Hướng tuyến đường Vành đai 4 - TP.HCM
Sở GTVT TP.HCM mới đây báo cáo UBND thành phố về dự án Vành đai 4, đoạn qua địa bàn TP.HCM. Cơ quan đề xuất bổ sung nghiên cứu 3 phương án hướng tuyến mới với mục tiêu giảm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư dự án.
Phương án hiện hữu Đoạn Vành đai 4 qua TP.HCM sẽ có chiều dài 17km, từ cầu vượt sông Sài Gòn đến kênh Thầy Cai. Các phương án bổ sung được đề xuất bao gồm:
Phương án 1 theo hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch Vành đai 4, dài 17,35 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.800 tỉ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 26.000 tỉ đồng. Hướng này có một nửa lộ trình đi trùng các đường hiện hữu, diện tích thu hồi đất ít, nhưng số hộ di dời nhiều nên chi phí bồi thường cao (chi phí GPMB lên tới 10.700 tỉ đồng). Đồng thời, việc kết nối giao thông dọc tuyến cũng được đánh giá không thuận lợi ở một số vị trí.
Phương án 2, nắn chỉnh đoạn 9,7 km đầu về phía Nam 0-160 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp dài 3,7 km nắn về phía Nam 0-120 m, tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu; đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.
Chiều dài tuyến theo phương án 2 là 17,29 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.800 tỉ đồng; giai đoạn hoàn thiện khoảng 22.300 tỉ đồng. Tuyến này cơ bản tránh các đường hiện hữu, ít hộ di dời, chi phí giải phóng mặt bằng thấp; không ảnh hưởng nối kết giao thông khu vực.
Phương án 3 nắn chỉnh đoạn 14,1 km tuyến về phía Nam 0-1.300 m, tránh các đường hiện hữu. Đoạn 2,5 km còn lại trùng tim quy hoạch. Tuyến dài 16,75 km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.600 tỉ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 22.000 tỉ đồng. Phương án này có tuyến tránh xa các đường hiện hữu, ít hộ phải di dời, chi phí mặt bằng thấp.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo thống nhất hướng tuyến tiến tới xin ý kiến Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch hướng tuyến Vành đai 4 và cập nhật vào đồ án quy hoạch chung của TP.HCM.
Vành đai 4 dài gần 200 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 100.000 tỉ đồng đi qua 5 tỉnh thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Điểm đầu tuyến giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (địa bàn thị xã Phú Mỹ), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM.
Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Về tiến độ kế hoạch, 5 địa phương thống nhất cuối năm 2022 sẽ hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tiến tới quyết định chủ trương đầu tư tháng 3/2023. Đến năm 2024 sẽ chọn nhà đầu tư để khởi công dự án. Công trình dự kiến thi công trong 3 năm và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý 1/2028.
-
Sau Vành đai 3, TP.HCM khởi động dự án Vành đai 4
Sau khi tích cực chuẩn bị các bước để khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM vào tháng 6/2023, TP.HCM đang lên kế hoạch để khởi động tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu Sài Gòn – kênh Thầy Cai dài 17km.
-
Loạt dự án hưởng lợi khi cây cầu hơn 7.200 tỷ đồng nối TP.HCM với Đồng Nai chính thức triển khai
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản cho ý kiến về xây dựng Kế hoạch triển khai đầu tư thay thế phà Cát Lái kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai. Theo đó, khi cây cầu này chính thức triển khai, loạt dự án bất động sản xung quanh sẽ hưởng lợi lớn....
-
Sự kiện Khai mạc trưng bày sản phẩm Hiệp hội cửa Việt Nam – chi hội TP.HCM khẳng định bước tiến mới của ngành cửa
Sự kiện “Khai mạc trưng bày sản phẩm Hiệp hội Cửa Việt Nam – Chi hội TP.HCM” với chủ đề “Đổi mới tiên phong – nâng tầm gắn kết” diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/5/2024 tại Trung tâm Triển lãm Sky Expo – công viên phần mềm Quang Trung với sự tham gia của...
-
Gamuda Land ra mắt dự án Eaton Park tại TP. Thủ Đức, TP. HCM
Ngày 18/5 vừa qua, Gamuda Land đã công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park tại TP Thủ Đức, TP.HCM với tổng dự tích khoảng 3,77ha để phát triển khoảng 2.000 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024. ...