Thị trường căn hộ Hà Nội đang ghi nhận sự sụt giảm về thanh khoản nhưng giá phân khúc này nhìn chung vẫn đang neo ở mức cao, có khu vực ghi nhận mặt bằng lên tới cả trăm triệu/m2.

Ảnh minh hoạ

Báo cáo về thị trường bất động sản quý 1.2023 của Bộ Xây dựng cho thấy, căn hộ chung cư vẫn đang thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Số lượng dự án căn hộ chung cư mở bán mới trong quý 1.2023 không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ phân khúc trung, cao cấp và tập trung ở một số tỉnh, thành phố lớn.

Tại Hà Nội, sau một thời gian tăng trưởng nóng, thị trường căn hộ chung cư có xu hướng "đi ngang", nhưng giá phân khúc này vẫn ở neo mức cao. So với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ 2-4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp.

Căn hộ tại một số dự án chung cư nằm trên địa bàn quận trung tâm như: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng có giá trung bình từ 60 triệu đồng tới hơn 100 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Đơn cử như căn hộ chung cư Vinhomes Metropolis Ba Đình có giá trung bình 99 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ một số dự án chung cư tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông cũng dao động từ 38-60 triệu đồng/m2. Đơn cử, căn hộ chung cư The Zen Residence tại quận Hoàng Mai đang có giá bán 41-53 triệu đồng/m2.

Cá biệt, tại quận Tây Hồ, giá căn hộ chung cư khu vực Tây Hồ Tây và trục Võ Chí Công đã ghi nhận mặt bằng lên tới cả trăm triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án Heritage West Lake tọa lạc trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ) có giá dao động 100-140 triệu đồng/m2.

Trên một số trang rao bán bất động sản, một căn hộ chung nằm ở khu đô thị mới phía Tây Hồ Tây rộng 113m2 đang được rao bán với giá gần 12 tỉ đồng. Một căn hộ chung cư 3 phòng ngủ khác cũng được rao bán với giá hơn 10 tỉ đồng, diện tích gần 100m2.

Theo đánh giá của giới quan sát thị trường, khu vực Tây Hồ Tây thời gian gần đây có nhiều động lực tăng trưởng giá bất động sản khiến giá khu vực này vốn đã cao lại càng cao. Nhất là sau khi Thủ tướng phê duyệt đồ án quy hoạch trụ sở 36 bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.

Sắp tới, khi siêu dự án Lotte Mall - khu phức hợp sang trọng hàng đầu Việt Nam có vốn đầu tư lên tới 600 triệu USD được khai trương vào cuối năm 2023 cũng sẽ là điểm nhấn quan trọng hứa hẹn đưa Tây Hồ trở thành nơi giao lưu văn hóa, giải trí trọng điểm.

Giới chuyên gia cho rằng, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn luôn được săn đón.

Mặc dù thanh khoản phân khúc này có chậm lại do ảnh hưởng của bối cảnh chung, song những thông tin rao bán cắt lỗ ồ ạt căn hộ chung cư chưa có tính xác thực vì giá sau khi cắt lỗ vẫn rất cao, thậm chí những người trong nghề cho rằng đó chỉ là chiêu trò để thu hút khách hàng của môi giới.

Chị Nguyễn Thoa (Hà Đông, Hà Nội), người đang có nhu cầu mua nhà, thuật lại rằng, chị tìm hiểu một căn hộ 2PN với giá 2,1 tỉ thu về. Tuy nhiên, khi liên hệ với môi giới, chị được thông tin đây là giá của căn 1 ngủ. Chính môi giới cũng thừa nhận thông tin quảng cáo trên chỉ là để gây tò mò, tăng tương tác.

Cũng theo môi giới này, có những căn hộ được chủ nhà rao cắt lỗ nhưng thực chất là “cắt lãi”, sau khi giảm kỳ vọng lợi nhuận so với thời kỳ giá nhà tăng nóng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, có nhiều thông tin cho rằng giá nhà ở Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh, nhưng thực tế không phải như vậy. Theo ông Đính, giá nhà ở hiện tại đã cao hơn rất nhiều so với thời điểm chủ đầu tư bắt đầu triển khai, nên chiết khấu cao được xem là chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư.

Đánh giá về triển vọng của phân khúc căn hộ trong năm nay, ông Đính cho rằng đây vẫn sẽ là thị phần được quan tâm nhiều hơn so với sản phẩm thấp tầng và các loại hình khác do mức giá vừa phải, phù hợp nhu cầu thực.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.