CafeLand - Kết thúc tuần giao dịch 10-14/09, VN-Index tăng nhẹ nhưng hầu hết các cổ phiếu bất động sản đã giảm mạnh. Có lẽ, một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu ngành này giảm là các thông tin bi quan về bất động sản xuất hiện nhiều trong tuần. Theo nhận định của các chuyên gia thì dù đã giảm sâu nhưng giá cổ phiếu bất động sản vẫn chưa chạm đáy.

VN-Index tăng nhẹ nhưng hầu hết các cổ phiếu bất động sản đã giảm mạnh. Ảnh: Internet

Thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt bài báo, nhận định khá bi quan về thị trường bất động sản. Cụ thể tại hội thảo “Thị trường bất động sản, giải pháp và cơ hội tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng” các chuyên gia cho rằng hàng tồn kho lớn, nội lực yếu kém sẽ làm cho bất động sản tiếp tục khó khăn. Cụ thể, theo tính toán của các chuyên gia hiện nay số căn hộ chưa bán được tại TP.HCM và Hà Nội có thể lên tới 100.000 căn. Số vốn bị “chôn vùi” và những căn hộ này lên tới 4-5 tỷ USD. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay thì sẽ còn rất lâu thị trường mới hấp thụ được hết số hàng tồn này.

Trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, cũng có hàng loạt nhận định xung quanh sự yếu kém của các doanh nghiệp. Các chuyên gia cũng dự báo sẽ có hàng loạt doanh nghiệp bất động sản sẽ phải phá sản trong thời gian tới. Trong khi đó, cho đến này vẫn chưa có một giải pháp có tính khả thi nào để “cứu thị trường”.

Mặc dù câu chuyện khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản có lẽ không mới nhưng có lẽ làn sóng bi quan thổi qua và thị trường đã tác động ngay đến các cổ phiếu ngành này. Trên sàn chứng khoán các cổ phiếu bất động sản cũng giảm rất mạnh. Cổ phiếu ITA (Công Nghiệp Tân Tạo) đã có 4 phiên giảm sàn đầu tuần, kết thúc tuần giao dịch ITA mất 8,77%, về chỉ còn 5.200 đồng/cổ phiếu. Một đại gia trong ngành bất động sản khác là KBC (Đô Thị Kinh Bắc) cũng đã có 3 phiên giảm mạnh đầu tuần. Và dù có 2 phiên phục hồi vào cuối tuần thì kết thúc tuần cổ phiếu này vẫn giảm 5,56% về mức 6.800 đồng/cổ phiếu. So với đầu năm KBC đã giảm 35,8%, còn so với mức đỉnh ngày 18/04/2012 thì KBC đã mất 61,36%.

Cũng cần nhắc lại là sở dĩ KBC và ITA giảm mạnh cũng có thể một phần do vào cuối tuần trước hai nhân viên của 2 doanh nghiệp này vừa bị bắt. Rất may cho KBC và ITA là đã bật lại và tăng trần vào phiên giao dịch cuối tuần và mang lại chút niềm tin cho cổ đông.

Không chỉ có ITA và KBC, chúng ta cũng có thể điểm danh hàng loạt cổ phiếu bất động sản khác giảm mạnh trong tuần qua. Chẳng hạn cổ phiếu PTL, VNI, VPL đều giảm hơn 10%. Ngay cả đối với cổ phiếu “đại gia” như HAG, KDH, QCG cũng đã có một tuần giảm khá mạnh.

Như vậy, làn sóng bi quan về thị trường bất động sản đã quét qua thị trường chứng khoán và làm cho cổ phiếu ngành này giảm mạnh. Dù đã giảm khá sâu nhưng nhiều khả năng đáy của cổ phiếu bất động sản vẫn còn ở phía trước.

Song Long
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.