Khu nhà ở phường Phú Hữu (quận 9, TP.Thủ Đức) được phê duyệt năm 2002 là dự án nhà ở xã hội. Nhưng đến năm 2019, dự án này được bán thương mại dưới tên Hausbelo. Dự án do EZ Land Việt Nam phát triển đến nay đã quây tôn hơn 5 năm nhưng vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Bảng thông tin dự án trên đường Liên Phường (phường Phú Hữu, Quận 9, TP.Thủ Đức)

Tọa lạc tại đường Liên Phường, phường Phú Hữu, Quận 9 (nay là TP.Thủ Đức), Hausbelo là dự án nhà ở thương mại do EZ Land Việt Nam phát triển trên khu đất rộng khoảng 13.333m2. Dự án chính thức mở bán vào năm 2019, với quy mô 3 block nhà cao tầng, dự kiến cung cấp 888 căn hộ tầm trung. Đến nay, đã 4 năm trôi qua, dự án vẫn chưa bước vào giai đoạn thi công.

Toàn cảnh dự án Hausbelo

Theo ghi nhận của CafeLand, đến nay dự án vẫn là một bãi đất trống. Bên trong rào chắn, một khu vực lớn phủ đầy cát với một số vật liệu xây dựng nằm rải rác. Phần lớn diện tích bên trong rào chắn bị cây cỏ phủ xanh.

Phía bên ngoài dự án, phần rào chắn đã xuống cấp, hư hỏng, bị thực vật xâm lấn.

Đường vào cổng chính bị chặn

Cổng vào công trình đóng kín, không có thông tin về dự án, chủ đầu tư hoặc đơn vị phát triển.

Khi tra cứu trực tuyến, thông tin sơ bộ về dự án có thể được tìm thấy trên trang web chính thức của công ty EZ Land Việt Nam.

Đáng chú ý, dự án đã có một số thay đổi về quy mô triển khai: số căn hộ cung cấp đã tăng lên 911, số tầng mỗi block cũng tăng lên 15.Trang web chính thức của dự án hiện không thể truy cập.

Được biết, dự án Hausbelo là tên thương mại của dự án khu nhà ở phường Phú Hữu. Dự án phát triển trên khu đất để xây dựng dự án nhà ở xã hội, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn (gọi tắt là Công ty Minh Sơn) làm chủ đầu tư.

Khu đất này được giao cho công ty Minh Sơn vào năm 2002 nhưng bị bỏ trống trong thời gian dài. Đến năm 2006, Thanh tra Chính phủ kết luận công ty sử dụng đất không hiệu quả, yêu cầu UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi.

Khu đất ban đầu được phê duyệt để triển khai nhà ở xã hội

Năm 2008, Công ty Minh Sơn gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM xin tiếp tục được thực hiện dự án. Đến ngày 20/9/2010, UBND TP.HCM đồng ý giao lại đất cho Công ty Minh Sơn để đầu tư xây dựng khu nhà ở.

Hơn 5 năm sau, ngày 7/12/2015, UBND TP.HCM có Quyết định 7526/UBND-ĐTMT chấp thuận chủ trương không thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất trên theo kiến nghị của Công ty Minh Sơn. Theo đó, việc xây dựng nhà ở xã hội sẽ được hoán đổi sang một khu đất khác thuộc phường Trường Thạnh, Quận 9 (TP.Thủ Đức), TP.HCM.

Chủ đầu tư dự án này sau đó đã đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 làm cơ sở để công ty điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, tăng quy mô dân số đối với lô đất xây dựng chung cư.

Tháng 12/2018, EZ Land Việt Nam đã ký kết hợp tác với UniHomes về việc phân phối dự án nhà ở thương mại phường Phú Hữu dưới tên HausBelo. Dự án mở bán thương mại năm 2019, cho phép khách hàng đặt cọc giữ chỗ, hứa hẹn sẽ bàn giao căn hộ vào năm 2020.

Thông tin của EZ Land xuất hiện trên rào chắn của công trình

Đến ngày 3/12/2019, UBND TP.HCM tiếp tục ra quyết định số 5136/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/2000, theo đó lô đất thuộc dự án được điều chỉnh thành đất nhóm nhà ở quy hoạch ngắn hạn.

Năm 2020, UBND Quận 9 có văn bản 508/BC-UBND thông báo tạm dừng hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Khu nhà ở tại phường Phú Hữu (dự án Hausbelo). Dự án tiếp tục rơi vào tình trạng “đắp chiếu”.

Đến tháng 5/2022, chủ đầu tư dự án gửi thông báo với khách hàng rằng, dự án vẫn chưa thể khởi công theo dự kiến (vào quý 2/2022).

Phía công ty giải thích Việc chậm trễ khởi công phát sinh do nguyên nhân khách quan như tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm qua, quy định pháp luật có nhiều thay đổi dẫn đến các chủ đầu tư dự án phải bổ sung các thủ tục pháp lý với dự kiến ban đầu.

Dự án đình trệ kéo dài khiến khách hàng bức xúc, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư tại khu vực triển khai dự án này.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.