3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Phan Thiết – Dầu Giây và Phan Thiết – Vĩnh Hảo sẽ được gia hạn thời gian mở thầu đến ngày 14/9.

Bộ GTVT sẽ cố gắng mỗi Dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của HSMT, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngày 4/9, Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long và Ban QLDA 7 đã tổ chức lễ mở thầu 13/13 gói thầu xây lắp thuộc 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được chuyển đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công là Phan Thiết – Dầu Giây, Vĩnh Hảo – Dầu Giây và Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Lễ mở thầu đã diễn ra công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị (Cục Quản lý xây dựng & CLCTGT, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an.

Theo đó, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8/2020 cho đến ngày 4/9/2020, tổng số hồ sơ mời thầu (HSTM) đã bán tại 3 dự án lên tới hơn 350 bộ, trong đó Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu Xây lắp, có 60 đơn vị mua HSMT với tổng số 140 bộ HSMT; Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT; Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.

Tại thời điểm đóng thầu, có 10/13 gói thầu nhận được từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3/13 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu thuộc Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.

Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020).

Trao đổi với baodautu.vn, một nhà thầu tham gia mua HSMT cho biết, quyết định gia hạn thời gian mở thầu thêm 10 ngày của Bộ GTVT là hợp lý để các nhà thầu có thêm thời gian nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ dự thầu.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu; phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

“Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi Dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của HSMT, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020”, ông Roãn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông cho biết là Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu. Bộ trưởng Bộ GTVT đã liên tục chỉ đạo các đơn vị liên quan phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quảviệc lựa chọn được các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công.

“Bộ GTVT đã quán triệt, yêu cầu các Ban QLDA thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu: tổ chức hội nghị tiến đấu thầu để giải đáp các câu hỏi của nhà thầu (đã tổ chức vào ngày 14/8 vừa qua); đáp ứng đầy đủ hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu, thành lập và ban hành quy chế làm việc Tổ chuyên gia đấu thầu phải đáp ứng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như: lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ”, ông Lâm thông tin.

Bên cạnh đó, để đảm bảo mọi điều kiện cần thiết để có thể triển khai thi công các dự án đảm bảo hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác GPMB để sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi, đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công.

Bộ GTVT cũng đã chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có); đồng thời phân công cụ thể đối với Thứ trưởng phụ trách phải có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng phát triển kinh tế - xã hội theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Ngoài 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sử dụng vốn đầu tư công đang tiến hành lựa chọn nhà thầu; các dự án sử dụng vốn đầu tư công khác là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư công theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội đến nay đã triển khai thi công xây dựng toàn bộ các gói thầu thuộc các dự án

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Anh Minh (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.