Sau đợt sôi động cuối năm ngoái và đầu năm nay, thị trường bất động sản (BÐS) Hà Nội rơi vào cảnh trầm lắng, giao dịch chững lại ở hầu hết các phân khúc, hàng loạt dự án giảm giá. Một lần nữa, tại Diễn đàn Ðầu tư xây dựng và bất động sản Việt Nam - Kinh tế và triển vọng, tổ chức ngày 26-8 vừa qua, các chuyên gia phân tích của các tổ chức quốc tế như VinaCapital, Savill, Knight... đều nhận định, thị trường BÐS Việt Nam vẫn tiếp tục gặp khó khăn về vốn trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự khó khăn đ

Phó Giám đốc Tập đoàn VinaCapital D.Blach-hôn nhận định, thị trường văn phòng và căn hộ sẽ tiếp tục bị quá cung trong 18 - 24 tháng tới, chỉ có 50% của 100 nghìn căn hộ dự kiến có khả năng được xây dựng trong những năm tới. Giá căn hộ tiếp tục giảm và người mua đang chờ để giá giảm thêm (và lãi suất cho vay giảm xuống tới mức độ chấp nhận được). Các dự án nhà đất (biệt thự và nhà phố) vẫn có thể bán được, nếu chủ đầu tư nào có nhà bán rẻ sẽ chiếm lĩnh được thị trường.

Với những diễn biến của thị trường trong hơn mười năm qua, cho thấy, thị trường BÐS vẫn tồn tại nhiều điều không minh bạch, giá cả hàng hóa quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân. Thị trường BÐS phát triển quá nóng dẫn đến tình trạng nhiều nhà đầu tư tăng cung tiền, vay vốn đổ vào địa ốc, thu được lợi nhuận khổng lồ. Hiện nay, thị trường đang có dấu hiệu trở lại với giá trị thực, đó là một điều cần thiết. Bởi giá nhà đất ở Việt Nam đang cao gấp 25 lần thu nhập một năm của một người lao động trung bình, trong khi ở các nước phát triển thì tỷ lệ này gấp bốn lần; các nước chậm phát triển tỷ lệ này là gấp hai lần. Việc BÐS tiếp tục sụt giảm về giá và giao dịch là dịp tốt để thị trường tự cơ cấu lại cấu trúc, tạo thị trường ổn định và minh bạch hơn. Giám đốc một công ty đầu tư xây dựng thẳng thắn thừa nhận: "Dù sắp tới, các nhà đầu tư giảm 20%, vẫn chưa xuống tới giá thành và vẫn có lãi".

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng thừa nhận, theo khảo sát của bộ, giá BÐS trên thị trường thực tế có sự suy giảm, nhưng mức độ giảm chỉ diễn ra mạnh ở một số dự án và khu vực tăng nóng trước đây. Giá ở thời điểm cuối tháng 5-2011 vẫn còn cao hơn giá vào thời điểm tháng 1-2010 và vẫn cao hơn giá thành tạo lập nên BÐS.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, thị trường BÐS vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng, nên từ nay cho đến quý II-2012, thị trường vẫn chưa thể phục hồi. Do vậy, giá nhà, đất sẽ còn giảm nữa.

Ðại diện Công ty cổ phần Ðầu tư và phát triển bất động sản Hudland cho biết, do giá bán chung cư đã giảm nhiều so với thời điểm trước, với mức giá dưới 30 triệu đồng/m2, tùy căn, lại đi kèm với nhiều tiện ích nên những người có nhu cầu mua để ở thật sự không ngừng tìm mua.

Gần đây, nhiều chủ đầu tư tiếp tục bung hàng, chẳng hạn, Sàn Giao dịch BÐS Sudico (thuộc Tập đoàn Sông Ðà) vừa chào bán các căn hộ có diện tích từ 87 đến 115m2, tại khu nhà ở Ðức Thượng, xã Ðức Thượng (huyện Hoài Ðức, Hà Nội). Thậm chí, các chủ đầu tư phía nam vẫn duy trì con đường tìm kiếm nguồn vốn từ khách hàng phía bắc. Ngày 9-9 tới, dự án Mũi Né Cactus (tại Bình Thuận) được Công ty cổ phần Ðịa ốc Thăng Long giới thiệu tới khách hàng tại Hà Nội và chính thức mở bán biệt thự với giá từ 3,5 - 7,8 tỷ đồng/căn. Dự án này có hơn 30 căn biệt thự hướng biển, cao hai tầng, diện tích từ 144 - 192m2.

Dự báo thị trường BÐS sẽ còn khó khăn đến hết năm 2012, nhưng BÐS vẫn là một thị trường tiềm năng và nhiều cơ hội để phát triển. Ðầu tư vào lĩnh vực xây dựng và BÐS không chỉ tạo các điều kiện thuận lợi cho phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cuộc sống mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.