Trong số 325 thành phố trên thế giới được thăm dò mới đây, không nơi nào có giá nhà “cắt cổ” như ở Hồng Kông.


Do tác động của mức lãi suất thấp và nguồn cung nhà hạn chế, giá nhà tại Hồng Kông đã tăng 15% trong 3 quý đầu năm 2010.

Tờ Wall Street Journal dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu Demographia của Mỹ thực hiện cho biết, Hồng Kông “đội sổ” trong cuộc điều tra về mức độ phải chăng của giá nhà so với thu nhập của người dân.

Kết quả điều tra được đưa ra trên cơ sở lấy giá nhà bình quân ở các thành phố, chia cho thu nhập bình quân của các hộ gia đình. Trong quý 3/2010, giá nhà bình quân ở Hồng Kông là 2,58 triệu Đô la Hồng Kông, tương đương 331.138 USD, cao gấp 11,4 lần so với thu nhập bình quân của các hộ gia đình ở đây. Ước tính, mỗi năm, một gia đình ở Hồng Kông có mức thu nhập trung bình là 225.400 Đô la Hồng Kông.

Ngược lại, giá nhà bình quân của thành phố Saginaw, bang Michigan, Mỹ, chỉ ở mức 61.400 USD, cao hơn thu nhập bình quân của các hộ gia đình ở đây có 1,6 lần. Với tỷ lệ này, Saginaw được xem là thành phố có giá nhà phải chăng nhất thế giới. Trung bình, mỗi hộ gia đình ở đây kiếm được 39.500 USD/năm.

Do tác động của mức lãi suất thấp và nguồn cung nhà hạn chế, giá nhà tại Hồng Kông đã tăng 15% trong 3 quý đầu năm 2010, sau khi tăng 30% trong năm 2009 - thống kê chính thức cho thấy.

Bất chấp những nỗ lực của chính quyền Hồng Kông nhằm kiểm soát sự gia tăng của giá bất động sản, báo cáo của công ty môi giới Centaline Agency Property mới đây cho thấy, giá trị giao dịch bất động sản cao cấp ở Hồng Kông đã vượt mức đạt được vào năm 1997 - năm ở giữa thời kỳ phát triển bùng nổ của thị trường nhà đất.

Vào tháng 11/2010, chính quyền Hồng Kông đã áp dụng mức thuế tem lên tới 15% đối với những tài sản bất động sản được mua và bán trong vòng 2 năm, đồng thời giảm mức trần vay thế chấp nhà xuống 50% đối với những căn nhà có trị giá 12 triệu Đôla Hồng Kông trở lên.

Đây là lần đầu tiên Demographia đưa Hồng Kông vào cuộc điều tra về mức độ phải chăng của giá nhà. Một số nhà phân tích cho rằng, phương pháp của Demographia là quá đơn giản và tỏ ý nghi ngờ về kết quả mà cuộc điều tra đưa ra.

Theo một chuyên gia, phương pháp điều tra của Demographia không tính tới một yếu tố quan trọng là tỷ lệ tiền vay thế chấp nhà.

Ở Hồng Kông, mức độ phải chăng của giá nhà thường được tính trên tỷ lệ của khoản thanh toán nợ thế chấp so với thu nhập của hộ gia đình. Trường số tiền nợ phải trả vượt quá 40% thu nhập hàng tháng của hộ gia đình bị xem là đáng báo động. Trong khi đó, tính bình quân, người Hồng Kông vay tiền mua nhà thế chấp chỉ phải bỏ ra 36% thu nhập hàng tháng để trả nợ cho khoản vay này.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland