CafeLand - Năm 2019 các thương hiệu F&B nổi tiếng cùng với các thương hiệu thời trang bình dân sẽ tiến vào thị trường TP.HCM. Do đó mức độ khan hiếm nguồn cung tại khu vực trung tâm sẽ tiếp diễn, chủ đầu tư sẽ là người quyết định khách thuê, theo CBRE.

Theo thống kê của CBRE, quý 1 ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại khu trung tâm cao nhất trong vòng năm năm trở lại đây ở TP.HCM, xấp xỉ 98%. Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm cũng ở mức thấp là 7,3%, giảm 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM trong quý 1/2019 tăng 67.200 m2 với một dự án mới là TTTM Giga tại Quận Thủ Đức. Mặc dù nằm tại khu vực ngoài trung tâm, TTTM này đã đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90% với hơn 40% diện tích dành cho F&B.

Giá thuê khu vực trung tâm tăng nhẹ, đạt 128,6 USD/m2/tháng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thuê mặt bằng khu trung tâm vẫn rất tốt trong khi nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tốt tại các TTTM mới như Gigamall và Estella Place giúp giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng 1,0% so với cùng kỳ năm trước, đạt 35,7 USD/m2/tháng.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ TP.HCM sẽ chờ đón một lượng lớn mặt bằng bán lẻ sắp sửa được hoàn thành trong năm 2019.

Nguồn cung lũy kế năm 2019 được dự báo sẽ tăng 25% so với năm 2018, chủ yếu tập trung tại phía Đông thành phố, trong đó có 6 dự án đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích cho thuê lên tới 179.979 m2.

Ngoài Union Square tại quận 1 là dự án duy nhất có kế hoạch tái khai trương trong năm 2019 tại khu vực trung tâm, 5 dự án còn lại đều nằm ngoài khu vực trung tâm.

Đơn vị nghiên cứu tư vấn này dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng ở cả khu trung tâm và khu ngoài trung tâm sẽ làm tăng tỷ lệ trống trung bình tại các khu vực này. Cụ thể, tỷ lệ trống được dự báo cho khu trung tâm là 17,5% và khu ngoài trung tâm là 15,3%.

Tuy nguồn cung tại khu trung tâm khan hiếm, dự án duy nhất sau khi cải tạo trong năm 2019 dự kiến sẽ khó có tỷ lệ lấp đầy cao do đây là dự án có quy mô tương đối lớn với mức giá thuê cao. Theo đó, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm trong năm tới sẽ tăng lên.

Năm 2019, các trung tâm thương mại có vị trí tốt tại khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm với giá chào thuê cao sẽ đẩy giá thuê trung bình tăng lên. Cụ thể, giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm năm 2019 dự báo sẽ đạt 134 USD/m2/tháng (tăng 1,5% so với năm 2018), trong khi khu vực ngoài trung tâm có thể cán mốc 39 USD/m2/tháng (tăng 5,4% so với năm 2018).

Nhìn xa hơn trong vòng 3 năm tới, thị trường bán lẻ sẽ trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt là ở khu vực ngoài trung tâm, do nguồn cung mới đến từ những khối đế bán lẻ được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian này.

  • Giá mặt bằng leo thang, khách thuê than thở

    Giá mặt bằng leo thang, khách thuê than thở

    CafeLand - Giá nhà tăng, cộng với sự ra đời ồ ạt của các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã thúc đẩy giá thuê nhà phố mặt tiền phục vụ buôn bán, kinh doanh tăng vọt.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.