Phân khúc văn phòng cho thuê hạng A và hạng C tại TP HCM diện tích thực thuê đã giảm hẳn trong quý III.
Theo Công ty CBRE Việt Nam, không chỉ diện tích thuê giảm mà giá cũng giảm nhẹ 0,08 USD một m2, tức 0,2% so với quý trước. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, giá thuê văn phòng hạng A giảm 7%, từ mức 36,69 USD một m2 xuống còn 34,13 USD trong năm 2011.

Theo nhận định của CBRE, hiện giá thuê văn phòng hạng A có vẻ chạm đáy. Trong khi đó, giá thuê văn phòng hạng C và B cũng giảm khoảng 2% và tỷ lệ trống tăng hơn 2% so với quý trước. Dự báo, giá thuê hạng này sẽ còn tiếp tục giảm do lượng diện tích trống còn khá lớn. Nguyên nhân khiến giá thuê văn phòng giảm là bởi những tòa nhà mới đưa vào khai thác, các chủ đầu tư giảm giá để kéo khách.

Tuy nhiên, theo ông Võ Đông Tùng, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư IMG, nhiều dự án trên địa bàn TP HCM có vị trí chiến lược, giá thuê hợp lý, văn phòng hiện đại, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo… vẫn đắt hàng. Đặc biệt là các văn phòng hạng B và C đang dần hưởng lợi từ việc các khách thuê “tháo chạy” khỏi văn phòng hạng A. Điển hình như tòa nhà 27B Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng gần như không còn chỗ trống. Theo ghi nhận, các khách hàng thuê văn phòng tại đây đều là những công ty, tập đoàn lớn như ngân hàng ACB, Steelman Partners Việt Nam, Highland Coffee, Cemaco, Interlink…

Cũng vậy, chủ đầu tư tòa nhà IMG – Thang Long Tower 1 nằm ở đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM cho hay, với mức giá cho thuê mềm khoảng 12 USD một m2, nên dù đến tháng 12 mới khánh thành, nhưng đến nay đã có 5 công ty ký hợp đồng thuê văn phòng.

Dự kiến, đến năm 2012, thị trường mặt bằng cho thuê tại TP HCM sẽ có thêm khoảng 1,2 triệu m2 mới đi vào hoạt động. Trong số này tập trung chủ yếu tại quận 1, 2 và 7, nơi có nhiều trung tâm thương mại mới đang hình thành và chiếm khoảng 70% mặt bằng cho thuê trên toàn thành phố.

Điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh mặt bằng cho thuê càng khó khăn hơn trong việc thu hút khách thuê, tạo sự cạnh tranh về giá thuê giữa các trung tâm thương mại, từ đó có lợi cho khách thuê nhiều hơn.
Theo Đình Sơn (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.