Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm thứ Tư 28/6 đã nhấn mạnh quan điểm rằng ngân hàng trung ương vẫn chưa hoàn thành việc giảm lạm phát và thậm chí có thể sẽ thực hiện các đợt tăng lãi suất liên tiếp tại các cuộc họp chính sách tiền tệ sắp tới.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell làm chứng tại phiên điều trần của Ủy ban Các vấn đề Đô thị và Nhà ở Ngân hàng Thượng viện về “Báo cáo Chính sách Tiền tệ nửa năm trước Quốc hội” tại Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, ngày 22/6/2023. Ảnh: REUTERS

“Nếu bạn nhìn vào dữ liệu trong quý vừa qua, những gì bạn thấy là tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, thị trường lao động khó khăn hơn dự kiến và lạm phát cao hơn dự kiến”, ông Jerome Powell nói trong một hội thảo do Ngân hàng Trung ương châu Âu tổ chức tại Sintra, Bồ Đào Nha. “Điều đó cho chúng tôi biết rằng mặc dù chính sách hạn chế, nhưng nó có thể không hạn chế đủ và nó đã không hạn chế đủ lâu”, ông Jerome Powell nói.

Ông Powell cho biết các quan chức của Fed vẫn chưa quyết định sẽ tăng lãi suất như thế nào và khi nào, bao gồm cả việc sẽ tăng lãi suất tại mỗi cuộc họp khác hay thực hiện các đợt tăng lãi suất liên tiếp.

Trong các phiên điều trần trước quốc hội vào tuần trước, Powell cho biết Fed vẫn còn nhiều việc phải làm để giảm lạm phát đã vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Các quan chức ngân hàng trung ương đã bỏ phiếu vào đầu tháng này để tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất của Fed trong nhiều thập kỷ.

Tín hiệu của Fed có thể có nghĩa là sẽ có thêm hai lần tăng điểm quý trong năm nay, theo Tóm tắt Dự báo Kinh tế mới nhất. Nhưng không rõ tại cuộc họp các quan chức sẽ bỏ phiếu nào để tăng lãi suất, đặc biệt là họ sẽ không tìm hiểu nhiều về nền kinh tế trước cuộc họp sắp tới vào tháng 7.

Một số quan chức Fed đã nói rõ trong các bài phát biểu gần đây rằng áp lực lạm phát vẫn tồn tại, chỉ ra lạm phát lõi, loại trừ giá lương thực và giá xăng dễ bay hơi, không giảm tốc nhanh như lạm phát chung. Tại hội nghị của ECB ở Sintra, Powell lặp lại quan điểm cho rằng lạm phát dịch vụ - bao gồm các ngành kinh doanh sử dụng nhiều lao động như nhà hàng và cơ sở chăm sóc sức khỏe - vẫn ở mức cao.

“Chi phí lao động thực sự là yếu tố lớn nhất trong hầu hết các lĩnh vực đó”, ông Powell nói. “Chúng ta cần thấy sự liên kết tốt hơn giữa cung và cầu trên thị trường lao động và thấy một số điều kiện thị trường lao động dịu đi hơn để áp lực lạm phát trong lĩnh vực đó cũng có thể bắt đầu giảm bớt”.

Một bài báo thường được trích dẫn bởi cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke lập luận rằng thị trường lao động đã có một tác động nhỏ nhưng dai dẳng đối với lạm phát mà chỉ có thể được khắc phục bằng cách nền kinh tế chậm lại hơn nữa. Do đó phải tăng lãi suất nhiều hơn.

Thị trường lao động vốn đã ổn định đáng kể trong những tháng gần đây, thường xuyên vượt qua kỳ vọng. Các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 339.000 việc làm trong tháng 5, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 3,7% vẫn còn thấp trong tháng đó.

Ông c cho biết một phần lý do khiến các quan chức Fed bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất là do tình trạng căng thẳng diễn ra tại khu vực ngân hàng xuất hiện vào mùa xuân.

“Một phần của quyết định, theo suy nghĩ của tôi, là tình trạng căng thẳng của khu vực ngân hàng mà chúng tôi đã trải qua vào đầu năm nay”, ông Jerome Powell nói. “Có khá nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi điều đó xảy ra, khả năng cung cấp tín dụng có thể giảm xuống một chút, với độ trễ một chút, vì vậy chúng tôi đang theo dõi cẩn thận để xem liệu điều đó có xuất hiện hay không”.

Cuộc khảo sát mới nhất của Fed đối với các lãnh đạo ngân hàng cấp cao cho thấy các ngân hàng đã thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay ngay cả trước khi ngân hàng phá sản. Ông Powell lập luận rằng vẫn chưa rõ liệu điều đó có tăng cường sau đợt hỗn loạn diễn ra hồi tháng 3 hay không.

Các nhà kinh tế và một số quan chức của Fed đã nói rằng tình trạng căng thẳng của ngân hàng có thể có tác động tương tự đến các điều kiện tài chính như việc tăng lãi suất.

Một điều mà Powell sẽ không làm là cân nhắc kỹ về chính sách tài khóa hoặc chi tiêu của chính phủ. Nhưng chủ tịch Fed đã đưa ra một bài bình luận nhỏ vào thứ Tư, nói rằng tại thời điểm này, chi tiêu của chính phủ không phải là nguồn gốc của lạm phát.

Đúng là các gói chi tiêu được Quốc hội thông qua có thể thúc đẩy nhu cầu và bài báo của Bernanke lập luận rằng đó là lý do chính khiến lạm phát hàng hóa tăng vào năm 2021, nhưng Powell cho biết chi tiêu của chính phủ đã bình thường hóa.

“Tuy nhiên, tôi sẽ nói thêm mà không vượt qua bất kỳ ranh giới nào, rằng chi tiêu trong thời kỳ đại dịch rất cao và nó đang giảm xuống — và vì vậy chúng tôi xem xét xung lực tài khóa từ mức chi tiêu và nó thực sự không quan trọng. Nó thậm chí có thể co lại một chút, nhưng hãy cứ nói rằng nó đi ngang”, ông Powell nói.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.