Hàng loạt công trình xây dựng sai phép, trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm mà không bị xử lý, gần đây tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Gia Lâm, Hà Nội lại có nguy cơ “bùng phát” khi hàng loạt công trình xây dựng trái phép khác lại tiếp tục được “mọc lên” trên địa bàn toàn huyện.
Thời gian qua Báo điện tử Xây dựng liên tục nhận được phản ánh của người dân về hàng loạt công trình xây dựng sai phép, trái phép tại các xã Đa Tốn, Đông Dư, Bát Tràng, Đình Xuyên (huyện Gia Lâm); đặc biệt số công trình vi phạm thời gian gần đây tập trung tại vị trí trên dọc tuyến đường Hà Nội- Hưng Yên.
Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi khảo sát về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại địa bàn huyện Gia Lâm, theo đó những phản ánh của người dân là có cơ sở.
Đơn cử, tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ xã Đa Tốn đã xuất hiện một công trình xây dựng không có GPXD. Tìm hiểu được biết, đối với công trình xây dựng tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, ngày 3/3/2017 UBND xã Đa Tốn đã ban hành Quyết định số 124/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Theo đó, công trình vi phạm trật tự xây dựng này do Trường THPT Nguyễn Văn Cừ làm chủ đầu tư xây dựng công trình; đại diện là ông Nguyễn Minh Phi – Hiệu Trưởng đã có hành vi xây dựng công trình không phép (trên khuôn viên đất của trường được giao). Thời điểm ban hành Quyết định đình chỉ, hiện trạng công trình đã đổ 19 cột bê tong cốt thép cao 4,0m, kích thước 20cmx42cm.
Công trình xây dựng không có Giấy phép xây dựng tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ.
Ngày 7/3/2017, UBND xã Đa tốn ban hành Quyết định số 132/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, yêu cầu Trường THPT Nguyễn Văn Cừ nộp phạt và xin giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày.
Cũng tại Báo cáo số 447/BC-UBND ngày 20/6/2017 của xã Đa Tốn đã ghi rõ: Trong hai ngày 3 và 4/6/2017, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ không chấp hành Quyết định đình chỉ, tiếp tục thi công xây dựng công trình vào ban đêm. Ngày 13/6/2017, Tổ Thanh tra xây dựng xã Đa Tốn phát hiện Trường THPT Nguyễn Văn Cừ thực hiện thi công, lợp xong phần mái của công trình. Cực chẳng đã, ngày 14/6/2017,UBND xã Đa Tốn đã ban hành Quyết định số 433/QĐ-UBND về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, thế nhưng đến nay sau nhiều ngày công trình vi phạm vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”?
Trao đổi với phóng viên, một người dân sinh sống gần trường cho biết: Công trình tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ đã xây dựng từ nhiều tháng nay nhưng chưa xong, việc xây dựng để kinh doanh hay làm bất kỳ cái gì trong môi trường giáo dục là không thể chấp nhận được. Một công trình xây dựng vi phạm, chính quyền xã đã có Quyết định cưỡng chế, vậy nhưng cho đến nay những vi phạm này vẫn chưa bị xử lý, chắc hẳn phải có sự “nhân nhượng” của chính quyền xã Đa Tốn.
Một trường hợp vi phạm khác là, công trình xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc dự án cửa hàng xăng dầu Minh Tuyết, xóm 2, thôn Thượng xã Đông Dư. Được biết, dự án cửa hàng xăng dầu Minh Tuyết do Cty TNHH kỹ thuật Minh Tuyết làm chủ đầu tư, dự án được xây dựng trên diện tích 3.235m2. Trước đó, một số hạng mục thuộc dự án được xây dựng từ năm 2015 như cổng, hàng rào bảo vệ và đường vào, nhưng tất cả đều được xây dựng trên đất nông nghiệp; riêng phần công trình khung thép, nhà bán xăng xây dựng trên đất phi nông nghiệp.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Tô Hữu Vịnh – Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Gia Lâm cho biết: Trường hợp cửa hàng xăng dầu Minh Tuyết trước kia xây dựng trên đất nông nghiệp, sau đó UBND TP.Hà Nội cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đến khoảng tháng 5/2017 UBND huyện Gia Lâm đã cấp Giấy phép xây dựng cho công trình này. Trước kia, khi chưa có Giấy phép xây dựng họ đã xây dựng các công trình phụ trợ và UBND xã Đông Dư đã có Quyết định đình.
Đối với trường hợp tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ họ đang xin Giấy phép xây dựng, nhưng chưa ra được phép thì họ đã tự ý xây dựng. UBND xã Đa Tốn đã ban hành Quyết định đình chỉ, cưỡng chế rồi. Đội Thanh tra xây dựng đã có báo cáo kết quả xử lý đối với UBND huyện Gia Lâm.
Không biết bằng cách nào, khu đất nông nghiệp tại cửa hàng xăng dầu Minh Tuyết được chuyển đổi mục đích sử dụng, được cấp phép xây dựng và hiện đã khai trương đi vào hoạt động.
Ông Hoàng Anh Tú – Chánh Văn phòng UBND huyện Gia Lâm cho biết: Đối với công trình xây dựng của Trường THPT Nguyễn Văn Cừ đã có chỉ đạo của UBND huyện và UBND xã Đa Tốn đã có báo cáo bằng văn bản lên huyện. Hiện giờ, UBND huyện đã yêu cầu Đội Thanh tra xây dựng báo cáo, đề xuất về trường hợp của Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, trước mắt cứ đình chỉ tuyệt đối đã.
Đối với những “tồn tại” của cửa hàng xăng dầu Minh Tuyết, UBND huyện có biên bản giao các phòng ban kiểm tra đối với một số vấn đề chậm so với được giao. Các đơn vị đó báo cáo trực tiếp với đồng chí Chủ tịch UBND huyện, vì vậy tôi sẽ tập hợp báo cáo từ các đơn vị rồi sẽ cung cấp cho phóng viên vào buổi làm việc sau.
Tiếp tục tìm hiểu được biết, tại dự án Cải tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển kinh tế, kết hợp dịch vụ rộng hơn 10.000m2 do Cty TNHH đường Hà Nội- Hưng Yên làm chủ đầu tư, được xác định có 8/12 công trình xây dựng không đúng phương án được duyệt, trong đó có một công trình xây gạch đỏ kiên cố cao hơn 2 tầng nằm sát đường Hà Nội- Hưng Yên. Tại thôn Cung Đình, xã Đình Xuyên, từ nhiều năm qua đã hình thành một Cụm công nghiệp “khủng” rộng khoảng 50.000m2 (5ha) với hàng chục nhà xưởng quy mô lớn. Được biết, khu nhà kho, nhà xưởng sản xuất ván ép trên đều nằm trên đất nông nghiệp được giao cho người dân theo Nghị định 64/CP.
Cũng tại xã Bát Tràng, theo Quy hoạch tổng mặt bằng quy hoạch được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội phê duyệt tháng 3/2016, Trung tâm sản xuất làng nghề Bát Tràng thuộc diện bị khống chế về mật độ và quy mô các công trình xây dựng. Cụ thể: Khu ki-ốt bán hàng và thương mại dịch vụ, thửa đất có ký hiệu từ K1 đến K35 mật độ xây dựng 100%, số tầng xây dựng khống chế 1 tầng; tại thửa đất có ký hiệu TTCN 10 mật độ xây dựng 48%, số tầng xây dựng khống chế 3 tầng… Nhưng trong khi triển khai, Trung tâm sản xuất làng nghề đã “biến tướng” hàng loạt với nhiều nhà cao tầng, biệt thự quy mô lớn, biệt thự kiên cố phá vỡ quy hoạch.
Mặc dù UBND huyện Gia Lâm đã tiến hành thanh tra trách nhiệm của UBND xã Bát Tràng trong việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng và trách nhiệm của HTX Dịch vụ tổng hợp Bát Tràng trong việc quản lý Cụm công nghiệp làng nghề Bát Tràng. Tuy nhiên, đến nay vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Thanh Thanh – Thành Nam (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.