Mặc dù thị trường bất động sản chung hiện nay đang trầm lắng, tuy nhiên, ở phân khúc chung cư bình dân vẫn có giao dịch, và chủ yếu là đối tượng mua nhà để ở.
Giá căn hộ Hà Nội đã giảm 10% - 15%

Sau một thời gian dài giá căn hộ chung cư Hà Nội được xem là giữ giá ổn định, ít biến động. Đến nay căn hộ tại Hà Nội đã ghi nhận mức giảm giá đáng kể sau những tháng thị trường rơi vào tình trạng trầm lắng.


Khác với thị trường đất nền dự án tại Hà Nội với mức giảm giá mạnh ở các dự án thiếu hạ tầng, và mới đang ở giai đoạn đầu tư ban đầu, các giao dịch được thực hiện trên giấy. Mức giảm giá so với thời “sốt” đất hồi đầu năm khoảng 30-40% ở một số dự án như Kim Chung Di Trạch, Tân Tây Đô, Geleximco Lê Trọng Tấn, Thanh Hà,…thanh khoản thị trường rất thấp, gần như không có giao dịch trong một hai tháng qua.


Căn hộ chung cư lại có mức giảm thấp hơn vào khoảng từ 10% - 15%. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại phân khúc căn hộ với diện tích nhỏ khoảng 60m2-70m2 có giá trị khoảng dưới 2 tỷ đồng/căn lại có giao dịch thành công khá, và đang có xu hướng giao dịch tăng lên.


Nhưng ở phân khúc này, không phải bất kỳ dự án nào cũng có được sự đón nhận từ phía khách mua. Do nền kinh tế vĩ mô tác động đến thị trường vì thế yếu tố đầu cơ, đầu tư vào kênh bất động sản đã bị co hẹp lại rất nhiều, trong khi đó, lâu nay thị trường bất động sản chủ yếu phụ thuộc nhiều vào giới đầu cơ, đầu tư. Do đó, hầu hết các dự án mới giới đầu cơ gần như ít quan tâm trong giai đoạn hiện nay.


Nhiều chuyên gia BĐS khẳng định hiện nay thị trường BĐS đang thuộc về người mua, và đây là thời điểm mà nhiều người có nhu cầu nhà ở thực đã xuống tiền, vì họ cho rằng trong thời điểm thị trường khó khăn, giá giảm là lúc mua tốt nhất.


Chính vì thế, qua khảo sát thực tế ở một số sàn giao dịch BĐS khu vực Hà Đông cho thấy, thanh khoản chung thị trường khá thấp, nhiều sàn, trung tâm phải đóng cửa hoặc chuyển sang hình thức kinh doanh khác. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ quyết bám thị trường, hoạt động cầm chừng chờ thị trường phục hồi trở lại. Đại diện một số sàn cho biết, hiện nay giao dịch trên thị trường thường là những dự án căn hộ sắp hoàn thành hoặc đã hoàn thành. Đối tượng khách hàng đến giao dịch là những người mua nhà do có nhu cầu bức xúc về nhà ở, giá trị căn hộ ưu tiên từ 1,5 tỷ đồng – 2 tỷ đồng với diện tích khoảng 70m2.


Một trong những dự án được quan tâm là căn hộ Văn Khê trên đường Lê Văn Lương kéo dài, dự án này là một khu ở mới, giá hiện nay đang giao dịch ở mức khoảng 21,5 – 22 triệu đồng/m2 so với thời gian trước giảm khoảng từ 3-4 triệu đồng/m2. Căn hộ thuộc dự án khu nhà ở Xa La cũng được khách hàng để ý với mức giá trung bình khoảng 24-26 triệu đồng/m2, có những căn hộ như ở tòa CT1, CT2 đã hoàn thiện với mức giá khoảng 28 triệu đồng/m2.


Một số khu vực trung tâm hơn, nhiều dự án cũng đang trong quá trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng có giao dịch khá. Đơn cử như Hapulico Complex tại Thanh Xuân, mức giá đang giao dịch khoảng từ 31- 33 triệu đồng/m2, chung cư 57 Vũ Trọng Phụng khoảng 27,3 triệu đồng/m2,…dự án HH2 Bắc Hà nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài cũng đang hoàn thiện có mức giá khoảng từ 28 – 29 triệu đồng/m2 giảm khoảng 5% so với tháng trước đó.

Ông Lê Ngọc Quỳnh –Giám đốc Sàn giao dịch Nhà đất 24h cho biết, căn hộ chung cư hiện nay túc tắc vẫn có giao dịch, tuy nhiên, đối tượng khách hàng hiện nay hầu hết là những người mua ở thực sự, ít có tính đầu tư hay đầu cơ. Cũng chính vì thế, những căn hộ xoay quanh mức 1,5 tỷ đồng phù hợp với đại bộ phận người dân mới có thể giao dịch được, và ở những dự án đã hoàn thiện và bàn giao nhà như Văn Khê, Xa La,…


Đối tượng khách mua thường là người ngoại tỉnh có điều kiện mua nhà cho con cái sau khi ra trường đã ổn định công việc tại Hà Nội. Nói chung thị trường căn hộ chung cư Hà Nội hiện nay thuộc về người mua, và là thời của những người có nhu cầu để ở thực thụ, tuy nhiên, họ vẫn gặp phải khó khăn về tài chính. Do vậy, gần như trong các thương vụ giao dịch các sàn BĐS vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đắn đó từ phía khách hàng.

Ông Quỳnh cho biết thêm, thời điểm này giao dịch diễn ra chủ yếu là ở loại căn hộ diện tích nhỏ, giá trị thấp, và những loại đất thổ cư diện tích vừa phải. Đối với phân khúc căn hộ cao cấp gần như các sàn giao dịch không bán được, thị trường gần như đứng yên ở phân khúc này.

Theo Mạnh Dũng (Cafef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.