Giá đôla Mỹ ngoài thị trường tự do hôm nay (20/4) đã leo qua mốc 21.500 đồng, bất chấp tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn neo ở 20.828 đồng suốt nhiều tháng qua.

Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước giữ ở 20.828 đồng, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá mua ở 20.850 - 20.875 đồng và bán ra quanh 20.925 đồng.

Giá USD chợ đen tăng mạnh. Ảnh: Hoàng Hà

Trong khi đó, nhiều điểm thu đổi ngoại tệ tự do gần chợ Bà chiểu, Bình Thạnh, TP HCM cho biết, mỗi USD thu gom sáng nay vọt lên 21.250 đồng, bán ra 21.450 đồng, tăng 110-140 đồng so với sáng hôm qua. Một số cửa hàng thu mua khác quanh chợ Bến Thành, quận 1 báo giá mua bán chạm mức 21.300-21.520 đồng.

Theo các chủ cửa hàng thu đổi ngoại tệ, tỷ giá bắt đầu tăng từ cuối ngày 18/4. Thời điểm đó, mỗi USD bán ra tăng từ 21.150 đồng lên 21.250 đồng, đến sáng nay, thì vọt lên 21.520 đồng. Như vậy, sau 3 ngày, mỗi đôla Mỹ đã tăng trên dưới 350 đồng.

Các điểm thu đổi đều cho rằng không biết rõ nguyên nhân vì sao tỷ giá lại tăng nhanh như vậy. "Chúng tôi thấy bạn hàng báo giá tăng thì cũng điều chỉnh tăng theo", chủ một cửa hàng thu đổi trên đường Lê Lợi, quận 1 nói.

Một số khác cho hay, nhu cầu mua đôla Mỹ thời gian gần đây có xu hướng tăng cao. "Cầu tăng mạnh trong những ngày vừa qua nên tỷ giá phải tăng cao", chủ một hiệu vàng tại chợ Bà Chiểu, Bình Thạnh thông tin.

Nhìn nhận diễn biến này, một chuyên gia trong ngành phỏng đoán, việc giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới trên dưới 6 triệu đồng, khả năng đã xuất hiện tình trạng gom USD nhập lậu vàng và gây áp lực lên tỷ giá. Bởi theo ông, thời gian này không phải là cao điểm để doanh nghiệp mua USD nhập khẩu hàng. "Do đó, nhu cầu cao chỉ có thể là gom USD để nhập lậu vàng nhằm hưởng chênh lệch giá", ông nói.

Tỷ giá chợ đen tăng nóng trong bối cảnh Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa tái khẳng định với các doanh nghiệp trong chuyến làm việc tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long mới đây rằng, phá giá đồng tiền không có lợi cho tổng thể nền kinh tế, do Việt Nam vẫn nhập siêu và ít nhất phải nhập siêu trong 5 năm tới. Tỷ giá ổn định là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế và tỷ giá chỉ nên biến động trong khoảng 1-2%. "Tỷ giá năm 2013 sẽ tăng không quá 2%”, Thống đốc khẳng định.

Hiện nay, với mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng 20.828 đồng, mức trần các ngân hàng thương mại bán ra sẽ là 21.036 đồng. Nếu theo lời Thống đốc, tỷ giá năm nay tăng không quá 2%, tức mức trần bán ra sẽ không vượt 21.456 đồng, thấp hơn giá bán sáng nay của các điểm thu đổi ngoại tệ tự do gần 500 đồng.

Đây là đợt thứ hai tỷ giá ngoài thị trường tự do tăng mạnh. Trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán vừa qua cũng đã xuất hiện những tranh luận của giới chuyên gia về diễn biến của tỷ giá trong năm 2013. Một số ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên phá giá nhẹ tiền đồng để hỗ trợ cho xuất khẩu thay vì tiếp tục duy trì tỷ giá ổn định thận trọng như năm qua.

Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: ty gia, USD