Anh Hiếu, một nhân viên bình thường ở TP.HCM, trước nay chỉ lo hoàn thành tốt việc ở công ty, bỗng nhiên lần này lại quan tâm đến giá đất chỗ này, chỗ khác. Sau nhiều ngày lục lọi thông tin về thị trường, vợ chồng anh bàn tính sẽ bán căn nhà bố mẹ cho ở quê, rồi vay thêm tiền ngân hàng, gom góp tiền mua nhà nhỏ, căn hộ hoặc đất nền tại các quận ngoại thành để kinh doanh kiếm lời.

Giấc mộng ban ngày

Việc xuất hiện ý tưởng này vì vợ chồng anh thấy rằng gần đây, việc mua bán bất động sản có vẻ dễ dàng hơn khi giá nhà, giá đất giảm. Như vậy, với số tiền “khiêm tốn” trên tay, rảo quanh các dự án đang chào bán tại thị trường bất động sản TP.HCM, người mua có thể mua được một căn hộ.


Giá nhà đất đã giảm nhưng chỉ thực sự thuận lợi cho người mua có nhu cầu an cư - Ảnh Quý Hòa

Nếu có nhiều tiền thì có thể chọn mua nhà, đất trong hẻm hoặc căn hộ gần các quận trung tâm, còn ít tiền thì có thể chọn căn hộ nằm trên đường nội bộ hoặc các quận ngoại thành.

Sau khi có dịp rảo quanh các dự án tại quận Tân Phú (TP.HCM), anh Hiếu hồ hởi nói rằng, chỉ cần tạt qua vài đoạn đường là thấy ngay một dự án, nhìn vào bản đồ, hàng chục dự án căn hộ đang mọc lên với giá trung bình từ 12,5 - 13,5 triệu đồng/m2. Tại quận Bình Tân, các dự án cũng chỉ dao động từ 12 - 15 triệu đồng/m2.

Tìm xa hơn một chút, người mua sẽ bắt gặp những căn hộ có giá trung bình đang được xây dựng tại quận 9 và Thủ Đức, TP.HCM. Đó là dự án của Thu Duc House gồm hai khối nhà cao 13 tầng với 86 căn hộ và penthouse có diện tích từ 55 - 149m2, giá từ 17,5 triệu đồng/m2.

Khởi công xây dựng vào tháng Chín năm ngoái, dự án TDH - Phước Bình dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2011.

Một dự án khác là chung cư Gia Phú Land trên đường Lê Văn Chí, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP.HCM. Dự án có vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích gần 4.000m2, gồm một khối chung cư cao 14 tầng với 156 căn hộ có diện tích từ 53 - 79m2. Giá chào bán căn hộ gần 13 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành dự án và bàn giao nhà vào tháng 9/2012.

Đặc biệt, tại quận 8, với 700 triệu đồng, nếu nhẫn nại khách hàng có thể tìm một căn hộ mà theo dân môi giới gọi là “tạm ổn”. Cụ thể, tại quận 8, một căn hộ với diện tích 30m2 cũng được phép cấp quyền sử dụng. Những quận có mật độ dân cư cao, các dự án căn hộ diện tích nhỏ được khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay.

Như vậy, với khoảng từ 700 - 800 triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu một căn hộ từ 60 - 70m2 ngay tại các quận ven TP.HCM. Nói như ông Lê Huỳnh Cương Nghị, Giám đốc công ty BĐS Nam Long, chưa bao giờ người mua căn hộ có cơ hội lựa chọn một cách đa dạng và giá tốt như hiện nay.

Tỉnh táo nuôi mộng

Tuy nhiên, ý định buôn căn hộ của hai vợ chồng anh Hiếu dường như không mấy thuận lợi khi thị trường nhà đang thực đúng với người có nhu cầu an cư chứ không phải đầu cơ.

Chị vợ anh Hiếu, sau nhiều ngày bạc mặt cùng chồng đi tìm căn hộ để mua, nhưng khi nghe lãi suất ngân hàng cao ngất ngưỡng, dường như cũng nguội mộng làm giàu từ bán nhà kiếm lời.

Bởi vì, với mức giá nhà như thế thì tính đi tính lại, tổng gia sản của vợ chồng anh bán đi cũng chỉ mua được một căn. Mà bây giờ, các công ty tung ra căn hộ ào ạt với giá không quá cao vẫn không bán được. Vì lẽ đó mà hai anh chị hoang mang không biết nên làm gì với số tiền bán tài sản ở quê.

Trên thực tế, các chủ đầu tư đang tung ra rất nhiều chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng, như bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ, giảm 10% giá trị căn hộ, chiết khấu thanh toán và miễn phí 3 tháng phí quản lý chung cư, chủ đầu tư còn công bố sẽ hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng dành cho những người mua căn hộ dự án.

Dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương) còn gây "đình đám" khi tung ra chương trình “30/70”. Nghĩa là khách hàng chỉ cần trả 30% tiền mua căn nhà theo nhiều đợt và vay 70% số còn lại.

Điều quan trọng, khách hàng không phải trả lãi suất trong quá trình xây nhà cũng như bất kỳ khoản nào đến khi nhà xây xong và được bàn giao. Với những khuyến mãi này, thì cơ hội để nhà đầu cơ kinh doanh trong phân khúc này không nhiều.

TS. Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM thừa nhận rằng, trước sức ép phải bung hàng, hoàn tất việc thanh toán các khoản vay cuối năm, nhiều chủ đầu tư đang xem xét bán sản phẩm với giá gốc để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng, việc mua bán nhà hiện nay rất thuận lợi cho khách hàng.

Tuy nhiên, thời điểm này cũng không phải là hợp lý nếu ai đó nảy sinh ý định vay tiền để đầu cơ bất động sản. Chỉ ngoại trừ những nhà đầu tư nào có dòng tiền nhàn rỗi có thể mua từng lốc căn hộ và đây được xem là giải pháp đầu tư bảo tồn vốn hiệu quả nhất trong thời điểm hiện nay mà thôi.

Nói như thế vì khi thị trường này dần đi vào minh bạch và ổn định, giá của các dự án này sẽ phản ánh trung thực giá trị của căn hộ và đây là một trong những yếu tố thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu thực sự về nhà ở.
Cafeland.vn - Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland