Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông vừa ký Quyết định số 41/ QĐ- UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra dự án Hồ thủy lợi chứa nước Ia Rtô, thị xã Ayun Pa.

Hồ thủy lợi chứa nước Ia Rtô, thị xã Ayun Pa thời điểm thi công cầm chừng (Ảnh Hà Chính).

Như Báo điện tử Xây dựng từng đưa tin, đây là công trình chậm tiến độ vì không có đất để đắp đập cộng với đội vốn hơn 200 tỷ đồng. Công trình này được khởi công xây dựng vào tháng 4/2019 trên suối Ia Rtô thuộc địa bàn xã Ia Sao, cách trung tâm thị xã Ayun Pa gần 15km, bao gồm các hạng mục: Đập đất, xây tràn xả lũ, đường và cầu giao thông, đường ống cấp nước thô, cống lấy nước, kênh dẫn nước…

Với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương, dự án hồ chứa nước Ia Rtô có diện tích lưu vực 16,71km2, dung tích hồ toàn bộ 3,83 triệu m3. Theo phê duyệt thiết kế của UBND tỉnh Gia Lai, công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho 120ha lúa 2 vụ, 400ha mía và 80ha hoa màu trên địa bàn xã Ia Rtô, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho khoảng 40 nghìn người dân thị xã Ayun Pa. Ngoài ra, công trình còn góp phần xóa đói giảm nghèo cho 2.663 người dân 2 xã Ia Rtô và Ia Sao, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân trong khu vực.

Công trình này do Công ty TNHH tư vấn trường Đại học Thủy lợi - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đảm trách phần tổ chức tư vấn lập dự án. Không chỉ đảm trách phần tư vấn lập dự án, Công ty TNHH tư vấn trường Đại học Thủy lợi – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh “ôm” luôn phần tổ chức tư vấn thiết kế bản vẽ thi công dự toán khi liên danh với Công ty TNHH tư vấn thiết kế Thiên Ý.

Thiết kế là vậy nhưng khi bắt tay vào thi công, công trình này đã nảy sinh nhiều bất cập. Cụ thể, bãi lấy đất số 1 có các chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo để đắp đập theo thiết kế. Vì vậy phải làm thủ tục điều chỉnh bãi đất sét và bổ sung bãi vật liệu để lấy đất đắp đập. Như vậy, không những phát sinh kinh phí tăng thêm do đền bù giải phóng mặt bằng bổ sung 21,8ha, tương đương 12 tỷ đồng mà còn kéo dài thời gian để có được bãi vật liệu để lấy đất đắp đập, nhanh nhất phải mất 12 tháng.

Điểm đáng lưu ý là công trình này hạn chót phải nghiệm thu đưa vào sử dụng cuối năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 12/2020, công trình chỉ đạt giá trị khối lượng thi công xây lắp rất thấp, có thời điểm dừng thi công… Như vậy, dự án này sẽ không đạt khối lượng theo tiến độ, nguy cơ chậm giải ngân vốn đầu tư công, sẽ bị cắt vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là hiện hữu.

Tuy nhiên, điều đáng nói của dự án này là trong quá trình tháo gỡ vướng mắc, các bên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cùng các bên liên quan đã không thống nhất được quan điểm, liên tục phản bác nhau dẫn đến việc UBND tỉnh Gia Lai phải tổ chức nhiều cuộc họp để phân định trách nhiệm giữa các bên nhưng không có kết quả.

gia lai lien tuc phan bac nhau tinh lap doan lien nganh kiem tra du an thuy loi 200 ty doi von

Hồ thủy lợi chứa nước Ia Rtô, thị xã Ayun Pa thời điểm tháng 12/ 2020 (Ảnh Hà Chính).

Từ những lý do trên, UBND tỉnh Gia Lai đã Quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Đoàn xây dựng đề cương, kế hoạch kiểm tra chi tiết; kiểm tra rà soát việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình từ gia đoạn chuẩn bị đầu tư đến thời điểm tra và xác định các tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công trình; làm rõ trách nhiệm cơ quan thẩm định, cơ quan chuyên môn thực hiện quản lý chất lượng công trình, chủ đầu tư, các tổ chức cá nhân có liên quan trong việc quản lý đầu tư xây dựng; báo cáo và đề xuất UBND tỉnh để xử lý đúng theo quy định trước ngày 22/2/2021.

Hà Chính - Phi Long (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.