CafeLand - Giá bất động sản tại các thành phố lớn của Trung Quốc tiếp tục tăng trong tháng 4. Đây là tháng thứ 11 liên tiếp giá nhà tại nước này tăng. Tuy nhiên theo một báo cáo, giá nhà đang tăng chậm lại do những chính sách thắt chặt mới nhất của chính phủ.

Sự thay đổi giá nhà theo tháng.

Theo khảo sát của China Index Academy - một trong những tổ chức nghiên cứu bất động sản lớn nhất Trung Quốc, giá trung bình cho một ngôi nhà mới tại 100 thành phố được khảo sát là là 10.098 NDT/m2 (1.600 USD) trong tháng 4, tăng 1% so với tháng trước. Tuy nhiên, tốc độ tăng tưởng đã giảm 0,06 điểm phần trăm so với tháng trước. Hiện, có 76 thành phố có giá nhà tăng trên, trong khi con số này vào tháng 3 là 84.

Giá nhà trung bình tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải là 17.023 NDT/m2, tăng 1,31% so với tháng trước và 7,89 % so với cùng kỳ năm 2012.

Ông Huang Yu, phó chủ tịch China Index Academy cho biết, tại các thành phố lớn và một số thành phố hạng hai, giá nhà vẫn tiếp tục tăng và sự mất cân đối cung cầu vẫn chưa được cải thiện. Nhưng tình hình có thể thay đổi nhanh chóng vì những chính sách thắt chặt việc tăng giá nhà mới nhất từ chính phủ, đặc biệt là ở 2 thành phố Bắc Kinh và Quảng Châu.

Max Chen, một nhà quản lý bán hàng cao cấp của Công ty Bất động sản quốc tế Savills cho biết, chính sách hạn chế việc tăng giá nhà ở Bắc Kinh đã tạo áp lực lên các nhà phát triển bất động sản tại đây. Chính quyền thành phố sẽ không cấp giấy phép bán hàng cho những dự án có giá bán cao hơn nhiều so với mức trung bình trong khu vực.

Tôi tin rằng các nhà phát triển bất động sản có thể chịu áp lực về nguồn vốn khi không bán được dự án trong một thời gian khoảng 6 tháng. Nếu sau đó, các biện pháp kiềm chế việc tăng giá nhà như tăng tỷ lệ thế chấp cho người mua căn nhà thứ 2 và đánh thuế cao đối với bất động sản được áp dụng thì các nhà đầu tư sẽ thật sự gặp khó khăn, Chen nói.

Chen cũng dự báo, giá nhà tại Trung Quốc có thể ổn định hơn trong thời gian tới do chính sách hạn chế giá cả.

Theo công ty WorldUnion, chỉ số niềm tin của người mua nhà gần đây ở Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên kể từ quý IV/2011. Chỉ số này đứng ở mức 56,8 điểm trong 3 tháng đầu năm 2013, giảm 0,2 điểm phần trăm so với quý trước.

Mặc dù chính phủ kiên quyết hạ nhiệt giá bất động sản nhưng 70% người mua nhà vẫn tin rằng, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng. Khoảng 40% những người được khảo sát nói rằng họ muốn trì hoãn việc mua nhà và 14,5% người mua cho biết họ vẫn sẽ thực hiện kế hoạch này.

Thanh Thịnh (China.org)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.