27/02/2011 10:43 PM
Nếu tỉ giá USD tự do duy trì ở mức 22.000 đồng/USD, giá vàng thế giới xoay quanh 1.400 USD/ounce thì giá vàng trong nước sẽ còn giảm
Thị trường vàng liên tục biến động, giá vàng trong nước có ngày tăng rồi giảm 300.000 đồng - 500.000 đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới chỉ biến động từ 5-10 USD/ounce/ngày. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng giá vàng trong ngắn hạn vẫn giảm dù không nhiều, bất chấp giá cả các loại hàng hóa khác đang có xu hướng tăng.

Ế ẩm kéo dài
Chiều 27-2, giá vàng trong nước tiếp tục trụ ở mức 37,7 triệu đồng/lượng, giao dịch ế ẩm dù trước đó giá vàng thế giới đóng cửa đã tăng lên 1.410 USD/ounce. Trong khi đó, tỉ giá USD tự do giảm 60 đồng, xuống còn mức 22.040 đồng/USD. Với tỉ giá này, giá vàng thế giới quy đổi khoảng 37,4 triệu đồng/lượng, tiếp tục thấp hơn giá vàng trong nước 300.000 đồng/lượng. Một số chuyên gia tài chính nhận xét giá vàng trong nước sẽ không hoàn toàn phụ thuộc vào giá vàng thế giới mà đang bị chi phối mạnh bởi tỉ giá USD tự do và tâm lý của người dân. Nếu USD tự do giảm giá mạnh hoặc người dân ồ ạt bán ra thì giá vàng sẽ giảm sâu.
Mặt khác, trong bối cảnh hàng hóa, dịch vụ tăng giá, kinh tế đang đối mặt với lạm phát, người dân thường có tâm lý sợ VNĐ mất giá nên “ôm” chặt vàng trong nhà nhằm bảo đảm giá trị tài sản. Người có tiền cũng chưa muốn chuyển vốn sang vàng vì giá vàng trong tuần trước thay đổi liên tục. Đây chính là lý do khiến thị trường vàng kém sôi động trong những ngày gần đây.
Thực tế trong 3 ngày gần đây, người dân gần như không tham gia thị trường vàng, ngoại tệ. Giá USD tự do trong nhiều ngày qua lên xuống xoay quanh mức 22.000 đồng/USD. Hoạt động mua - bán vàng phần lớn diễn ra giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng với nhau. Doanh nghiệp đã bán vàng ra nhưng khi giá giảm, họ lại mua vào ngay nhằm cân đối số vàng ra - vào. Vì thế, lực mua - bán trên thị trường khá cân bằng, giá vàng biến động không nhiều. Điều này được thể hiện khá rõ khi giá vàng chỉ quanh quẩn 37,7 triệu đồng/lượng trong nhiều ngày.
Mức độ biến động sẽ co lại
Một cán bộ phụ trách kinh doanh của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết: Tuần trước, khi vàng có giá 37,8 triệu đồng/lượng, các ngân hàng mạnh tay bán ra nên giá vàng trong nước đi xuống. Nếu trong thời gian tới, các ngân hàng tiếp tục bán vàng ra thì giá vàng trong nước sẽ còn giảm nhưng không nhiều.
Một lãnh đạo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam cho rằng nếu tỉ giá USD duy trì ở mức 22.000 đồng/USD, sức mua yếu, giá vàng thế giới xoay quanh 1.400 USD/ounce thì giá vàng trong nước sẽ giảm song rất chậm. Lý do là giá vàng thế giới hiện chỉ thấp hơn giá trong nước vài trăm ngàn đồng/lượng, sức mua yếu, không hấp dẫn đối tượng nhập khẩu vàng không chính thức nên mức độ biến động của vàng và USD sẽ co lại. Mặt khác, lãi suất cho vay quá cao, đối tượng đầu cơ vàng luôn đối mặt áp lực trả lãi nên không thể ôm vàng lâu dài, đến một lúc nào đó phải bán ra làm giá vàng đi xuống.
Theo Công ty Vàng bạc Đá quý Sacombank (SBJ), giá vàng trong nước có xu hướng đi xuống trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mức giá trên 37,5 triệu đồng/lượng vẫn được duy trì do tỉ giá USD vẫn còn khá cao. Đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn, mức giá 36,7 - 37 triệu đồng/lượng là mức giá phù hợp để phòng chống rủi ro trước nguy cơ lạm phát toàn cầu gia tăng.

Nhập khẩu vàng sẽ quy về một mối
Trong quý II/2011, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, trong tương lai có thể việc nhập khẩu vàng sẽ tập trung vào 7 doanh nghiệp. Nhiều khả năng các tiệm vàng có thể hoạt động như bàn thu đổi ngoại tệ, dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước. Thông tin này phần nào đã tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư cũng như các chủ tiệm vàng, dẫn đến tình trạng mua – bán ế ẩm thêm.
Tag: CafeLand, gia vang phu thuoc USD
Cafeland.vn - Theo Người lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland