Số lượng văn phòng mới hoàn thành trong năm qua khá nhiều đang tạo sức ép ngày càng tăng lên phân khúc thị trường văn phòng cho thuê tại khu vực TPHCM. Giới quan sát thị trường dự đoán giá văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới.

Một cao ốc văn phòng vừa hoàn thành trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TPHCM - Ảnh: Đình Dũng

Bên cạnh khoảng 1,2 triệu mét vuông diện tích văn phòng cho thuê hiện tại, số lượng nguồn cung mới sẽ tăng thêm đáng kể với khoảng 280.000 mét vuông trong năm nay và khoảng 1,1 triệu mét vuông trong ba năm tới, theo ghi nhận thị trường của công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE).

Công suất thuê trung bình giảm xuống còn khoảng 80%, và giá thuê trung bình cũng giảm trong năm qua với giá thuê của các tòa nhà hạng A ở khu trung tâm khoảng từ 30 – 45 đô la Mỹ/mét vuông, hạng B dao động từ 20 – 30 đô la Mỹ/mét vuông và hạng C khoảng 16 đô la Mỹ/mét vuông.

Ông Marc Townsend, giám đốc điều hành Công ty CBRE, cho rằng nhiều người đã nghĩ giá thuê văn phòng hạng A sẽ chạm đáy và tăng trở lại vào cuối năm 2010. Nhưng trên thực tế giá tiếp tục giảm, và các dự án hạng A đưa vào hoạt động trong quí 3-2010 đã không thành công trong nỗ lực tăng giá thuê.

Cùng nhận định trên, Công ty Colliers International Vietnam cũng cho rằng phân khúc văn phòng hạng A với khoảng 80.000 mét vuông trống hiện tại đang phải cạnh tranh quyết liệt không chỉ trong phân khúc này mà còn phải cạnh tranh với các cao ốc văn phòng hạng B vừa tham gia thị trường với lợi thế cơ sở vật chất mới và những chương trình mời chào hấp dẫn hơn.

Ghi nhận thị trường của công ty này cho thấy giá văn phòng hạng A đang ở mức 40 đô la Mỹ/mét vuông vào quí 4 năm vừa qua đã giảm xuống còn khoảng 36 đô la Mỹ/mét vuông ngay trong tháng đầu tiên của năm nay. Cạnh tranh quyết liệt đang buộc giới chủ đầu tư phải đưa ra những chương trình khác nhau để thu hút khách thuê.

Bình luận về xu hướng này, ông Townsend cho rằng nếu nhìn từ góc độ chủ đầu tư thì năm 2010 là năm đầy khó khăn, thách thức khi nguồn cung tăng mạnh và giá lại theo xu hướng giảm. Nhưng nếu nhìn từ góc độ người thuê thì thị trường văn phòng cho thuê trong năm qua có lợi cho khách thuê nhiều hơn khi họ đã có nhiều lựa chọn, có nhiều lợi thế trong việc thương thảo các giao dịch và được hưởng giá thuê ưu đãi hơn. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay.

Tuy nhiên, nếu so với năm 2009 thì thị trường văn phòng cho thuê trong năm qua đã khả quan hơn khi diện tích thực thuê tăng đáng kể với khoảng 227.000 mét vuông, gần gấp đôi so với 155.000 mét vuông được ghi nhận ở năm 2009. Theo CBRE, ngày càng nhiều khách thuê tìm kiếm mặt bằng văn phòng cho thuê với mức giá rẻ hơn, và do vậy tổng diện tích thực thuê mới dự kiến sẽ đạt ở mức khoảng 250.000 mét vuông trong năm nay.

Trước sức ép nguồn cung ngày càng lớn, giới quan sát thị trường dự đoán giá thuê văn phòng hạng A và B sẽ tiếp tục giảm, trong đó giá văn phòng hạng A sẽ theo xu hướng giảm về mức tương tự như các thành phố khác trong khu vực, khoảng từ 31 – 33 đô la Mỹ/mét vuông trong thời gian tới.

Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland