Theo dữ liệu mới được công bố, giá nhà tại Trung Quốc trong tháng 1 đã ghi nhận mức tăng trưởng lần đầu kể từ tháng 9/2021, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Giá nhà mới trung bình tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 1 tăng 0,1% so với tháng 12/2021, theo dữ liệu từ Cục thống kê Quốc gia (NBS). Thị trường bất động sản Trung Quốc, chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội, đã có dấu hiệu chững lại trong năm qua do chính quyền Bắc Kinh thúc đẩy cắt giảm đòn bẩy trong lĩnh vực này. Điều này diễn ra trong bối cảnh các tập đoàn bất động sản lớn như China Evergrande rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Để giảm bớt thiệt hại cho các tập đoàn bất động sản, các nhà chức trách đã thực hiện một loạt các biện pháp kể từ cuối năm 2021, bao gồm cả việc cho phép các công ty bất động sản tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn từ các tài khoản ký quỹ.

Xu Xiaole, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Beike cho biết: “Sự cải thiện nhẹ trong môi trường tài chính và tín dụng kể từ quý IV năm ngoái đã giúp giá trị của các giao dịch không chạm đáy”. Bên cạnh đó, nhà phân tích Xu Xiaole chia sẻ thêm rằng các điều kiện tín dụng sẽ tiếp tục được nới lỏng, qua đó giúp nâng giá trị các giao dịch và bình ổn giá nhà.

Tháng 12/2021, số lượng thành phố tại Trung Quốc ghi nhận giá nhà tăng chỉ là 15, trong khi con số tương tự trong tháng đầu năm nay đã tăng lên 28, chủ yếu là các thành phố cấp một và cấp hai.

Giá nhà trung bình tại 4 thành phố lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã thay đổi từ mức giảm 0,1% trong tháng 12/2021 lên mức tăng 0,6% vào tháng 1, theo NBS.

Biến động lớn nhất được ghi nhận tại thành phố Quảng Châu, nơi giá tăng 0,5% trong tháng 1 so với mức giảm 0,6% trong tháng cuối năm ngoái. Mức tăng ở các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến lần lượt là 1,0%, 0,6% và 0,5%.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Giá nhà tăng ở các thành phố cấp một ít liên quan đến tính chu kỳ. Thay vào đó, giá nhà tăng cao hơn chủ yếu nhờ sức mua trong bối cảnh các chính sách tiền tệ và tín dụng đang được nới lỏng”.

Tháng trước, các tập đoàn bất động sản ở Thâm Quyến và Bắc Kinh đã thực hiện một số biện pháp để thúc đẩy doanh số bán hàng, cung cấp cho người mua chiết khấu 1% khi thanh toán bằng tiền mặt. "Giá nhà ở các thành phố cấp một chắc chắn sẽ tiếp tục tăng", Yan khẳng định.

Mặc dù các biện pháp nới lỏng đang đem đến nhiều thông tin tích cực cho thị trường bất động sản, song giá nhà tại Trung Quốc vẫn chỉ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 12/2015.

Chính phủ Trung Quốc, trong bối cảnh cố gắng hạn chế tình trạng đầu cơ và vay một cách thiếu tính toán, dự kiến ​​sẽ tung ra nhiều biện pháp hơn để cải thiện tâm lý cho người mua, vốn đã gặp nhiều vấn đề sau những vụ vỡ nợ liên tiếp của các chủ đầu tư hàng đầu đất nước trong năm 2021.

Một số thành phố không bị ràng buộc bởi các hạn chế quy định đối với việc mua bán đang bắt đầu nới lỏng các quy tắc trả trước cho việc mua nhà nhằm thu hút sự quan tâm của người mua.

Zhang Dawei, nhà phân tích của công ty bất động sản Centaline cho biết: “Thị trường dự kiến ​​sẽ dần ổn định vào tháng 3 hoặc tháng 4. Các thành phố cấp một và cấp hai sẽ là những nơi đầu tiên thoát khỏi tình trạng suy thoái”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.