Nhiều nghi vấn đang bao trùm thị trường bất động sản trong nước. Liệu động thái gần đây của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có “đỡ” được thị trường này trong năm mới?

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đặt nặng giả thuyết: Nếu giá không cạnh tranh, không có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, không tăng tiện ích khách hàng… sẽ khó thu hút được người mua, mà trước mắt là ngay trong quý I này.

Cả Savills và CB Richard Ellis (CBRE) vừa đồng loạt phát đi thông cáo về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) quý IV/2011 và dự báo những biến động trong năm “Rồng”.

Giá vẫn dẫn dắt thị trường?

Năm 2012, bài toán không khó nhưng doanh nghiệp BĐS vẫn đau đầu

Doanh nghiệp BĐS “run”

Tiếp xúc với các doanh nghiệp BĐS, cảm giác run, hồi hộp, hòa lẫn với niềm tin thể hiện rất rõ nét qua ánh mắt của họ. Tất cả họ đều mong chờ sang năm “Rồng” thị trường BĐS sẽ “thăng”. Dấu hiệu cho thấy niềm tin và hy vọng đó là có cơ sở khi cách đây không lâu, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái tích cực tác động vào thị trường này mà cụ thể là tạo điều kiện cho doanh nghiệp BĐS dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn.

Bình luận về những gì có thể diễn ra ngay trong quý I /2012 này, nhiều chuyên gia cho rằng, chắc chắn sẽ không có sự đột biến giúp khơi thông thị trường BĐS ngay tức khắc mà thay vào đó họ đặt nặng giả thuyết: Nếu giá không cạnh tranh, không có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, không tăng tiện ích khách hàng…, sẽ khó thu hút được người mua.

Nhận định này rõ ràng là trùng khớp với báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam. Kết luận về thị trường BĐS quý IV/2011 vừa qua, Savills cho rằng, giá là yếu tố dẫn dắt thị trường. Đối với phân khúc căn hộ bán, giá giao dịch trung bình của toàn thị trường là 18,6 triệu đồng/m2, giảm -12% so với quý trước và -17% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, nhiều khả năng yếu tố giá vẫn “uốn” thị trường BĐS trong năm 2012. Bởi, như đã nói ở trên, thị trường BĐS thời gian tới ít có khả năng thay đổi đột biến.

Có thể nói, vài năm trở lại đây, thị trường BĐS đã làm đảo điên không ít doanh nghiệp, trong đó đã có những doanh nghiệp thực sự “hụt hơi”, khó có khả năng bám víu cuộc chơi trong năm được xem là quá “đẹp” này (năm Nhâm Thìn). Giám đốc một doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM chia sẻ: “Tiền đã hết, uy tín cũng chẳng còn. Gây dựng lại từ đầu ư? Quá khó!”

Trong khi đó, các chuyên gia nghiên cứu thị trường của CBRE cho rằng, giá nhà ở phân khúc bình dân chỉ giảm nhẹ 0,6%, còn phân khúc hạng sang đã giảm ít nhất 6% so với quý IV/2010 trên thị trường thứ cấp. Do đó, bài toán thay đổi chiến lược, chuyển hướng đầu tư đang được xem là ưu tiên hàng đầu giúp doanh nghiệp BĐS tự “cứu” mình.

Đổi cách “chơi”

Nếu thật sự giá sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường BĐS trong năm 2012, doanh nghiệp BĐS vẫn có nhiều hướng đi cho riêng mình. Theo Savills, dự kiến có khoảng 39.000 căn hộ từ gần 90 dự án sẽ được đưa vào thị trường trong giai đoạn 2012 - 2015. Đặc biệt, trong hai quý tới, dự kiến có 13 dự án chào bán khoảng 5.000 căn.

Ông Marc Townsend, TGĐ Điều hành Công ty CBRE Việt Nam nhìn nhận: “Thị trường nhà ở thuộc phân khúc bình dân cho thấy khả năng giữ giá tốt ngay trong khi nền kinh tế khó khăn. Nguyên nhân ban đầu là do ngày càng có ít nhà đầu cơ và cũng ít nhà đầu tư hơn ở phân khúc này. Hầu hết nhu cầu trong phân khúc bình dân đến từ những người mua để ở, do đó các giao dịch trong phân khúc này phản ánh nhu cầu thực của những đối tượng đang tìm chốn an cư”.

Chọn phân khúc đánh vào nhu cầu thực của khách hàng, xem lợi ích khách hàng cũng chính là lợi ích của doanh nghiệp mình là điều mà các “ông chủ” cần phải suy nghĩ từ việc rút ra bài học trong hiệu quả kinh doanh. Qua khó khăn mới biết ai hơn, ai kém; ai mất, ai còn. Thị trường BĐS Việt Nam thời gian vừa qua đã chứng minh một điều: “Anh” đầu cơ, “anh” ăn sổi ở thì sớm muộn “anh” cũng bị quy luật thị trường đào thải.

Dự báo thị trường BĐS trong năm 2012, các chuyên của Savills cho rằng, một số động thái và chính sách đưa ra gần đây của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có thể giúp thị trường bất động sản phục hồi trong thời gian không xa. Thêm vào đó, lãi suất cho vay giảm và sự biến động giá vàng trong thời gian gần đây có thể là các tín hiệu tốt để dòng vốn đầu tư chảy vào thị trường bất động sản.

Lạc quan thì vẫn lạc quan, hy vọng thì vẫn hy vọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng và mang tính quyết định sự thắng hay bại của một doanh nghiệp BĐS chính là cái tầm hoạch định chiến lược dựa vào nội lực hiện có của doanh nghiệp mình. Từng bước xóa dần yếu tố đầu cơ, nghiên cứu sát thị trường để “bắn” đúng mục tiêu bằng cách phục vụ tối đa lợi ích khách hàng là giải pháp “trị liệu” không cần “thuốc” của doanh nghiệp BĐS thời gian tới.

Theo Lê Nguyễn (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.