Bất chấp những tác động của dịch Covid-19, giá nhà vẫn trong xu hướng tăng chứ không giảm như nhiều người kỳ vọng.  Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Công ty AlphaReal, dự báo giao dịch trên thị trường sẽ giảm trước động thái siết tín dụng hiện nay.

Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Công ty AlphaReal, dự báo giao dịch trên thị trường sẽ giảm trước động thái siết tín dụng hiện nay.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành một số chính sách kiểm soát nguồn vốn chảy vào bất động sản. Ở góc độ doanh nghiệp, ông đánh giá động thái này sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Thực tế cho thấy giao dịch bất động trong những tháng đầu năm nay chậm hơn so với trước đây. Việc ngân hàng siết tín dụng đã ảnh hưởng đến thị trường vì đa số những người đầu tư vào bất động sản đều dùng vốn vay ngân hàng.

Với nhóm đầu cơ và những người có vốn ít, động thái của ngân hàng sẽ góp phần “dẹp” được tình trạng này, nhưng về lâu dài phải tìm ra nút thắt để đưa ra giải pháp hiệu quả hơn.

Bởi lẽ trên thị trường có rất nhiều người có nhu cầu ở thật, họ phải được tiếp cận nguồn vốn, vay trả góp để an cư, doanh nghiệp cũng phải sử dụng vốn vay để phát triển dự án.

Tôi cho rằng những doanh nghiệp nào làm ăn thật, dự án đầy đủ pháp lý thì phải được tạo điều kiện mở để tiếp cận nguồn vốn.

Trong trường hợp siết đổ đồng thì nguồn cung vốn đã ít sẽ càng ít hơn, trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn. Giá bất động sản vốn đã khó giảm, trong khi giá đầu vào đang tăng. Nếu nguồn cung bị siết lại, thì việc giảm giá bất động sản là rất khó.

Theo khảo sát của một số đơn vị nghiên cứu thị trường, giá căn hộ trung bình ở TP.HCM đã đạt 75 triệu đồng/m2. Theo góc nhìn của ông, giải pháp cần làm để kéo giảm giá nhà hiện nay là gì?

Phải cho doanh nghiệp tiệp cận nguồn vốn, đồng thời thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư dự án phải nhanh hơn. Khi thời gian chuẩn bị dự án lâu thì giá vốn bị đội lên, do đó giá tới tay người tiêu dùng cũng không thể giảm.

Trong trường hợp giá vốn bị đội lên, doanh nghiệp không thể bán nhanh, nguồn cung không tăng lên, thì giá bất động sản chắc chắn không thể giảm được.

Do vậy, nút thắt ở đây là cắt giảm thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hơn.

Theo ông, từ nay đến cuối năm tình hình giao dịch trên thị trường sẽ như thế nào?

Chắc chắn là chững lại! Hiện các nguồn vốn vào bất động sản đã giảm đi. Những nhà đầu cơ ở các tỉnh hay ven đô, dự án không tốt cũng không ra hàng được. Điều dễ nhận thấy là lượng tiền vào bất động sản sẽ ít đi, và có xu hướng dịch chuyển sang các hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

Trước việc ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản, nhiều ý kiến cho rằng bất động sản sẽ giảm giá. Ông thấy sao?

Tôi cho rằng giá chỉ giảm trong trường hợp nhà đầu tư cắt lỗ, còn với nhà đầu tư trường vốn họ sẽ không bán ra. Cũng như với doanh nghiệp, những chủ đầu tư có tiềm lực vốn mạnh cũng vẫn giữ mức giá kỳ vọng ban đầu.

Hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước đang đang siết pháp lý bất động sản, những dự án nào không đủ pháp lý sẽ không dám bán. Trong bối cảnh nguồn cung càng ngày càng ít đi, những chủ đầu tư nào phát triển được dự án chứng tỏ tiềm lực mạnh, dự án sạch, nguồn vốn ổn định sẽ thu hút được nhà đầu tư có nguồn vốn ổn định tham gia.

Giá nhà tăng cao, thanh khoản giảm đang tiềm ẩn rủi ro nào cho nhà đầu tư, chủ đầu tư và thị trường, thưa ông?

Thị trường bất động sản ảnh hưởng đến rất nhiều các ngành nghề liên quan. Nếu bất động sản không phát triển, việc làm cho người lao động sẽ ít đi, từ đó nền kinh tế cũng bị tác động theo.

Doanh nghiệp muốn phát triển nhanh, nhiều dự án sẽ không ngồi chờ. Có thể họ không cần biên độ lợi nhuận cao, nhưng phải nhiều dự án để bù đắp.

Bên cạnh đó, việc này cũng góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, đa dạng cơ cấu sản phẩm. Nếu siết tín dụng thì khó cho cả doanh nghiệp và nền kinh tế, người mua nhà. Giá bất động sản càng cao, giấc mơ an cư của người dân ngày càng xa vời.

Xin cảm ơn ông!

Chủ đề: Bất động sản 2022,
  • Giá bất động sản sẽ còn tăng cao

    Giá bất động sản sẽ còn tăng cao

    Khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất lớn sẽ tiếp tục đẩy giá nhà lên cao so với mức thu nhập trung bình.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.