Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục trầm lắng, ế ẩm, để tiết giảm tối đa chi phí, các doanh nghiệp BĐS đang đua nhau mở các website để tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng thay vì những chiến dịch quảng cáo, PR rầm rộ như trước kia.
Ế ẩm, doanh nghiệp BĐS lập kênh riêng tự… giới thiệu mình

Website của một sàn giao dịch BĐS.


Nhiều như website bất động sản…


Có thể nói, Tết Nhâm Thìn 2012 là cái Tết đáng quên nhất với giới kinh doanh BĐS trong vài năm gần đây. Những cuộc liên hoan ầm ĩ thường thấy vào dịp cuối năm được thay bằng cái bắt tay “thật nhẹ” và lời chúc cho một năm mới khởi sắc hơn. Một bầu không khí u ám đang bao trùm loại thị trường này.


Điểm “phát triển” hiếm hoi mà người ta thấy được trên thị trường này có lẽ là sự ra đời của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn các website lớn nhỏ giao bán, giới thiệu các dự án, sản phẩm BĐS.


Thông qua công cụ tìm kiếm trên Google, với từ khóa “mua bán nhà đất”, ngay lập tức ta có thể thu về gần 60 triệu kết quả có liên quan được đăng tải trên hàng trăm website BĐS và chiếm phần lớn trong đó là do các doanh nghiệp, các sàn giao dịch BĐS lập nên.


Có thể kể đến một số trang đã được nhiều người biết đến như: ibatdongsan.vn; muabannhadat.com.vn; olo.vn; diaoconline.vn; batdongsan.rongbay.com;…


Theo anh Trần Việt Phương – một nhà đầu tư BĐS thì việc tìm kiếm thông tin, lựa chọn sản phẩm BĐS để đầu tư trên các website rao vặt BĐS đang trở thành một trào lưu. Những thông tin được phản ánh trên các website này cũng rất phong phú và đa dang, chúng tôi có thể tham khảo rất nhiều lô đất được rao bán và cuối tuần rảnh rỗi đi xem bất động sản.


Ngoài ra, theo đại diện của nhiều doanh nghiệp BĐS chia sẻ thì việc xây dựng các website chuyên về BĐS sẽ giúp tiết giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp mà hiệu quả cũng không hề thấp. Vấn đề đặt ra là những thông tin được đăng tải trên website được phản ánh tới đâu, xác thực đến mức nào và có thoả mãn yêu cầu của khách hàng hay không mà thôi.


Ông Bùi Mạnh Hùng – Giám đốc FTC Land, đơn vị chủ quản của lbatdongsan.vn cho rằng, website BĐS phải thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu mọi người về bất động sản chứ không chỉ dừng lại ở việc trở thành trung gian trong mua bán nhà đất. Bênh cạnh những thông tin về sản phẩm BĐS thì các tin tức liên quan đến phong thủy, kiến trúc, nội ngoại thất cũng như các doanh nghiệp, dự án có liên quan cũng là vô cùng cần thiết.


Cẩn tắc vô áy náy!


Ế ẩm, doanh nghiệp BĐS lập kênh riêng tự… giới thiệu mình

Đối tượng Lê Hồng Bàng - tác giả của dự án "ma" bị CA TP Hà Nội bắt giữ năm 2011.


Tuy nhiên, có một thực tế là mua bán hàng hoá qua mạng thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là mua bán BĐS, nếu có lỡ mua phải hàng “giả”, hàng “kém chất lượng” thì người mua sẽ phải chịu tổn thất rất lớn.


Thực tế đã chứng minh, có không ít người đã lâm vào cảnh “khóc dở, mếu dở” vì mua phải dự án “ma” sau khi lắng nghe những lời “đường mật” về một dự án “vàng” đang triển khai. Nhưng sự thật là rất nhiều dự án được hứa hẹn đó không có thật, và những người rao bán căn hộ cũng không có chút liên quan gì đến dự án và đương nhiên là những căn hộ hứa hẹn chỉ là trên giấy tờ.


Một số rủi ro khác mà người mua BĐS trên mạng rất dễ gặp phải là những cơn sốt BĐS ảo mà minh chứng rõ nét nhất là ở Ba Vì, Sóc Sơn,… thời gian gần đây. Mà theo tìm hiểu của chúng tôi thì việc tăng giá nhà đất đến chóng mặt tại những khu vực trên chủ yếu là do người mua đã quá tin vào các thông tin về quy hoạch, về dự án đăng tải trên mạng (chủ yếu được phản ánh trên các website BĐS).


Nhiều trường hợp tin vào những cơn sốt ảo và dồn tiền vào mua đất với giấc mơ tiền sẽ sinh lãi gấp trăm, gấp nghìn nhưng rồi, khi cơn sốt đất là ảo thì những miếng đất đó chẳng là gì, giá trị sinh lời không thấy đâu mà tiền vẫn mất, tật vẫn mang.


Trong bối cảnh khó khăn của thị trường BĐS như hiện nay, các doanh nghiệp đang “vùng vẫy” tìm mọi cách thoát lầy thì người mua càng phải thận trọng với các thông tin được đăng tải trên các website BĐS. Và theo nhiều nhà đầu tư BĐS có kinh nghiệm, việc mua bán, đầu tư BĐS nói chung và trên mạng nói riêng chỉ thực sự có hiệu quả khi người mua nắm bắt được thị trường.


Mua bán, tham khảo thông tin về nhà đất thông qua mạng Internet ngày càng chứng tỏ là một xu thế tất yếu và tiện dụng. Tuy nhiên, lựa chọn kênh thông tin nào cho mình, sử dụng thông tin như thế nào cho hiệu quả nhất, lại phụ thuộc vào những người tiêu dùng, đầu tư thông minh.

Theo Petrotimes
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.