Hướng tuyến đường Vành đai 4 - TP.HCM
Sở GTVT TP.HCM mới đây báo cáo UBND thành phố về dự án Vành đai 4, đoạn qua địa bàn TP.HCM. Cơ quan đề xuất bổ sung nghiên cứu 3 phương án hướng tuyến mới với mục tiêu giảm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư dự án.
Phương án hiện hữu Đoạn Vành đai 4 qua TP.HCM sẽ có chiều dài 17km, từ cầu vượt sông Sài Gòn đến kênh Thầy Cai. Các phương án bổ sung được đề xuất bao gồm:
Phương án 1 theo hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch Vành đai 4, dài 17,35 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.800 tỉ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 26.000 tỉ đồng. Hướng này có một nửa lộ trình đi trùng các đường hiện hữu, diện tích thu hồi đất ít, nhưng số hộ di dời nhiều nên chi phí bồi thường cao (chi phí GPMB lên tới 10.700 tỉ đồng). Đồng thời, việc kết nối giao thông dọc tuyến cũng được đánh giá không thuận lợi ở một số vị trí.
Phương án 2, nắn chỉnh đoạn 9,7 km đầu về phía Nam 0-160 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp dài 3,7 km nắn về phía Nam 0-120 m, tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu; đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.
Chiều dài tuyến theo phương án 2 là 17,29 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.800 tỉ đồng; giai đoạn hoàn thiện khoảng 22.300 tỉ đồng. Tuyến này cơ bản tránh các đường hiện hữu, ít hộ di dời, chi phí giải phóng mặt bằng thấp; không ảnh hưởng nối kết giao thông khu vực.
Phương án 3 nắn chỉnh đoạn 14,1 km tuyến về phía Nam 0-1.300 m, tránh các đường hiện hữu. Đoạn 2,5 km còn lại trùng tim quy hoạch. Tuyến dài 16,75 km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.600 tỉ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 22.000 tỉ đồng. Phương án này có tuyến tránh xa các đường hiện hữu, ít hộ phải di dời, chi phí mặt bằng thấp.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo thống nhất hướng tuyến tiến tới xin ý kiến Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch hướng tuyến Vành đai 4 và cập nhật vào đồ án quy hoạch chung của TP.HCM.
Vành đai 4 dài gần 200 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 100.000 tỉ đồng đi qua 5 tỉnh thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Điểm đầu tuyến giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (địa bàn thị xã Phú Mỹ), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM.
Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Về tiến độ kế hoạch, 5 địa phương thống nhất cuối năm 2022 sẽ hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tiến tới quyết định chủ trương đầu tư tháng 3/2023. Đến năm 2024 sẽ chọn nhà đầu tư để khởi công dự án. Công trình dự kiến thi công trong 3 năm và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý 1/2028.
-
Sau Vành đai 3, TP.HCM khởi động dự án Vành đai 4
Sau khi tích cực chuẩn bị các bước để khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM vào tháng 6/2023, TP.HCM đang lên kế hoạch để khởi động tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu Sài Gòn – kênh Thầy Cai dài 17km.
-
Những cơ hội cuối cùng để sở hữu căn hộ giữa lòng trung tâm Quận 1
Dù tâm điểm thị trường căn hộ tại TP.HCM luôn có sự chuyển dịch giữa các khu vực, nhưng vùng lõi thành phố luôn giữ vững sức hút qua mọi thời kỳ.
-
Gạch ốp lát “made in Vietnam” đứng TOP đầu thế giới về sản lượng, được Mỹ, châu Âu và cả ASEAN ráo riết săn đón
Các sản phẩm gạch ốp lát của Việt Nam hiện đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như ASEAN, Đông Bắc Á, Mỹ, châu Âu...
-
Lời tiền tỷ khi mua “nhà Sài Gòn” cho con học đại học
Thay vì thuê trọ nhiều phụ huynh có con học đại học tại TP.HCM sẵn sàng mua căn hộ gần trường đảm bảo an ninh để con an tâm học hành, đồng thời là khoản tích sản giá trị cho tương lai.