Vàng trong nước trong phiên đầu tuần tăng cùng thế giới, tái lập mốc 32,7 triệu đồng/lượng. Nhưng có một điều bất bình thường là giá vàng trong nước tính theo tỷ giá quy đổi vẫn thấp hơn giá vàng thế giới khoảng trên 500.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng mạnh trong phiên đầu tuần là do giá vàng thế giới đã vọt lên mức sát 1.354 USD/oz. Sau những ngày liên tục duy trì ở mức cao (trên 32 triệu đồng/lượng) thị trường trong nước hiện khá trầm lắng bởi đây là mức giá rất cao, khả năng rủi ro lớn. Điều khá đặc biệt là giá vàng trong nước hiện thấp hơn giá vàng thế giới khoảng trên 500.000 đ/lượng, trong khi đó thường vào những lúc giá vàng thế giới biến động mạnh giá vàng trong nước có những lúc cao hơn giá vàng thế giới từ 500.0000 đến 2 triệu đồng/lượng.

Giải thích về hiện tượng bất bình thường này chuyên gia cao cấp Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, ông Trần Quốc Quýnh nhận định là do phiên đầu tuần giá vàng thế giới tăng khá mạnh trong khi đó giá vàng trong nước chưa bắt nhịp kịp. Một phần là do tâm lý của các DN kinh doanh vàng còn đang nghe ngóng thị trường để điều chỉnh theo hướng nào. Việc giá vàng trong nước bất ngờ thấp hơn giá vàng thế giới tính theo tỷ giá quy đổi hoàn toàn không phải là do tác động của Ngân hàng nhà nước cho phép nhập khẩu thêm vàng bởi lượng vàng được cấp phép nhập khẩu trong thời gian vừa qua quá ít. Không đủ khả năng điều chỉnh thị trường. Qua đây cũng thấy rằng việc điều hành chính sách xuất nhập khẩu vàng đang có vấn đề và lệch pha. Giá vàng thế giới đang có xu hướng tiếp tục tăng trong khi đó, NHNN lại hạn chế nhập khẩu, đáng lẽ ra phải để các DN nhập thêm.

Nhận định về xu hướng giá vàng trong thời gian tới ông Quýnh cho rằng: Chắc chắn việc giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới như hiện nay sẽ sớm được điều chỉnh và khả năng giá vàng tăng cao hơn nữa đang dần hiện hữu. Bởi theo IMF trong thời gian tới khả năng sẽ có những chấn động về hệ thống tài chính thế giới, đặc biệt là vấn đề tỷ giá, một loạt ngoại tệ mạnh như Yên, USD... đang mất giá. Khi các đồng tiền mất giá là cơ hội để giá vàng tăng cao, bởi các nhà đầu tư luôn coi vàng là kênh trú ẩn an toàn. Qua tìm hiểu cũng như phân tích của tôi, từ nay đến cuối năm, mức giá 1.400 USD/oz là tương đối rõ ràng. Nếu tính theo tỷ giá quy đổi cộng thêm các chi phí khác thì giá vàng trong nước có thể sẽ phá vỡ kỷ lục và đạt mức trên 33,5 triệu đồng/lượng.

Với một thị trường biến động chưa thực sự theo quy luật của giá vàng thế giới và việc điều hành thị trường vàng còn nhiều bất cập thì tôi không thể đưa ra cho các nhà đầu tư trong nước lời khuyên cụ thể nhưng nếu dựa vào các phân tích quốc tế thì nếu có khả năng nên nắm giữ vàng là chắc chắn - Ông Quýnh chia sẻ.

Cafeland.vn - Phan Nam (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland