CafeLand – Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ 30 – 31/7, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố giảm lãi suất 0,25%, đưa lãi suất cơ bản xuống dao động trong phạm vi từ 2% - 2,25% đúng như dự đoán của các nhà đầu tư, theo Reuters.

Đây là lần hạ lãi suất đầu tiên của FED trong hơn 10 năm qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008.

Quyết định hạ lãi suất được FED đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang rất mạnh. Tuy nhiên, sự bất ổn định trong mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung cùng sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu khiến FED mạnh tay nhằm duy trì đà tăng trưởng kỷ lục của kinh tế Mỹ. Chiến tranh thương mại cũng được cho là nguyên nhân khiến sản xuất chậm lại và đầu tư kinh doanh sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Ảnh: Reuters

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell cho biết, mục tiêu cắt giảm lãi suất là nhằm chống lại những nguy cơ tiêu cực phát sinh từ tăng trưởng toàn cầu yếu và sự không ổn định trong chính sách thương mại, góp phần giảm bớt tác động mà những nhân tố này gây ra với nền kinh tế và nhằm thúc đẩy chỉ số lạm phát nhanh chóng tăng trở lại mức mục tiêu 2%.

Quyết định này của FED cũng là dự đoán của hầu hết các chuyên gia kinh tế. Tuy nhiên, có có hai nhà hoạch định chính sách của FED không đồng ý. Họ ủng hộ việc giữ nguyên mức lãi suất hiện tại bởi kinh tế Mỹ đang rất tốt và cần phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm năng có thể diễn ra trong tương lai.

Việc FED cắt giảm 25 điểm cơ bản của lãi suất có thể khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng bởi trước đó, Tổng thống Mỹ đã nhiều lần gây sức ép thúc giục FED cắt giảm mạnh lãi suất.

  • Fed gặp nhiều trở ngại khi đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất

    Fed gặp nhiều trở ngại khi đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất

    Lần đầu tiên kể từ cuộc đại suy thoái xảy ra một thập kỷ trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất nhằm bảo vệ nền kinh tế trước những rủi ro xuất phát từ sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Fed đang gặp nhiều trở ngại trước khi đưa ra quyết định hạ lãi suất.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.