Theo báo cáo của Knight Frank (Cty Bất động sản của Mỹ), giá cho thuê phân khúc nhà ở hạng sang trên toàn cầu tăng 8,9% trong năm nay. Tính đến tháng 6 /2011, mức giá thuê phân khúc nhà ở hạng sang tăng 5 quý liên tiếp.
Hai thành phố Zurich (Đức) và Luân Đôn (Anh) tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với mức độ tăng trưởng hàng năm lần lượt là 18.2% và 15.2%. Hồng Kông và New York phá kỷ lục với mức tăng trưởng hàng quý mạnh nhất với tỷ lệ lần lượt là 4.6% và 4.1% trong 3 tháng tính đến tháng 6 năm 2011.
Giá thuê phân khúc nhà ở hạng sang toàn cầu tăng mạnh
Luân Đôn (Anh) là thành phố có giá thuê nhà đắt nhất Thế giới


Chỉ số giá toàn cầu hiện nay đứng ở mức 36.5%, cao hơn mức thấp nhất trong Quý 1 năm 2010 nhưng vẫn thấp hơn 30.0% so với đỉnh điểm của Quý 3 năm 2008. Châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các châu lục với 10.5% trong vòng 12 tháng trong khi Trung Đông lại là khu vực phát triển yếu nhất với - 4.3%.

Mức giá thuê bất động sản chủ chốt tòan cầu đạt tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất kể từ Quý 2 năm 2008. Mức giá thuê của bất động sản chủ chốt tại các thành phố chính trên thế giới (trong đó có Hà Nội và TP. HCM) tăng 1.7% trong quý 2 năm 2011, và chỉ số này đã tăng suốt 8 quý liên tiếp. Chỉ số giá thuê hàng năm tăng gần 9%, là mức tăng trưởng mạnh nhất của chỉ số này kể từ Q2 2008 khi giá thuê tăng 14.7%. Mức tăng trưởng hiện tại thể hiện sự phục hồi đáng kinh ngạc, khi chỉ 2 năm trước giá thuê của các bất động sản chủ chốt đã giảm ở mức trung bình 17.2% mỗi năm.

Các chuyển biến của thị trường BĐS cho thuê có thể được giải thích qua tình hình kinh tế toàn cầu, sự thay đổi cơ bản của các điều kiện tuyển dụng và đặc biệt là tình trạng của khu vực dịch vụ tài chính của thành phố. Không phải ngẫu nhiên khi các trung tâm tài chính truyền thống của Zurich, London, Hong Kong, và Geneva hiện đang đứng đầu các bảng xếp hạng tăng trưởng của thị trường cho thuê...

Với mối quan hệ chặt chẽ giữa các thị trường tài chính của một thành phố lớn và phân khúc cho thuê BĐS chủ chốt cùng những bất ổn gần đây của tình hình nợ công ở châu Âu, thị trường chứng khoán đầy biến động và sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng đã đặt ra câu hỏi liệu giá thuê đã đạt mức đỉnh?

Hiện tại, dường như vẫn còn vài khoảng trống cho sự tăng trưởng. Tại nhiều trung tâm tài chính chủ chốt, mức cung hiện tại đang bị giới hạn. Một số thành phố phía Tây có tỷ lệ trống thấp (Geneva hiện đang ở mức dưới 2%), nhu cầu sẽ cần phải giảm mạnh hơn nữa trước khi giá thuê bắt đầu chịu áp lực thực sự.

Hầu hết khách thuê là những người giàu có và sở hữu tài sản riêng, nhưng nhu cầu thuê nhà của họ thường xuất phát từ việc thuyên chuyển công việc, thay đổi hoàn cảnh gia đình, nhu cầu cho con cái đi học hoặc với mục đích tìm hiểu khu vực đó trước khi quyết định mua.

Ngoài ra còn có những đối tượng thuê khác, cho thấy trong giai đoạn thị trường bùng nổ việc đi thuê khi thị trường cạnh tranh đồng nghĩa với việc họ phải phản ứng nhanh để thuê được các BĐS tốt nhất. Trong những năm gần đây, những người thuê chủ chốt này tập trung nhiều nhất tại một số khu vực thuộc Châu Á Thái Bình Dương, nơi mà sự tăng vốn vượt mức tăng trưởng cho thuê, mặc dù biên độ này đang bắt đầu thu nhỏ lại do các chính sách kiềm chế lạm phát bắt đầu có hiệu lực.

Theo quan điểm của Knight Frank, đặc biệt tại các thành phố của Châu Á, giá thuê sẽ còn tiến xa hơn nữa và sự tăng trưởng này đã vượt xa mức tăng trưởng thu nhập trung bình trong những năm gần đây.

Nền kinh tế đang đi xuống và những tin tức bất lợi về tài chính là những rủi ro cho nền kinh tế phương Tây. Các chủ đất và nhà đầu tư vẫn duy trì niềm tin mạnh mẽ vào lợi nhuận đầu tư, đôi khi còn nhiều hơn cả giá trị vốn tăng; nhưng sự tin tưởng của họ sẽ giảm nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Báo cáo nghiên cứu thị trường nhà ở của Knight Frank về chỉ số cho thuê tại những thị trường chính trên toàn cầu được biên soạn từ năm 2011 nhằm mục đích cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư theo dõi và so sánh hiệu suất của các thị trường cho thuê chủ chốt tại các thành phố lớn trên thế giới. Các bất động sản chủ chốt chiếm 5% thị trường bất động sản nhà ở của mỗi thành phố. Chỉ số này được biên soạn trên cơ sở dữ liệu được thống kê chính thức hàng quý từ mạng lưới văn phòng và nhóm nghiên cứu trên toàn cầu của Knight Frank


Theo Quang Anh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.