Năm 2011 đã là một năm đầy khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản, song năm 2012, thị trường sẽ càng khó khăn hơn khi hàng loạt vướng mắc chưa được tháo gỡ, mà vốn và lãi suất tiếp tục là bài toán chưa có lời giải.

Năm 2012, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) sẽ không tập trung vào BĐS mà ưu tiên các ngành nghề hợp lý để tồn tại với khó khăn.

Theo ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đức Khải, mặc dù Chính phủ đã tháo khó cho BĐS bằng việc đưa một số nhóm cho vay ra khỏi tín dụng phi sản xuất, nhưng các DN vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng. “Nguồn vốn cho thị trường năm tới tiếp tục hạn chế, vì năm 2012, tổng tăng trưởng tín dụng cho phép chỉ là 15 - 17% nên vốn cho BĐS sẽ khó gấp bội. Đó là chưa kể chi phí nguyên vật liệu liên tục tăng, trong khi đầu ra của sản phẩm không tiêu thụ được”, ông Lâm phân tích.


Giá chung cư năm tới còn giảm

Trong khó khăn, các doanh nghiệp BĐS đang tìm hướng đi riêng. Ảnh: Nguyễn Hữu.

Giám đốc một công ty BĐS khác tại TP.HCM cho hay, đến cuối năm qua đã có rất nhiều công ty địa ốc phải đóng cửa do không trụ nổi trước sự sụt giảm rất mạnh của thị trường. Ông này dự báo, làn sóng đóng cửa DN trong năm 2012 sẽ còn diễn ra mạnh mẽ, khi mà những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến thị trường vẫn tồn tại.

Ông Lâm cho hay, trong năm 2012, Công ty Đức Khải sẽ không tập trung toàn bộ cho BĐS mà mở rộng phát triển các lĩnh vực thế mạnh khác của DN, như nhập khẩu và phân phối các sản phẩm điện lạnh, điện tử. Trong lĩnh vực BĐS, sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh là xây dựng các dự án nhà ở xã hội, đẩy mạnh hoạt động giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch… Nếu chỉ tập trung vào BĐS sẽ rất rủi ro, do vậy, việc mở rộng đầu tư theo hướng đa ngành nghề là một cách chia sẻ rủi ro trong bối cảnh tình hình kinh tế còn khó khăn.

Còn ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty BĐS Tấc Đất Tấc Vàng, cho rằng xu hướng thị trường sẽ có sự phân hóa giữa các phân khúc. Trong đó, phân khúc căn hộ là khó nhất, do nguồn cung tồn đọng còn nhiều, các chủ đầu tư tiếp tục chịu áp lực lớn về nguồn vốn. Song, không có chuyện giảm giá đồng loạt, mà sẽ có một vài dự án căn hộ tiếp tục giảm giá để thu hút khách hàng, giải quyết ghánh nặng tài chính trước mắt. Trong khi đó, phân khúc đất nền và nhà ở trong các khu dân cư sẽ tốt hơn. Bởi nguồn cung này không nhiều, tâm lý người tiêu dùng hiện nay vẫn thích sở hữu mặt đất hơn sở hữu không gian, nên phân khúc này sẽ không có chuyện bán ra bằng mọi giá.

Theo Đình Sơn (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.