Việc nổ mìn xây dựng kênh thủy lợi Bắc sông Chu - Nam sông Mã gây lún nứt, hư hỏng nhà dân, các dấu hiệu gian lận trong kiểm đếm, áp giá đền bù khiến người dân ở Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bức xúc gửi đơn khiếu nại…

Nhiều nhà dân bị lún nứt, hư hỏng nặng nhưng mức đền bù chưa thỏa đáng

Nứt hơn 300 nhà, ba gia đình được ưu tiên

Dự án đầu tư hệ thống kênh thủy lợi Bắc sông Chu - Nam sông Mã do Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 4.315 tỷ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Hệ thống công trình được thiết kế với kênh chính dài 16,510km, kênh chính Bắc dài 58,4998km, kênh chính Nam dài 43,348km. Dự án nhằm phát huy hiệu quả đồng bộ của công trình thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt, khi hoàn thành sẽ chủ động tưới tự chảy cho gần 32.000 ha đất nông nghiệp của huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc... thuộc tỉnh Thanh Hóa. Công trình được khởi công vào tháng 3/2015 và đến nay đã đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo phản ánh, đơn thư của người dân gửi đến Tiền Phong, từ tháng 6/2016, nhà thầu thi công kênh Bắc đoạn chảy qua xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc) nổ mìn phá đá ngay sát nhà dân, có đoạn khoảng cách chưa đầy 15m khiến hàng trăm công trình nhà ở của hộ dân ở các thôn Minh Thạch, Liên Cơ 1, Liên Cơ 2, Liên Cơ 3, làng Nán, làng Tường, Khe Ba thuộc xã Nguyệt Ấn bị lún nứt, hư hỏng, thậm chí có nguy cơ đổ sập.

Ông Hoàng Đình Hào ở thôn Liên Cơ 1 phản ánh: Gia đình ông và nhiều hộ khác không được đền bù thỏa đáng phần thiệt hại nhà cửa bị ảnh hưởng từ việc thi công, nổ mìn xây dựng dự án. Không chỉ vậy, ông Hào và nhiều người dân ở đây bức xúc khi nhận thấy có dấu hiệu gian lận trong việc kê khai thiệt hại. Trong số 349 hộ dân bị ảnh hưởng có 3 hộ, gồm gia đình ông H.S.S, N.V.Đ và ông Q.T.Đ ở thôn Liên Cơ 1 được đền bù trước với số tiền 4,7 tỷ đồng, chiếm phân nửa kinh phí dành cho đền bù. Trong khi đó, hơn 200 hộ dân có nhà cửa thiệt hại, trong đó có nhiều nhà thiệt hại rất nghiêm trọng nhưng chỉ được áp giá đền bù vài chục triệu đồng, không đủ tiền sửa chữa. “Nhà ông Q.T.Đ chỉ có hệ thống cửa nhôm kính, nhưng khi kiểm kê và đền bù lại ghi là cửa gỗ. Tổng số tiền đền bù gia đình ông Đ nhận được lên tới hơn 2 tỷ đồng”, ông Hào lấy ví dụ.

“Đúng quy trình” nhưng phải thu hồi hàng trăm triệu

Sau nhiều lần UBND huyện Ngọc Lặc cùng các cơ quan có thẩm quyền tổ chức họp dân, kiểm tra, thống kê thiệt hại để tiến hành đền bù, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận, vì cho rằng không công bằng, thiếu minh bạch

Ngày 28/12/2018, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc ký văn bản trả lời người dân khẳng định, việc kiểm kê và lập dự toán đúng quy định. Tuy nhiên, văn bản này cũng thừa nhận, sau khi thành lập tổ rà soát quy trình kiểm kê, áp giá bồi thường đối với 3 hộ mà người dân phản ánh ở trên có sai sót dẫn đến phải thu hồi trên 463 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, cho đến nay đã cơ bản đền bù xong cho các hộ dân ở xã Nguyệt Ấn. Về dấu hiệu gian lận trong kê khai tài sản đền bù, ông Tuấn cho biết, do nhà ở nông thôn xây dựng không có thiết kế cụ thể, dẫn đến việc đo, kiểm đếm sai, nên khi áp giá có “dư ra chút ít”, đã chỉ đạo thu hồi.

Về trách nhiệm, UBND huyện Ngọc Lặc đang giao cho phòng Nội vụ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức kỷ luật đối với từng người vi phạm, khi có kết quả cụ thể sẽ thông báo công khai.

Long Vân - Võ Hóa (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.