh: Lệ Chi

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, PGS,Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, trong buổi họp ngày 17/3 giữa các thành viên của hội đồng với Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, hầu hết ý kiến đều thống nhất việc xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do, nhưng Nhà nước sẽ xây dựng một thị trường vàng có tổ chức, từ khâu xuất nhập khẩu đến phân phối.

Theo đó, Nhà nước có thể sẽ chỉ định một đầu mối xuất nhập khẩu vàng, đơn vị này sẽ mua, bán vàng với những đơn vị có chức năng kinh doanh vàng miếng để đảm bảo giá trong nước sát giá thế giới. Theo ông Ngân, Ngân hàng Nhà nước sẽ là cơ quan phù hợp nhất trong vai trò làm đầu mối này.

Về khâu phân phối, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp phép cho một số đầu mối chuyên mua, bán vàng miếng với người dân. Người dân vẫn được quyền sở hữu vàng, nhưng việc mua, bán vàng phải được thực hiện với các đơn vị được cấp phép chứ không giao dịch tại các cửa hàng vàng nhỏ lẻ như hiện nay.

Nhà nước cũng sẽ quy định lại, xem kinh doanh vàng miếng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ đơn vị đáp ứng mới được cấp phép. Do vậy, các cửa hàng vàng nhỏ lẻ cũng sẽ phải điều chỉnh lại giấy phép kinh doanh, chỉ mua, bán vàng nữ trang, không được mua, bán vàng miếng....

Ông Ngân cho rằng, theo tinh thần này, việc sở hữu, mua, bán vàng miếng của người dân không có gì thay đổi, chỉ khác là phải mua bán tại các điểm do Nhà nước cấp phép. "Tuy nhiên, đây cũng là những ý kiến tham mưu. Còn kết quả cuối cùng vẫn phải chờ Chính phủ phê duyệt", ông nói.

Trên thực tế, mấy ngày nay thị trường vàng miếng khá trầm lắng. Hoạt động mua bán đều yếu. Trao đổi với báo chí hôm qua 17/3, ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, trong tuần này, lượng giao dịch vàng miếng SJC đã sụt giảm 30-40%. "Hiện nay, công ty chủ yếu gia công vàng miếng cho các ngân hàng thương mại để cân đối nguồn vốn", ông nói.

Vị tổng giám đốc này cũng đồng tình việc xóa bỏ kinh doanh vàng miếng tự do nhưng phải có lộ trình rõ ràng và đưa việc mua bán vào sự quản lý của Nhà nước chứ không nên cấm. "Trong lúc chờ Nghị định chính thức về quản lý vàng miếng, người dân nên bình tĩnh, không nên vội vã chuyển phương thức dự trữ từ vàng miếng sang vàng khâu một cách vội vã để rồi phải bị thiệt thòi về sau", ông Long chia sẻ.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng vẫn lên xuống quanh mốc 1.4000 USD. Trong ngày 17/3, giá kim loại quý sụt giảm ngay trong phiên giao dịch châu Á, có lúc xuống dưới 1.387 USD mỗi ounce. Tuy nhiên, bước qua giờ giao dịch châu Âu và New York, giá đi lên dần đều và đóng cửa ngày tại mốc 1.404 USD một ounce, tăng khoảng 2 USD so với phiên liền trước.

Vàng giao ngay tăng nhẹ trong bối cảnh tình hình nợ công châu Âu có dấu hiệu xấu hơn và bất ổn chính trị ở Lybia đang dân cao. Tối thứ năm (sáng nay giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã thông qua nghị quyết cho phép tiến hành các cuộc không kích nhằm ngăn chặn quân đội của tổng thống Libya trấn áp phe nổi dậy.

Cũng ngày hôm qua, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua vào 4,55 tấn vàng, đưa tổng lượng nắm giữ của quỹ tăng lên mức 1.217,295 tấn. Đây là phiên mua vào đầu tiên sau 3 phiên bán ra liên tiếp của quỹ. Đây cũng là một nhân tố góp phần hỗ trợ cho giá kim loại quý.

Sáng nay, tại thị trường châu Á, giá vàng đã tăng liền 5 USD ngay khi mở cửa ngày. Tính đến 9h20 (giờ Hà Nội), mỗi ounce vàng quốc tế có giá khoảng 1.409 USD một ounce.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland