Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày thứ Tư 21/3 đã tăng lãi suất một lần nữa, quyết định tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát bất chấp những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng sau sự sụp đổ của 2 ngân hàng trong nước.

Người xếp hàng bên ngoài văn phòng Ngân hàng Silicon Valley vào ngày 13/3/2023 tại Santa Clara, California. Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã vào cuộc để bảo vệ tất cả các khoản tiền gửi tại SVB một ngày trước đó, nhưng những khách hàng lo lắng vẫn tìm cách lấy lại tiền của họ từ người cho vay và từ các ngân hàng nhỏ hơn khác.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu nhất trí tăng lãi suất cơ bản thêm một phần tư điểm phần trăm lên dưới 5%, điều này sẽ khiến những người tìm kiếm khoản vay mua ô tô hoặc có số dư trên thẻ tín dụng của họ trở nên đắt đỏ hơn.

Các thành viên của ủy ban thiết lập lãi suất của Fed tin rằng lãi suất cao hơn một chút có thể cần thiết để khôi phục sự ổn định về giá cả. Các nhà hoạch định chính sách dự đoán lãi suất sẽ tăng thêm một phần tư điểm phần trăm vào cuối năm nay, theo các dự báo mới cũng được công bố vào thứ Tư 21/3.

Một số nhà quan sát đã thúc giục ngân hàng trung ương tạm dừng tăng lãi suất, ít nhất là tạm thời, để đánh giá hậu quả từ sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và Ngân hàng Signature vào đầu tháng này.

Tuy nhiên, căng thẳng trong hệ thống ngân hàng dường như đã giảm bớt trong những ngày gần đây. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ Ba rằng các khoản rút tiền lớn từ các ngân hàng khu vực đã "ổn định".

Tuyên bố chính sách tiền tệ của Fed cho biết: “Hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ rất lành mạnh và linh hoạt”.

Trong khi đó, giá tiêu dùng tiếp tục leo thang với tốc độ chóng mặt. Lạm phát hàng năm trong tháng 2 là 6%, giảm từ 9,1% vào tháng 6 năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Ngân hàng trung ương đặc biệt lo ngại về chi phí dịch vụ ngày càng tăng, chẳng hạn như vé máy bay và đăng ký truyền hình trực tuyến.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên: “Tôi và các đồng nghiệp nhận thức sâu sắc rằng lạm phát cao gây ra khó khăn đáng kể vì nó làm xói mòn sức mua, đặc biệt là đối với những người ít có khả năng đáp ứng chi phí cao hơn cho các nhu yếu phẩm như thực phẩm, nhà ở và phương tiện đi lại”.

Fed cũng đang phải đối mặt với sự giám sát vì đã giám sát hai ngân hàng đổ vỡ. Các giám sát viên của Fed được cho là đã xác định được các vấn đề với các hoạt động quản lý rủi ro của Ngân hàng Silicon Valley từ nhiều năm trước, nhưng các vấn đề đó đã không được khắc phục và công ty cho vay ở California đã phải được chính phủ Hoa Kỳ tiếp quản sau khi một ngân hàng lớn bị rút tiền.

Kể từ sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank, các ngân hàng khác dự kiến sẽ thận trọng hơn trong việc cho vay.

Tuyên bố của Fed cho biết: “Những diễn biến gần đây có thể dẫn đến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Mức độ của những tác động này là không chắc chắn”.

Các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn, chẳng hạn như lãi suất tăng, sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide, cho biết: “Tín dụng là chất bôi trơn làm cho bánh xe của các doanh nghiệp nhỏ chạy và làm cho toàn bộ nền kinh tế vận hành. Nếu khoản tín dụng đó bắt đầu bị bóp nghẹt, bạn sẽ có một khoản giảm giá khá lớn - tôi đoán là vậy - giảm giá”.

Việc tăng lãi suất có thể hỗ trợ Fed trong việc kiềm chế lạm phát nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed không cho rằng sẽ xảy một cuộc suy thoái kinh tế. Trung bình, các thành viên của ủy ban thiết lập lãi suất kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 0,4% trong năm nay, theo dự đoán của họ vào thứ Tư. Các thành viên này dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,5%, từ mức 3,6% trong tháng 2.

Chủ đề: Fed tăng lãi suất,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.